Cảng container quốc tế Cái Mép được phép đón “siêu” tàu container
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận cho cảng container quốc tế Cái Mép tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214,121 DWT giảm tải.
Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214,121 DWT giảm tải.
Cục Hàng hải Việt Nam được giao trách nhiệm hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư xây dựng triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định. Đồng thời, phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải chính thức vào, rời cảng, cũng như chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 214,121 DWT giảm tải vào, rời bến cảng khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.
Bến cảng chỉ được cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 214,121 DWT giảm tải khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
CMIT có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung của Cục Quản lý đầu tư xây dựng và chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực liên quan đến chủ trương này.
Tàu Margrethe Maersk trọng tải hơn 214,000 tấn, thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới cập cảng quốc tế Cái Mép hồi năm 2020. Ảnh: CMIT
|
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được thành lập ngày 26/01/2007, trên cơ sở liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP, Cảng Sài Gòn và APM Terminals – nhà khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch.
Cảng container quốc tế Cái Mép nằm tại khu bến Cái Mép, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng có diện tích 48 ha, độ sâu luồng vào -14m, độ sâu trước bến tối thiểu -16.5m, 600m cầu bến, công suất hơn 1.1 triệu TEU. Cảng được trang bị 6 cẩu bờ Super Post Panamax sức nâng 65-100 tấn, tầm với 63.5m (23 hàng container); 15 cẩu khung (RTG) sức nâng 41 tấn; 7 rơ-mooc sàn thấp và 27 rơ-mooc chuyên dụng; 2 cầu cân xe container điện tử kiểu CAS-100T, mức cân 10-100 Mtons; 2 thiết bị gắp dỡ container rỗng; 2 thiết bị gắp dỡ container nặng với sức nâng 45 tấn.
Cảng đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm và gia hạn thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214,121 DWT từ năm 2020 và được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải 214,121 DWT giảm tải rời cảng CMIT trên sông Cái Mép - Thị Vải.
Huy Khải
- Thanglong Invest Group vào cuộc "chơi lớn" với bất động sản sau kế hoạch chi hơn 1.8 ngàn tỷ (11/05/2024)
- SAF chốt ngày tạm ứng cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30% (11/05/2024)
- Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT Big Invest Group: Hành trình đưa BIG trở thành doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn (11/05/2024)
- Việt Vam SuperPortTM và Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải hợp tác thành lập phòng thí nghiệm logistics, tăng cường nguồn nhân lực cho ngành logistics Việt Vam (11/05/2024)
- Doanh nghiệp bao bì carton của người Thái sắp “dời đô” (11/05/2024)
- Bamboo Airways thỏa thuận trả nợ công ty Phục vụ Mặt đất Sài Gòn chậm nhất trong năm 2028 (11/05/2024)
- WinMart ưu đãi đặc biệt lên đến 30% cho hàng loạt sản phẩm cao cấp đến từ Australia (11/05/2024)
- May Thanh Trì giảm vốn góp vào công ty con để dành nguồn lực thưởng Tết cho nhân viên (11/05/2024)
- SD3 lại dời ngày trả cổ tức năm 2015 (11/05/2024)