Theo CNN, mong muốn thu về hàng tỷ USD từ việc bán 76% cổ phần hãng hàng không quốc gia Air India của Chính phủ Ấn Độ gần như sụp đổ hoàn toàn khi không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá.
Rất có thể, thay vì kiếm được hàng tỷ USD, Ấn Độ sẽ phải bỏ ra lượng tiền tương đương để tiếp tục duy trì hoạt động của hãng hàng không thua lỗ này trong khi chờ tới đợt chào bán tiếp theo.
Không chỉ gây tốn kém cho Chính phủ Ấn Độ, cú chào bán hụt này được xem là một đòn đau vào kế hoạch cải tổ kinh tế của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.
Không nhà đầu tư nào muốn mua Air India, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đang chìm trong 7 tỷ USD nợ. Ảnh: WPLG.
Theo kế hoạch, Ấn Độ hi vọng sẽ thu về 800 tỷ rupees (12 tỷ USD) sau khi cổ phần hóa 24 tập đoàn nhà nước trong nhiều lĩnh vực trải từ hóa chất tới công nghiệp sản xuất trước tháng 3/2019. Air India chính là tâm điểm của kế hoạch này và theo nhiều chuyên gia phân tích, thất bại của Air India có thể là sự sụp đổ của toàn bộ kế hoạch của ông Modi.
"Với việc chào bán Air India rất nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện được trong tương lai gần, khó có thể dự đoán lộ trình cổ phần hóa có thể đạt được hay không", nhà phân tích tới từ Capital Economics nhận định. Điều này dẫn tới việc Chính phủ Ấn Độ phải lựa chọn cắt giảm chi tiêu hoặc nâng trần nợ công.
Chính phủ nước này giờ đang phải đắn đo giữa việc sẽ hủy bỏ để xem xét lại kế hoạch cổ phần hóa hay tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn quá trình trên. Nếu hủy bỏ, tín nhiệm vào Chính phủ sẽ giảm còn nếu đẩy mạnh, nhiều khả năng các thương vụ tới cũng sẽ chung số phận với Air India.
Bloomberg mới đây cũng đưa tin về việc Ấn Độ đang muốn cổ phần hóa Coal India, đơn vị khai thác than lớn nhất thế giới.
Một quan chức ngành hàng không Ấn Độ khẳng định không loại trừ khả năng nước này sẽ tiếp tục chào bán Air India một lần nữa trong tương lai. Từ giờ tới khi đó, chính phủ sẽ đảm bảo hãng hàng không này "tiếp tục tự chủ, cạnh tranh toàn cầu và đạt được những thành công".
Theo các nhà phân tích, điều này đồng nghĩa với việc Ấn Độ sẽ phải chi nhiều tỷ USD từ ngân sách để cứu Air India, hiện đang ngập trong núi nợ 7 tỷ USD.
- ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp (25/06/2018)
- ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi? (25/06/2018)
- MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21% (25/06/2018)
- ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành (25/06/2018)
- Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng (25/06/2018)
- Bao bì và In Nông nghiệp sắp chia cổ tức 2023 bằng tiền, tỷ lệ 25% (25/06/2018)
- Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận (25/06/2018)
- Một doanh nghiệp xi măng vẫn dự chia cổ tức cho cổ đông dù ngành đang gặp khó (25/06/2018)
- ĐHĐCĐ HSC: Mục tiêu lãi kỷ lục năm 2024 (25/06/2018)