Vietnam Airlines chấm dứt mạch thua lỗ, ước lãi hơn 6,000 tỷ đồng trong năm 2024
Sau 4 năm liên tiếp chìm trong thua lỗ, Vietnam Airlines (HVN) ghi nhận khoản lãi hơn 6,000 tỷ đồng trong năm 2024.
Thông tin này được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 của cụm thi đua số 3 thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, diễn ra ngày 9/12 tại trụ sở Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Hội nghị tổng kết năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của cụm thi đua số 3.
|
Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng Công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, MVN), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).
Trong đó, Vietnam Airlines đã dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh. Cho năm 2024, hãng hàng không quốc gia ước lợi nhuận trước thuế ước đạt 6,264 tỷ đồng, vượt 38.5% kế hoạch đề ra và doanh thu đạt 113,577 tỷ đồng, vượt 7% mục tiêu năm.
Sắp được bơm vốn "khủng"
Kết quả này đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau chuỗi năm thua lỗ của hãng hàng không quốc gia.
Trong một diễn biến quan trọng khác, HĐQT Vietnam Airlines đã quyết định tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 vào ngày 21/1/2025, với ngày đăng ký cuối cùng là 26/12.
Động thái này diễn ra sau khi Quốc hội thông qua các giải pháp hỗ trợ hãng vào tháng 11/2024, cho phép tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22,000 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Kế hoạch trên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Đối với giai đoạn 1, Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng. Trong đó, Quốc hội giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu HVN.
Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Đối với giai đoạn 2, Quốc hội chấp thuận chủ trương cho phép Vietnam Airlines tăng vốn thêm tối đa 13,000 tỷ đồng, giao Chính phủ chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, Quốc hội còn cho phép CTCP Hàng không Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, sau thời điểm này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.
Vũ Hạo
- Vì sao Viseco chưa thể bổ sung ngành nghề dù đã tăng vốn xong từ lâu? (14/12/2024)
- Lãi sau thuế PNJ đạt hơn 1.8 ngàn tỷ đồng sau 11 tháng (14/12/2024)
- Đạm Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch sản xuất sau 11 tháng (14/12/2024)
- ACV, HVN, VIMC ước lãi ngàn tỷ đồng trong năm 2024 (14/12/2024)
- Phạt 3 doanh nghiệp "ém" thông tin (14/12/2024)
- Trúng giá khoản nợ xấu của Greenhill Village, khu du lịch từng liên quan bà Trương Mỹ Lan thuộc về MST (14/12/2024)
- Encapital vừa huy động 100 tỷ đồng trái phiếu (14/12/2024)
- Phạt nặng doanh nghiệp thép trên sàn hoạt động không có giấy phép môi trường (14/12/2024)
- TTC Hospitality lên kế hoạch chuyển nhượng công ty con gần 3 tháng tuổi (14/12/2024)