Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo: "Nhiều người tưởng hoạt động mua/bán tàu bay là một game tài chính"
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào ngày 26/04, Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo đã có đôi lời chia sẻ để làm rõ lầm tưởng "hoạt động tài chính tàu bay là một game tài chính".
Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Vietjet
|
Bà Thảo cho biết những năm trước, Vietjet có ghi nhận các khoản thu nhập từ hoạt động bán tàu bay và nói rõ đây là một việc bình thường chứ không hề là game tài chính.
"Đôi khi ở bên ngoài không có thông tin về tình hình đặt hàng của Vietjet nên có những đánh giá chưa chính xác về hoạt động đặc thù này của Vietjet. Có thể tưởng đây là một game về tài chính. Trên thực tế, đây là một việc làm bình thường", vị Chủ tịch Vietjet cho biết.
"Chúng ta đặt một số lượng lớn tàu bay và nhận tàu trong thời gian dài theo kế hoạch. Khi đặt số lượng lớn với đối tác chiến lược, chúng ta cũng nhận được điều kiện và giá mua phù hợp và tốt hơn thị trường. Với giá tốt hơn thị trường, khi chuyển nhượng, bán tàu bay này ra thì sẽ có chênh lệch. Chênh lệch này rất chính đáng. Điều này cũng tương tự việc chúng ta mua sỉ rồi bán lại theo giá thị trường và thu tiền thật sự".
Bà nói thêm nếu có điều kiện thuận lợi, Vietjet giữ lại tàu bay và thu xếp các nguồn tài chính dài hạn để sở hữu tàu bay.
Vietjet cũng có phương thức như thuê tài chính. "Đây cũng là một dạng thuê mua, chúng ta sẽ thanh toán dần tiền thuê cho tới một kỳ nhất định thì sẽ sở hữu tàu bay", vị này cho biết.
Ngoài ra, cũng có phương thức thuê vận hành, theo đó có thể bán tàu bay cho đối tác, nhưng sẽ thuê lại để vận hành. "Chúng ta bán giá thị trường và thuê lại theo giá thực ra khá tốt so với thị trường", bà Thảo nói.
Theo bà, điều quan trọng nhất là Vietjet có tàu bay tốt và đồng nhất mà đã được sản xuất và đặt hàng riêng cho Vietjet, với chủng loại mẫu mã tiên tiến và hiện đại.
"Đôi khi chúng tôi cũng nhận được thông tin đánh giá: Vietjet theo kế hoạch khai thác dự án có 100 tàu bay, vậy tại sao lại đặt tới 300 - 400 chiếc. Thật ra tàu bay cũng có tuổi đời của nó, nếu muốn duy trì đội tàu bay mới thì có thể đặt tàu bay mới về và đưa những tàu bay cũ ra khỏi đội tàu. Nhờ đó, đội tàu của chúng ta luôn trong trạng thái mới và hiện đại", bà chia sẻ.
Vũ Hạo
- QHD sắp chia cổ tức, mỗi cổ phiếu nhận 2,000 đồng (26/04/2023)
- Chứng khoán KAFI sẽ dùng 2,500 tỷ sắp huy động để làm gì? (26/04/2023)
- Ngành thép quý 3: Hòa Phát và Nam Kim nổi bật giữa bức tranh ảm đạm (26/04/2023)
- Bị cáo Trương Mỹ Lan nói về quan hệ với ‘chúa đảo’ Tuần Châu (26/04/2023)
- Doanh nghiệp nhựa cấp linh kiện cho Honda, Samsung muốn mở rộng quy mô sản xuất lên chục lần? (26/04/2023)
- “Thay tướng giữa đàng”, chuyện gì đang xảy ra ở REE? (26/04/2023)
- Red Capital chính thức đón chào quỹ thành viên quy mô 300 tỷ (26/04/2023)
- PNJ thu hơn 3,100 tỷ đồng trong tháng 10 (26/04/2023)
- CII dùng 3.7 triệu cp LGC đảm bảo cho lô trái phiếu 108 tỷ đồng (26/04/2023)