Giá vé máy bay đắt đỏ làm khó du lịch nội địa
Theo các chuyên gia, một trong những lí do khiến nhiều thành phố vốn nổi tiếng là thiên đường du lịch phải chịu cảnh sụt giảm lượng khách là vé máy bay đắt đỏ.
Vận tải hành khách qua đường hàng không “cất cánh” trong 5 tháng đầu năm
Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm, cùng với đó là sự tăng vọt của khoản đường luân chuyển. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế cũng hồi phục mạnh.
Trong 5 tháng đầu năm, ngành hàng không vận chuyển 22.4 triệu hành khách và luân chuyển 31.3 tỷ lượt khành khách.km, tăng trưởng 37.1% và 82.9% so với cùng kỳ.
Ngành hàng không nhận được cú huých của dịp nghỉ lễ đầu tháng 5/2023 với nhu cầu đi du lịch tăng vọt.
Đà tăng này cũng diễn ra cùng nhịp với sự lạc quan của cả ngành vận tải. Tính chung tất cả ngành vận tải, 5 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 21.2% và luân chuyển tăng 41.9% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 18% và luân chuyển tăng 17.9% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn: Tổng cục thống kê
|
Trong giai đoạn này, doanh thu du lịch lữ hành tăng hơn 89% so với cùng kỳ, ước đạt 11.6 ngàn tỷ đồng. Doanh thu 5 tháng đầu năm 2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Đà Nẵng gấp 3.5 lần; Hải Phòng gấp 3,2 lần; Hà Nội gấp 3 lần; Bình Thuận tăng 75.2%; Khánh Hòa tăng 71.5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 43.5%; Cần Thơ tăng 32.6%; Quảng Ninh tăng 28.6%; Lâm Đồng tăng 18.7%.
Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không lại giảm 3.3% trong cùng giai đoạn. Điều này càng củng cố quan điểm cho rằng vận tải hàng hóa qua đường hàng không đã hết thời “thuận buồm xuôi gió” sau 2 năm bùng nổ nhờ dịch COVID.
4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không, gấp 12.6 lần cùng kỳ
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4.6 triệu lượt người, gấp 12.6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Trong tổng số gần 4.6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 4 triệu lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 12.6 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 503.2 ngàn lượt người, chiếm 10.9% và gấp 11.3 lần; bằng đường biển đạt 50.9 ngàn lượt người, chiếm 1.1% và gấp 535.5 lần.
Hành khách quốc tế đến Việt Nam phân theo vùng lãnh thổ
![]() |
Vũ Hạo
Theo các chuyên gia, một trong những lí do khiến nhiều thành phố vốn nổi tiếng là thiên đường du lịch phải chịu cảnh sụt giảm lượng khách là vé máy bay đắt đỏ.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận tăng trưởng GRDP quý III/2023 của thành phố hơn 6,7% là rất đáng mừng nhưng còn nhiều khó khăn phải vượt qua để đạt kết quả cao hơn
Tính đến nay, mới có 3 dự án NOXH tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Ninh được ký hợp đồng tài trợ tín dụng với số tiền giải ngân đạt 82,7 tỉ đồng.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hoà Bình quyết định kỷ luật khiển trách đối với Bí thư Chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết Hòa Bình.
Dự kiến 10/2023, 27 quốc gia thành viên EU sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm điều chỉnh Carbon qua biên giới (Carbon Border Adjustment Mechanism - CBAM). Nhà nhập khẩu sẽ được yêu cầu tuân thủ các nghĩa vụ báo cáo và không chịu phí CBAM.
Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, 9 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 15,9 tỷ USD, cao nhất trong giai đoạn 2018-2023.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu trên cương vị công tác mới, những cán bộ được điều động, bổ nhiệm cần phát huy trình độ, kinh nghiệm để cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Hãng sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Trina Solar (Trung Quốc) dự kiến sẽ xây dựng nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, dựa trên nguồn tin thân cận từ Reuters.
Sản lượng hành khách thông qua các sân bay trên cả nước trong 9 tháng đầu năm tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
In ấn và bao bì Việt Nam là ngành công nghiệp phụ trợ cho rất nhiều ngành kinh tế khác. Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, ngành này có sự suy giảm trong năm 2023.
Làm thép Xanh là con đường dài, đòi hỏi nguồn lực về tài chính, công nghệ, cũng như sự chủ động của doanh nghiệp, nhất là khi các quy định giảm phát thải carbon vẫn còn mới.
Bộ Tài chính liệt kê danh mục các dự án đầu tư công đến hết ngày 30/6/2023 chưa giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương.