CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo cập nhật về CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG). Theo VDSC, với công suất hơn 2 triệu tấn sản phẩm mỗi năm, việc hoàn thành dự án Dung Quất sẽ trở thành một cột mốc trong lịch sử phát triển của Hòa Phát.
Tổng công suất Hòa Phát sẽ tăng 70% lên 5,1 triệu tấn và doanh thu từ có thể đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 30% so với con số kế hoạch 2018 khi nhà máy Dung Quất chạy đủ công suất và giá bán xoay quanh ở mức hiện tại. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn những “lo âu” về đầu ra khi một nhà máy với công suất lớn nhất nước đi vào hoạt động trong điều kiện thị trường bất động sản đang chững lại và đầu tư công cho cơ sở hạ tầng đang chậm lại.
Trong bối cảnh như vậy, một hướng đi mới được Hòa Phát đề cập chính là việc đẩy nhanh mở rộng thị phần ở nước ngoài. Từ trước đến nay, phần lớn sản phẩm chỉ tiêu thụ ở trong nước và xuất khẩu chỉ chiếm một phần nhỏ. Trong 10 tháng 2018, tổng sản lượng xuất khẩu của Hòa Phát là 200.000 tấn, chỉ chiếm khoảng 8% tổng sản lượng thép bán ra. Với nhiệm vụ tăng cường năng lực xuất khẩu, Hòa Phát đã chọn Campuchia là thị trường ưu tiên hàng đầu cho hoạt động xuất khẩu từ năm 2019 và đã hoàn tất việc mở văn phòng đại diện ở đây.
Thị trường Campuchia tạo được sự chú ý đối với ban lãnh dạo Hòa Phát nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của các dự án xây dựng. Năm 2017, tổng giá trị các dự án xây dựng được phê duyệt ở Campuchia đạt mức 6 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước. Một lợi thế khác của thị trường Campuchia đối với các công ty thép Việt Nam đó chính là vị trí địa lý gần gũi giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của thép Việt tại đây.
Với vị trí thuận lợi, các sản phẩm thép của Viêt Nam có thể vận chuyển tới Campuchia bằng nhiều con đường như vận tải đường bộ, đường sông hoặc đường biển. Các nhà máy thép của Campuchia hiện tại chỉ đáp ứng 10% trong tổng nhu cầu lên tới hơn 2 triệu tấn một năm, vì thế, nguồn thép cung cấp chủ yếu cho thị trường này đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Hiện tại, Việt Nam đang là nước xuất khẩu thép lớn nhất vào Campuchia với thị phần 50%. Mục tiêu của Hòa Phát là sẽ chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu này với tuyên bố của Chủ tịch Hòa Phát rằng trong năm 2019, Hòa Phát sẽ xuất khẩu tối thiểu 400.000 tấn thép.
Tổng quan tình hình xuất khẩu thép của Việt Nam tới Campuchia từ 2009 cho thấy một xu hướng tăng, đặc biệt, chỉ trong 10 tháng 2018, lượng thép xuất khẩu qua Campuchia tăng đột biến với giá trị ở mức kỷ lục từ trước đến nay. Với tiềm năng của thị trường này và khả năng cạnh tranh của Hòa Phát với các doanh nghiệp khác, VDSC tin rằng tập đoàn có thể thực hiện được mục tiêu đề ra.
Ngoài kênh xuất khẩu thì thị trường trong nước, cụ thể là ở miền Nam, cũng là một thị trường mà HPG nhắm tới trong việc tiêu thụ thép từ Dung Quất. Động thái rõ nét cho việc chuẩn bị thâm nhập thị trường Miền Nam là việc HPG đã xây dựng xong một cảng tại Đồng Nai để tiếp nhận thép từ Dung Quất. Miền Nam là khu vực đóng góp lớn nhất vào sự phát triển chung của nền kinh tế, tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất thép ở đây đều có quy mô khá nhỏ và không doanh nghiệp nào tạo được ưu thế cạnh tranh vượt trội.
Việc đa phần các doanh nghiệp ở đây sử dụng lò điện (EAF) cũng là một yếu tố bất lợi về giá thành với doanh nghiệp sản xuất thép dung lò cao (BOF) như HPG. Đây là sự khác biệt khiến biên gộp của HPG rất cao, trên 24%, tạo ra dư địa lớn cho HPG trong các chính sách chiết khấu giá. Ngoài ra, các cảng tiếp nhận tàu trọng tải lớn cũng giúp HPG tiết giảm chi phí vận chuyển càng khiến sản phẩm của HPG thêm tính cạnh tranh với các đối thủ ở miền Nam.
Theo thống kê, tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tại thị trường miền nam trong 10 tháng 2018 vào khoảng 2,48 triệu tấn và HPG chỉ mới chiếm 6,9% thị phần tại khu vực này, tương đương với sản lượng 171.000 tấn. Với mục tiêu thâm nhập mạnh hơn nữa, hứa hẹn thị phần thép tại thị trường miền Nam của HPG sẽ có nhiều thay đổi khi dự án Dung Quất đi vào hoạt động.
Với sản lượng tăng thêm 2 triệu tấn khi nhà máy Dung Quất hoàn thành thì công tác bán hàng sẽ là một thách thức không hề nhỏ đối với ban lãnh đạo Hòa Phát trong bối cảnh thị trường thép đang có nhiều yếu tố bất lợi. Tuy vậy, với kế hoạch chuẩn bị tốt và đang đạt tiến độ như việc xây dựng cảng tiếp nhận ở Đồng Nai hay khảo sát, thành lập văn phòng đại diện ở Campuchia thì VDSC có cơ sở để tin rằng bài toán đầu ra cho Dung Quất đã được giải quyết. Lợi thế cạnh tranh lớn đi kèm với kinh nghiệm thành công của khu liên hợp Hải Dương sẽ giúp HPG đạt được các mục tiêu quan trọng của mình từ 2019 cùng Dung Quất.
- Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1 (13/12/2018)
- Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm (13/12/2018)
- Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai (13/12/2018)
- VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần (13/12/2018)
- Công ty thành viên của Phúc Khang Group bị xử phạt vì không công bố thông tin trái phiếu (13/12/2018)
- Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu (13/12/2018)
- ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng (13/12/2018)
- ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10% (13/12/2018)
- Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ (13/12/2018)