Bầu Đức: Cây chuối cứu Hoàng Anh Gia Lai
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã có những trải lòng về sự vấp ngã, từ đỉnh cao xuống của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) trong hàng chục năm qua, để rồi một lần nữa trỗi dậy nhờ cây chuối.
“Cây chuối đã cứu HAGL” – đó là chia sẻ của bầu Đức tại sự kiện ký kết hợp tác cùng Kingfoodmart vào sáng ngày 02/11.
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAG
|
Ông Đức cho biết, HAGL hiện đang là tập đoàn nông nghiệp lớn hàng đầu. Nhưng trước đây, doanh nghiệp của ông là công ty đầu tư đa ngành, cả về bất động sản, thuỷ điện… sau đó chuyển dịch của mảng nông nghiệp, như cây cao su.
“Thời hoàng kim, không thiếu đơn vị nước ngoài muốn tham gia với HAG. Như Temasek, họ đầu tư vào mảng cao su với chúng tôi, giá trị 120 triệu USD từ năm 2008” – ông nói.
Khoản đầu tư của Temasek không sai – theo bầu Đức nhận định. Thời kỳ đó, giá đầu tư cao su rơi vào khoảng 1,200 USD/tấn, mà có thể bán ra gấp 5 lần. Nhưng mọi chuyện đã không như mong đợi. Khi khai thác, giá bán lại xuống 1,100 USD/tấn. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, HAG mất doanh thu, không có tiền trả lãi.
“Từ một công ty đỉnh cao, chúng tôi lao dốc xuống vực thẳm trong thời gian rất ngắn. HAG không sai, đối tác cũng không sai, nhưng có các nguyên nhân khách quan. Giá đầu từ 110 USD/thùng đã lao dốc xuống còn 38 USD, cao su xuống theo.
Để rồi, chúng tôi tuyên bố mất thanh khoản vào năm 30/12/2016) Nó cũng giống như tuyên bố phá sản” – bầu Đức trải lòng. “Mình là kẻ thua, đành phải lặn sâu, không ngước nhìn”.
Tuy nhiên, ông Đức khẳng định HAG chết chỗ nào, phải đứng lên từ chỗ đó và xây dựng lại từ con số 0.
“HAG bắt đầu chuyển đổi xây dựng từ con số 0. Trồng từ cây chanh dây, rồi cây chuối, thậm chí cả cây ớt để ‘lấy ngắn nuôi dài’. Đến 2018, là thời kỳ lịch sử, vì HAG gặp được THACO. Anh Dương (Chủ tịch THACO Nguyễn Bá Dương) đã muốn đầu tư vào HAG, và sau một thời gian tôi quyết định nhường lại HNG cho anh, tập trung xử lý nợ”.
Năm 2021, HAG bắt đầu tập trung vào chuối và vực dậy, như ông Đức nhận xét là “từ đỉnh cao xuống hố sâu rồi đi lên, tất cả đều từ nông nghiệp”.
“Trong một quá trình dài, cực kỳ phức tạp, chứ không phải đơn giản để có cây chuối và trái chuối như hiện tại. Chính cây chuối đã cứu HAG từ không có gì đến dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về diện tích trồng chuối, chiếm lĩnh các thị trường lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ rất khắt khe. Những đối tác không hiểu sẽ không làm được, nhưng nếu chịu khó thì khi đã ký hợp đồng rồi, sẽ là các đối tác bền vững”.
Từ chuối, HAG tiến sang cây sầu riêng. Hiện tại, HAG có 3 sản phẩm chủ lực là sầu riêng, chuối, bưởi, là các thị trường rất lớn. Ngoài ra, heo và gà cũng nằm trong hệ sinh thái của HAG.
Ngày 02/11/2024, HAGL tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược với chuỗi siêu thị Kingfoodmart, để đưa các sản phẩm do HAGL sản xuất phân phối tại chuỗi siêu thị này.
Được biết, chuỗi siêu thị Kingfoodmart thuộc sở hữu của Seedcom – đơn vị hiện đang nắm nhiều thương hiệu lớn trong các mảng như F&B với chuỗi cafe The Coffee House; phân phối thực phẩm, thời trang (Juno, HNOSS), Logistics (Ahamove, Gido… thông qua Scommerce); giải pháp bán lẻ (Haravan)…
Bản thân Kingfoodmart hiện có 81 siêu thị tại TP.HCM và Bình Dương, được biết tới là một nhà bán lẻ cung cấp giải pháp thực phẩm chất lượng cao. Theo chia sẻ của ông Đinh Anh Huân – nhà sáng lập Seedcom, Kingfoodmart dự kiến sẽ tăng số lượng lên hơn 100 đến hết 2024 – đầu năm 2025.
Ngày 02/11/2024, HAGL tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược với chuỗi siêu thị Kingfoodmart, để đưa các sản phẩm do HAGL sản xuất phân phối tại chuỗi siêu thị này.
Được biết, chuỗi siêu thị Kingfoodmart thuộc sở hữu của Seedcom – đơn vị hiện đang nắm nhiều thương hiệu lớn trong các mảng như F&B với chuỗi cafe The Coffee House; phân phối thực phẩm, thời trang (Juno, HNOSS), Logistics (Ahamove, Gido… thông qua Scommerce); giải pháp bán lẻ (Haravan)…
Bản thân Kingfoodmart hiện có 81 siêu thị tại TP.HCM và Bình Dương, được biết tới là một nhà bán lẻ cung cấp giải pháp thực phẩm chất lượng cao. Theo chia sẻ của ông Đinh Anh Huân – nhà sáng lập Seedcom, Kingfoodmart dự kiến sẽ tăng số lượng lên hơn 100 đến hết 2024 – đầu năm 2025.
Ngày 02/11/2024, HAGL tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược với chuỗi siêu thị Kingfoodmart, để đưa các sản phẩm do HAGL sản xuất phân phối tại chuỗi siêu thị này. Được biết, chuỗi siêu thị Kingfoodmart thuộc sở hữu của Seedcom – đơn vị hiện đang nắm nhiều thương hiệu lớn trong các mảng như F&B với chuỗi cafe The Coffee House; phân phối thực phẩm, thời trang (Juno, HNOSS), Logistics (Ahamove, Gido… thông qua Scommerce); giải pháp bán lẻ (Haravan)… Bản thân Kingfoodmart hiện có 81 siêu thị tại TP.HCM và Bình Dương, được biết tới là một nhà bán lẻ cung cấp giải pháp thực phẩm chất lượng cao. Theo chia sẻ của ông Đinh Anh Huân – nhà sáng lập Seedcom, Kingfoodmart dự kiến sẽ tăng số lượng lên hơn 100 cửa hàng giai đoạn 2024-2025. |
Châu An
- Ngành xây dựng quý 3 hồi phục chưa rõ nét (02/11/2024)
- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 đột ngột qua đời (02/11/2024)
- Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN (02/11/2024)
- Thanh tra Chính phủ tại Bộ GTVT chỉ sai phạm dự án của Novaland, Trung Thủy (02/11/2024)
- QHD sắp chia cổ tức, mỗi cổ phiếu nhận 2,000 đồng (02/11/2024)
- Chứng khoán KAFI sẽ dùng 2,500 tỷ sắp huy động để làm gì? (02/11/2024)
- Ngành thép quý 3: Hòa Phát và Nam Kim nổi bật giữa bức tranh ảm đạm (02/11/2024)
- Bị cáo Trương Mỹ Lan nói về quan hệ với ‘chúa đảo’ Tuần Châu (02/11/2024)
- Doanh nghiệp nhựa cấp linh kiện cho Honda, Samsung muốn mở rộng quy mô sản xuất lên chục lần? (02/11/2024)