Xây nhà ga khách theo hình thức BOT
Trong báo cáo trình lên Chính phủ liên quan tới việc mở rộng CHK Điên Biên, Bộ GTVT cho biết Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư là khoảng 1.210 tỷ, với các công trình thuộc khu bay (đường CHC, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ; với đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.
Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách với nguồn vốn ước tính khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.
Vietjet dự kiến thời gian thực hiện việc mở rộng Cảng hàng không (CHK) Điện Biên là 24 tháng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là đơn vị khai thác tại CHK Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này. Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ôtô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới.
Hai công ty này cũng sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới. Đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
ACV chưa được cấp phép đầu tư mở rộng CHK Điện Biên
Phía ACV, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc, cho biết doanh nghiệp đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 cảng hàng không sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.
“ACV đánh giá trong giai đoạn 2018 - 2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại cảng hàng không Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại CHK Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính.
Bộ GTVT đang chuẩn bị Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư vào CHK này”, văn bản trình lên Bộ GTVT của ACV nêu rõ.
Ủng hộ giao UBND tỉnh Điện Biên chủ trì việc mở rộng CHK
Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên có văn bản gửi Bộ GTVT phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.
Báo cáo lên Chính phủ, Bộ GTVT cho biết ngân sách Trung ương bố trí cho Bộ GTVT hiện nay khó khăn. Trong khi đó, UBND tỉnh Điện Biên có thể chủ động cân đối được ngân sách để giải phóng mặt bằng và ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho UBND tỉnh Điện Biên (khoảng 1.340 tỷ đồng) để đầu tư khu bay mới.
Vì vậy, Bộ thống nhất đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên (trừ Đài kiểm soát không lưu mới và các công trình quản lý bay sẽ do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư).
“Trường hợp ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho UBND tỉnh Điện Biên khó khăn, sau khi Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo đề xuất của ACV”, văn bản trình lên Chính phủ của Bộ GTVT nêu rõ.
Theo đề xuất của Vietjet liên quan tới việc mở rộng cảng hàng không Điện Biên, khu bay, với diện tích quy hoạch 145 ha, sẽ được xây dựng theo 4 hạng mục, Bộ Giao thông cho biết. Trong đó, đường cất-hạ cánh (CHC) kích thước 2.400 m x 45 m; 2 sân quay đầu hai đường CHC đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737; đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15 m; và sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000 m2). Ngoài ra, Vietjet đề xuất xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000 m2), sân đỗ ôtô diện tích khoảng 18.000 m2. Đồng thời, đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách cũng sẽ được xây dựng mới. |
- NTL sắp trả cổ tức 2,500 đồng/cp (19/03/2019)
- ĐHĐCĐ Vietbank: Phấn đấu lãi hơn ngàn tỷ, chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE (19/03/2019)
- Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành (19/03/2019)
- ĐHĐCĐ VietABank: Kế hoạch lãi trên ngàn tỷ, chia thưởng tỷ lệ 39% (19/03/2019)
- Chủ tịch PDR: Dự kiến đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án trong quý 2-3/2024 (19/03/2019)
- ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp (19/03/2019)
- ĐHĐCĐ IDC: Thêm năm thứ 3 duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% (19/03/2019)
- ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT (19/03/2019)
- Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ? (19/03/2019)