Doanh số bán xe MG tăng mạnh, lời Chủ tịch Haxaco sắp trở thành sự thật?
Lợi nhuận quý 3 đột biến làm mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng năm 2024 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) trở nên khả thi hơn bao giờ hết, bất chấp 2 quý đầu năm đi chậm.
Diễn biến lãi ròng, lãi gộp và biên lãi gộp hàng quý của HAX từ đầu năm 2022 | ||
Chuyển dịch kịp thời sang dòng xe phổ thông với giá rẻ hơn như MG trong giai đoạn kinh tế khó khăn giúp HAX ghi nhận hơn 1.5 ngàn tỷ đồng doanh thu trong quý 3, tăng 38% so với cùng kỳ, khả quan nhất gần 2 năm trở lại.
Lợi nhuận gộp sau khấu trừ giá vốn đạt hơn 174 tỷ đồng, cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ kém hơn mức 203 tỷ đồng thiết lập vào quý 4/2021. Biên lãi gộp 11.3% cũng là con số kỷ lục.
“Hệ thống 12 đại lý kinh doanh xe MG rộng khắp cả nước đang hoạt động hiệu quả góp phần tăng trưởng nhanh và mạnh doanh số bán xe trong kỳ”, Công ty cho biết. Mảng xe sang của HAX cũng thuận lợi trong quý 3 nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng 9, 10 và 11 năm nay kích thích mạnh nhu cầu sở hữu xe sang của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp còn thu hơn 26 tỷ đồng từ lợi nhuận khác nhưng không nêu chi tiết, góp phần không nhỏ vào kết quả cuối cùng, qua đó lãi ròng 61.5 tỷ đồng, gấp 8 lần cùng kỳ. Đặc biệt, cổ đông không kiểm soát lãi gần 29 tỷ đồng, quý 3/2023 chỉ 756 triệu đồng, cho thấy HAX hưởng lợi đáng kể từ các công ty con trong hệ thống.
Lũy kế 9 tháng, HAX lãi trước thuế 182 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ và cách mục tiêu 200 tỷ đồng không xa, trong khi năm 2024 còn một quý nữa mới kết thúc. Doanh thu sau 3 quý gần 3.7 ngàn tỷ đồng, tăng 27%.
Trước đó, người ta từng nghi ngờ về khả năng hoàn thành kế hoạch nói trên bởi Công ty chỉ lãi 70 tỷ đồng sau 6 tháng trong giai đoạn nền kinh tế còn nhiều thách thức. “Mục tiêu lãi 200 tỷ đồng năm nay không phải là quá sức” - lời của Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng tại ĐHĐCĐ tháng 3 năm nay sắp thành hiện thực.
Kinh doanh thuận lợi, HAX cũng vay nhiều hơn. Báo cáo dòng tiền chỉ ra tiền vay nhận về gần 3 ngàn tỷ đồng, nhiều hơn khoảng 1 ngàn tỷ đồng cùng kỳ. Dư nợ vay ngắn hạn cuối kỳ lên 942 tỷ đồng, tăng 35% so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng và phải thu ngắn hạn khác biến động mạnh, gấp 2.5 lần.
Đầu tháng 10, lãnh đạo HAX chấp thuận việc góp gần 83 tỷ đồng vào công ty con CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM để thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 và sẽ góp thêm trong trường hợp các cổ đông khác của Ô tô PTM không thực hiện quyền mua. Đến ngày 30/09/2024, HAX sở hữu 51.62% tỷ lệ lợi ích của Ô tô PTM, giảm so với 98.32% đầu năm.
Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 hồi tháng 3. Ảnh: Tử Kính
|
Tử Kính
- Cổ tức tuần 25-29/11: Cao nhất 35%, một doanh nghiệp thủy điện sắp chi hàng trăm tỷ đồng (22/10/2024)
- Ngành xây dựng quý 3 hồi phục chưa rõ nét (22/10/2024)
- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 đột ngột qua đời (22/10/2024)
- Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN (22/10/2024)
- Thanh tra Chính phủ tại Bộ GTVT chỉ sai phạm dự án của Novaland, Trung Thủy (22/10/2024)
- QHD sắp chia cổ tức, mỗi cổ phiếu nhận 2,000 đồng (22/10/2024)
- Chứng khoán KAFI sẽ dùng 2,500 tỷ sắp huy động để làm gì? (22/10/2024)
- Ngành thép quý 3: Hòa Phát và Nam Kim nổi bật giữa bức tranh ảm đạm (22/10/2024)
- Bị cáo Trương Mỹ Lan nói về quan hệ với ‘chúa đảo’ Tuần Châu (22/10/2024)