Quảng Trị đề xuất làm băng tải xuyên biên giới, đưa than từ Lào vào Việt Nam
Căn cứ vào nhu cầu thực tế và hoạt động vận chuyển than từ Lào về Việt Nam qua các cửa khẩu trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề xuất cho phép làm băng tải vận chuyển than qua địa phương này.
Trao đổi với PV. VietNamNet chiều 8/6, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, địa phương này vừa có văn bản đề xuất xây dựng một băng tải dài 160km để vận chuyển than đá từ hai tỉnh Sekong và Salavan của Lào về cảng biển Mỹ Thủy của địa phương nhằm phục vụ nhu cầu trung chuyển và xuất khẩu.
Trong văn bản đề xuất gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam tăng cao nhưng hạ tầng cửa khẩu La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) chưa đáp ứng, khiến xe hàng ùn ứ, doanh nghiệp mất cơ hội tăng sản lượng.
Xe chở than từ Lào về Việt Nam ùn ứ tại cửa khẩu La Lay. Ảnh: Quang Thành
|
Quảng Trị đề xuất xây dựng một băng tải để chuyển than đá từ Lào về đến cảng Mỹ Thuỷ (huyện Hải Lăng) với công suất 1.500-6.000 tấn/giờ, chia làm nhiều giai đoạn và được đầu tư từ nguồn vốn của doanh nghiệp.
Hệ thống sẽ vận chuyển từ 15-20 triệu tấn than đá từ Lào về Việt Nam mỗi năm.
Trong đó, đoạn phía Lào dài 85km từ mỏ than đến cửa khẩu La Lay, đoạn phía Việt Nam dài 75km từ cửa khẩu La Lay về cảng biển.
Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Trước mắt, nhà đầu tư xây dựng băng tải dài 5km, công suất 6.000 tấn/giờ ở cửa khẩu quốc tế La Lay, băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.
Theo ông Lê Đức Tiến, trước đó, chuyên viên biên giới hai nước đã khảo sát thực địa và thống nhất kiến nghị Chính phủ hai nước cho phép đầu tư băng tải than đá ở khu vực biên giới, thay thế phương thức vận chuyển bằng xe tải như hiện nay.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, phương án này hiệu quả để tăng năng suất than nhập khẩu, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường và tránh hư hỏng hạ tầng giao thông.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng kho bãi và băng tải ở khu vực biên giới La Lay; giao tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Salavan của Lào thiết kế, thi công và đề nghị các Bộ Công Thương, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan hỗ trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Qua khảo sát của các ngành chức năng, trữ lượng than đá tại hai tỉnh Sekong và Salavan khoảng 1 tỷ tấn. Nhu cầu vận chuyển về Việt Nam để sử dụng và xuất khẩu qua nước thứ ba khoảng 20-30 triệu tấn mỗi năm.
Tuy nhiên, hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, chưa có bãi tập kết, thường xuyên ùn tắc gây mất an ninh, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Năng lực nhập khẩu hiện tại của Quảng Trị cũng chỉ đạt khoảng 2 triệu tấn mỗi năm, cao điểm nhất đạt 15.000 tấn/ngày với 500 lượt xe qua lại.
Tính từ năm 2021 đến tháng 4/2023, than đá nhập qua cửa khẩu La Lay đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD, trong đó lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022.
Quang Thành
- Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI (09/06/2023)
- Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1 (09/06/2023)
- Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng (09/06/2023)
- Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước (09/06/2023)
- Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM (09/06/2023)
- Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình (09/06/2023)
- Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép (09/06/2023)
- Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024 (09/06/2023)
- Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện (09/06/2023)