Doanh nghiệp
Doanh nghiệp 24h: Tribeco rơi vào vòng xoáy khủng hoảng vì đâu?
Đăng 15/12/2017 | 18:18 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Từ một thương hiệu lớn trên thị tường, Tribeco đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng sau những quyết định đầu tư quá sức. Chia sẻ
Nếu như Hynos và Dạ Lan từng là những ngôi sao sáng trong ngành hóa mỹ phẩm, thì ở lĩnh vực đồ uống, Tribeco cũng từng có vị thế tương tự. Với các sản phẩm mang thương hiệu Tribeco, TriO, Trimilk, Somilk hay Trà xanh 100, Tribeco từng là cái tên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng nội địa, nhiều năm liền lọt vào danh sách “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Sữa đậu nành Tribeco thậm chí còn được Sở Công nghiệp TP HCM đề xuất làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của địa phương.
Nhưng Tribeco vẫn không thoát được vòng xoáy khủng hoảng. "Thủ phạm" chính là quyết định đầu tư quá tham vọng và nước đi sai lầm trong quản trị sau khi xuất hiện những cổ đông lớn.
Năm 1992, Công ty TNHH Tribeco (tiền thân của Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn - Tribeco sau này) được thành lập với vốn điều lệ 8,5 tỷ đồng, do Nhà nước nắm giữ 51%. Cuối năm 1999, công ty trở thành doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn khi cổ đông Nhà nước chuyển nhượng 51% vốn ra bên ngoài. (Xem tiếp)
năm 2017, công ty đã nhập 6,08 triệu tấn dầu thô và xuất bán 5,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong cả nước).
Doanh thu 11 tháng đạt 71.900 tỷ đồng, vượt 15,8% so với kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 21,12%; tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS đạt 10,56%; tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA đạt 11,9%.
Dù không cho biết con số lợi nhuận cụ thể trong 11 tháng, nhưng lãnh đạo công ty cho biết, đến thời điểm này, BSR đã đạt tất cả kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 bao gồm sản lượng sản xuất, doanh thu, lợi nhuận… (Xem tiếp)
CTCP Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc xin ý kiến cổ đông bằng văn bản phát hành trái phiếu chuyển đổi với giá phát hành dự kiến 31.000 đồng/cổ phiếu. Đây là loại trái phiếu chuyển đổi với kỳ hạn 3 năm với lãi trái phiếu dự kiến 4%/năm.
Số lượng trái phiếu chào bán lần này tối đa 1.200 trái phiếu, với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Nếu đợt chào bán thành công, SSI dự kiến thu về 1.200 tỷ đồng nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của công ty.
Phương thức chào bán riêng lẻ dưới 100 nhà đầu tư thông qua đại lý phát hành. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư được chào bán trái phiếu là tổ chức nước ngoài có tiềm năng về tài chính, ưu tiên cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán. (Xem tiếp)
CTCP Licogi 16 (mã LCG) vừa có thông báo về phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, LCG sẽ chào bán cho các nhà đầu tư, cổ đông chiến lược 22 triệu cổ phần, tương đương 28,2% số cổ phiếu đang lưu hành.
Có 4 tổ chức và 1 cá nhân đăng ký mua trong đợt phát hành này gồm: 2 nhà đầu tư nước ngoài là NS Advisory Inc Pte.Ltd và Lucerne Enterprise Ltd sẽ mua 10,5 triệu cổ phần; 2 tổ chức trong nước sẽ mua 9,8 triệu cổ phần; và 1 cá nhân là ông Nguyễn Văn Nghĩa sẽ mua 1,7 triệu cổ phần. (Xem tiếp)
Theo Quyết định số 1979/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký ngày 8/12/2017 phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - PV Oil (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược phải đảm bảo tiêu chí lựa chọn về năng lực tài chính.
Theo đó, nhà đầu tư phải chứng minh đủ nguồn tài chính để mua cổ phần, trong đó có nguồn vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính tại thời điểm gần nhất tối thiểu 2.000 tỉ đồng. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2 năm gần nhất tính đến thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi, không có lỗ lũy kế.
Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược phải cam kết về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính và thương hiệu PV Oil trong thời gian ít nhất là 10 năm kể từ thời điểm chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược, và không chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời gian tối thiểu 10 năm. (Xem tiếp)
Nhà máy sản xuất soda Chu Lai (CTCP Sản xuất soda Chu Lai) là một trong những dự án trọng điểm, được Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) “rải thảm đỏ”, đón chào ở thời điểm 2010. Trong khi nhu cầu nguyên liệu soda phục vụ cho sản xuất công nghiệp tại Việt Nam lên đến gần cả triệu tấn mỗi năm, lại phải hoàn toàn nhập khẩu, thì việc ra đời nhà máy đầu tiên cả nước sản xuất soda với công suất 200.000 tấn/năm được đánh giá đầy tiềm năng. Đặc biệt, đối với tỉnh nghèo, vừa chia tách như Quảng Nam lúc đó, thì việc xuất hiện của nhà máy với những hứa hẹn tháng 2/2012 hoạt động, giải quyết hơn 400 lao động địa phương, đóng ngân sách hơn 60 tỷ đồng/năm… đã làm hấp dẫn cả chính quyền lẫn các ngân hàng.
Đó cũng là một trong những lý do khiến Ngân hàng NNPTNTVN - Agribank đã dốc hầu bao từ 5 chi nhánh trên toàn quốc gồm Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên và Tuyên Quang để cho dự án này vay đến 1.600 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank cũng góp thêm 400 tỷ cho dự án “béo bở” này. (Xem tiếp)
LINH LINH
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp (15/12/2017)
- ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi? (15/12/2017)
- MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21% (15/12/2017)
- ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành (15/12/2017)
- Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng (15/12/2017)
- Bao bì và In Nông nghiệp sắp chia cổ tức 2023 bằng tiền, tỷ lệ 25% (15/12/2017)
- Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận (15/12/2017)
- Một doanh nghiệp xi măng vẫn dự chia cổ tức cho cổ đông dù ngành đang gặp khó (15/12/2017)
- ĐHĐCĐ HSC: Mục tiêu lãi kỷ lục năm 2024 (15/12/2017)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
C4G bội thu quý 4, lãi ròng gấp 6 lần cùng kỳ (17/01/2023)
Gang thép Thái Nguyên thêm một quý lỗ nặng (17/01/2023)
FPT cán mốc lợi nhuận gần 5.3 ngàn tỷ đồng năm 2022 (17/01/2023)
"Chờ" cổ tức từ BWE, lãi ròng quý 4 của TDM giảm 46% (17/01/2023)