Ông Huỳnh Lâm Hồ, CEO Haravan, một startup công nghệ khá thành công trong lĩnh vực xây dựng trang web bán lẻ, nhà hàng tại Việt Nam chia sẻ, ngày nay, khách hàng đến từ rất nhiều nguồn khác nhau. Họ có thể mua hàng offline như bình thường, nhưng cũng có thể mua hàng online thông qua máy tính bàn, thiết bị di động,... và nhiều kênh khác nữa.
“Điều này khiến những người xây dựng hệ thống quản trị sẽ phải đau đầu để quản lý đồng bộ tất các cả kênh, từ tồn kho cho tới giao nhận, chăm sóc khách hàng”, ông Hồ chia sẻ.
Câu chuyện làm sao để thống nhất “tất cả trong 1” không hề dễ dàng. Hệ thống được xây dựng sẽ phải đáp ứng được 2 vấn đề lớn của nhà bán lẻ:
Thứ nhất, giúp người tiêu dùng mua hàng trên nhiều kênh (web, cửa hàng, mạng xã hội), nhiều thiết bị khác nhau (desktop, mobile, tablet) thông suốt và tiện lợi.
Và thứ hai, hệ thống bán lẻ sẵn có phải phát huy tối đa nguồn lực trong kênh bán online mới. Điều này đòi hỏi việc quản lý thì tập trung, dữ liệu được thống kê theo thời gian thực.
Bài toán càng phức tạp hơn khi khách hàng là Vinamilk – đơn vị bán lẻ sữa lớn nhất Việt Nam. Haravan tính toán, Vinamilk có hơn 200 cửa hàng bán lẻ trong toàn quốc, và tương lai họ đều tham gia vào quá trình vận hành, xử lý đơn hàng. Như vậy hệ thống online phải kết nối tồn kho chi tiết đến từng cửa hàng để đảm bảo đơn hàng được phân bổ chính xác
Việc xây dựng hệ thống phải nhận diện được vị trí khách hàng nhận hàng để phân bổ về cửa hàng sao cho thời gian hàng đến tay người dùng là nhanh nhất. Tiếp theo nhiệm vụ của Haravan đó là cần phải phân quyền dữ liệu theo từng cửa hàng, hệ thống xử lý phải chính xác, nhanh và đúng ý người dùng.
“Một hệ thống phức tạp. Và câu trả lời của Haravan là Omni-channel”, ông Hồ chia sẻ.
Huỳnh Lâm Hồ - CEO Haravan
Omni-Channel là cụ thể hóa mô hình tất cả trong một của ngành bán lẻ, khách hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, thông qua nhiều thiết bị khác nhau nhưng sẽ được đồng nhất lại cùng lúc.
"Haravan tạo ra một tổ hợp các sản phẩm đảm bảo doanh nghiệp ứng dụng được Omni-Channel nhanh nhất".
Đó là HaraWeb - tạo website bán hàng với đầy đủ các phân hệ quản trị và xử lý đơn hàng, tương thích với tất cả các thiết bị; HaraPage - Kết nối để bán hàng nhanh chóng trên Facebook; HaraPOS - hệ thống xuất bán hàng ở cửa hàng ; MultiStore - Hệ thống quản lý
Những bài toán mà Haravan phải đáp ứng khi xây dựng hệ thống cho Vinamilk
+ Đưa ra giải pháp sát với cách vận hành thực tế chuỗi bán lẻ.
+ Nhiều bộ phận cùng tham gia vào quá trình vận hành, tận dụng được tất cả các nguồn lực trong bán lẻ và phân phối.
+ Dữ liệu thống kê & quản trị được tập trung và theo thời gian thực.
+ Kết nối hệ thống quản trị hàng hóa hiện có của Vinamilk theo cách an toàn & tối ưu nhất.
+ Khả năng linh hoạt trong mở rộng & phát triển quy mô trong tương lai.
hàng hóa cho chuỗi bán lẻ nhiều cửa hàng, khách hàng có thể chọn lựa mua hàng (online hoặc offline) ở cửa hàng gần mình nhất để nhận hàng nhanh nhất. Ngoài ra còn có các app kết nối hỗ trợ marketing, chăm sóc khách hàng - kết nối Callcenter, SMS, Email marketing.
Nghe thì có vẻ phức tạp, nhưng hệ thống này lại giúp đảm bảo những quy trình rất đơn giản. Chẳng hạn, Khi khách hàng ở khu vực quận 1 Tp.HCM đặt hàng (qua website hoặc tương tác qua Facebook, nhân viên quản trị FB sẽ tạo đơn hàng), thì đơn vị quản lý thị trường online quận 1 của Vinamilk sẽ nhận được thông tin. Ở đây họ tiến hành xác nhận đơn hàng, sau đó chuyển đơn hàng xuống một trong những cửa hàng bán lẻ ở quận 1 mà ở đó còn đủ hàng hóa để giao khách hàng.
Cửa hàng tiếp nhận đơn hàng, xác nhận tiếp nhận xử lý , từ đó họ sẽ xuất hàng và đóng gói rồi giao cho nhà vận chuyển hoặc tự đi giao hàng đến tay khách hàng.
Tất nhiên, trong quá trình xây dựng và kiểm thử, có nhiều điểm đặc thù trong quản lý của Vinamilk mà Haravan đã phải thay đổi thiết kế để đáp ứng. Những khắt khe trong chuẩn mực kế toán của Vinamilk để kiểm soát dòng tiền thu hộ, các báo cáo phân tích phải đi đến từng đơn hàng, từng hành vi mua hàng của người dùng...
"Ít ai ngờ chỉ một trang web bán hàng online của Vinamilk lại được tích hợp một hệ thống đồ sộ và sâu rộng như vậy. Tôi cho rằng, dù lên online muộn so với các đối thủ, nhưng Vinamilk đã giải quyết triệt để được bài toán quản lý kinh doanh bằng giải pháp quản lý Omni- channel để dồn nguồn lực phát triển cho các kênh kinh doanh của mình - điều mà rất ít các đại gia đang làm được", ông Hồ tự tin cho biết.
Trí thức trẻ/ Cafebiz
- Vì sao Comeco đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 giảm hơn nửa? (08/10/2016)
- Saigon Glory mua lại trước hạn 468 tỷ đồng của 10 lô trái phiếu (08/10/2016)
- Chứng khoán LPBank lỗ quý 1, hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 3,900 tỷ (08/10/2016)
- SSI lãi trước thuế 900 tỷ trong quý 1, mã VPB chiếm hơn nửa danh mục tự doanh cổ phiếu (08/10/2016)
- Sonadezi Châu Đức lãi quý 1 bằng lần, gần 1,300 tỷ đồng cất ngân hàng (08/10/2016)
- Chủ chuỗi nghỉ dưỡng Flamingo lãi 175 tỷ đồng năm 2023, giảm hơn 40% (08/10/2016)
- Lợi nhuận Nam Tân Uyên đi lùi 18% trong quý 1 (08/10/2016)
- ĐHĐCĐ DXG: Muốn huy động gần 3.5 ngàn tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu (08/10/2016)
- Hưng Thịnh Phát năm 2023 kinh doanh "bùng lỗ" nhưng nợ "bùng nổ" (08/10/2016)