Logo Vinacorp

VN-Index :   +1.38
768.97   (+0.18%)
GTGD :   2,855.7 tỷ VNĐ
HNX-Index :   +0.34
100.83   (+0.34%)
GTGD :   555.1 tỷ VNĐ
UPCOM-Index :   -0.13
54.51   (-0.23%)
GTGD :   101.8 tỷ VNĐ
VN30-Index :   +1.10
744.30   (+0.15%)
GTGD :   1,210.5 tỷ VNĐ
HNX30-Index :   +1.36
187.13   (+0.73%)
GTGD :   199.2 tỷ VNĐ
Doanh nghiệp
Động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động
Đăng 11/08/2017 | 08:59 GMT+7  |   EnterNews
Tháng 8 này, các loại trái cây do Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất sẽ xuất hiện trên kệ hàng của Bách hóa Xanh (BHX), đánh dấu bước hiện thực hóa việc hợp tác bán trái cây giữa hai bên. Doanh Nhân đã trao đổi với ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, xung quanh việc hợp tác này.

Một trong những chiến lược nhằm tạo ra "làn sóng tăng trưởng mới" của Thế Giới Di Động là những sản phẩm nông nghiệp thông qua chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh. Cú bắt tay với HAGL sẽ giúp cả hai cùng bội thu?

-Được biết, Bách hóa Xanh đã hợp tác với HAGL để bán trái cây do HAGL sản xuất. Việc hợp tác này sẽ mang lại lợi thế gì cho Bách hóa Xanh, thưa ông?

Việc hợp tác với HAGL trước hết sẽ đảm bảo cho BHX một nguồn cung hàng hóa chất lượng cao và ổn định. HAGL là nhà sản xuất lớn với hơn chục ngàn héc-ta cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào và Campuchia, trong đó có 17 loại cây ăn trái như: chanh dây, xoài, thanh long, chuối… Do điều tiết được việc thu hoạch quanh năm (kể cả trái vụ) và số lượng lớn (do diện tích trồng lớn) nên đảm bảo nguồn cung sản phẩm vô cùng ổn định cho BHX. HAGL còn áp dụng tiêu chuẩn Global GAP trong trồng trọt, đặc biệt một số vườn cây đã được cấp chứng chỉ nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, HAGL cam kết sẽ ưu tiên cung cấp hàng cho BHX trước các mối hàng xuất khẩu hay nội địa khác, đồng thời có chính sách giá ưu đãi để đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng cạnh tranh nhất.

Những yếu tố này không chỉ quan trọng trong thời điểm hiện tại mà còn vô cùng ý nghĩa trong tương lai khi BHX mở rộng ra toàn quốc.

- Trái cây sẽ chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong cơ cấu doanh thu của BHX, thưa ông?

Khoảng dưới 10%. Dự kiến trong đầu tháng 8, trái cây của HAGL sẽ chính thức xuất hiện trên kệ hàng của BHX.

- Từ lâu trong ngành nông nghiệp Việt Nam luôn tồn tại nghịch lý: được mùa mất giá, được giá mất mùa. BHX và HAGL có cam kết gì để đảm bảo những yếu tố trên không tác động nhiều đến kết quả kinh doanh của cả hai bên, thưa ông?

Cả hai bên cam kết dành cho nhau những ưu tiên trong việc cung cấp/tiêu thụ hàng hóa của nhau hơn những mối khác. HAGL ưu tiên cung cấp hàng cho BHX hơn các mối xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước khác, ngược lại BHX cũng ưu tiên nhập hàng của HAGL hơn các mối cung cấp khác. Những cam kết này mang lại sự ổn định cho việc vận hành của cả hai bên. Đồng thời, cả hai bên sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để đảm bảo gìn giữ và phát triển thương hiệu của nhau.

Nếu HAGL không đầu tư vào trái cây, liệu BHX có hợp tác với doanh nghiệp khác để đảm bảo nguồn cung trái cây cho toàn hệ thống?
Chắc chắn BHX sẽ phải tìm nguồn cung có chất lượng, dồi dào và ổn định cho quá trình hoạt động cũng như mở rộng sắp tới của mình.

- Ngoài trái cây, hiện BHX đang kết hợp với những nhà cung cấp rau củ nào khác, thưa ông?

Các nhà cung cấp rau củ cho BHX hiện là các hợp tác xã, các hộ nông dân uy tín có áp dụng tiêu chuẩn Viet GAP trong trồng trọt.

- Trong tương lai, liệu BHX có tự trồng rau, củ quả hay không?

Chúng tôi xác định là nhà bán lẻ nên mọi lĩnh vực kinh doanh sẽ xoay quanh hoạt động bán lẻ. Hiện chúng tôi chưa có ý định tự trồng.

- Trái cây và thực phẩm là mặt hàng mau hỏng, khác hẳn với các sản phẩm điện thoại hay điện máy. Công ty giải quyết bài toán này như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi nhập hàng theo ngày và cố gắng bán hết trong ngày.

- Làm thế nào để công ty có thể đảm bảo rằng thực phẩm được phân phối tại BHX là đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm?

Các nhà sản xuất đều phải cung cấp các chứng từ hợp quy đảm bảo theo tiêu chuẩn và vệ sinh an toàn thực phẩm và đội ngũ mua hàng của BHX cũng tới khảo sát thường xuyên.

Những kinh nghiệm nào của hệ thống Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh có thể áp dụng cho mô hình Bách hóa Xanh, thưa ông?
Chúng tôi là nhà bán lẻ nên có nhiều kinh nghiệm về bán lẻ, vận hành theo chuỗi, mở cửa hàng nhanh chóng, kho vận… Dường như tất cả những thứ mà BHX cần.

- Có ý kiến cho rằng, mảng điện máy đã bắt đầu bão hòa và Thế Giới Di Động đang tìm động lực tăng trưởng mới từ BHX. Xin ông xác nhận thông tin này?

Điện máy Xanh chưa bão hòa, nhưng việc chuẩn bị cho động lực tăng trưởng mới cho Thế Giới Di Động là cần thiết vào lúc này. BHX chính là động lực tăng trưởng mới đó.

- BHX hiện có bao nhiêu cửa hàng và dự định đến cuối 2017 con số này là bao nhiêu, thưa ông?

Hiện BHX đang có 122 cửa hàng ở TP.HCM. Dự kiến đến cuối năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành 350 cửa hàng.

- Doanh thu dự kiến của BHX trong năm 2017 là như thế nào và tỷ trọng doanh thu của BHX trong cơ cấu doanh thu của công ty trong những năm tới dự kiến là bao nhiêu, thưa ông?

Doanh thu 5 tháng của BHX là 299 tỷ đồng trong tổng số 25.933 tỷ đồng doanh thu mà toàn công ty đạt được. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường của BHX là một thị trường lớn, nếu thành công có thể đưa doanh thu của BHX bằng tổng của thegioididong.com và Điện máy Xanh cộng lại.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Thị trường
VN-Index +1.38 768.97 (+0.18%)
HNX-Index +0.34 100.83 (+0.34%)
UPCOM-Index -0.13 54.51 (-0.23%)
VN30-Index +1.10 744.30 (+0.15%)
HNX30-Index +1.36 187.13 (+0.73%)

USD/VND

GBP 31,504.25 -335.44 -1.06% 32,009.8 -335.44
EUR 24,814.87 -140.31 -0.57% 25,111.93 -140.31
USD 22,300 40 0.18% 22,370 40