Doanh thu, lợi nhuận ACV đều tăng, vượt kế hoạch trong 2 tháng đầu năm
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong 2 tháng đầu năm, thị trường khách quốc tế đã tăng trở lại như cùng kỳ của Tết năm 2020. Doanh thu, lợi nhuận của ACV cũng đều tăng và vượt kế hoạch.
Báo cáo tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu ngày 03/03, ông Lại Xuân Thanh thông tin, trong 2 tháng đầu năm phục vụ Tết, sản lượng khách quốc tế tiếp tục tăng 44%. Như vậy, thị trường khách quốc tế đã tăng trở lại như cùng kỳ của Tết năm 2020. Doanh thu, lợi nhuận của Tổng Công ty cũng đều tăng và vượt kế hoạch.
Các thị trường Australia, Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á đều có sự tăng trưởng. Đặc biệt, các cảng hàng không quốc tế có sự tăng trưởng rất lớn, ví dụ Phú Quốc tăng đến 282%, Cam Ranh 184%, Phú Bài 100%, Nội Bài, Đà Nẵng tăng từ 35-45%.
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ phục vụ Tết được nâng cao, các chuyến bay đêm được tăng cường, đưa các công nghệ mới vào hệ điều hành bay tại các cảng hàng không. Đặc biệt, thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thu phí tự động không dừng, Tổng Công ty đã tổ chức thành công việc đấu thầu để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, ACV tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án trọng điểm. Tổng công ty đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt 3 đề án quan trọng là chiến lược phát triển, tái cơ cấu, đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn. Hiện nay, ACV đang triển khai đồng loạt các dự án với tổng mức đầu tư là 138,000 tỷ đồng trên tổng số 165,000 tỷ đồng của cả giai đoạn 2021-2025, bảo đảm thực hiện kế hoạch trung hạn.
Ngoài các dự án trọng điểm thì có cả các dự án mà Thủ tướng Chính phủ mới chỉ đạo, và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thông qua, đưa vào kế hoạch trung hạn, ví dụ như Đồng Hới, Tuy Hòa… Như vậy, đến năm 2025, 2026, tổng công suất sẽ lên hơn 150 triệu hành khách/năm, do đó tổng tài sản của Tổng công ty cũng sẽ lên đến khoảng 115,000 tỷ đồng, so với 45,000 tỷ đồng của năm 2016 khi thực hiện cổ phần hóa.
Phối cảnh sân bay Long Thành
|
Về các dự án, ACV quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo Chính phủ, Dự án trọng điểm Tân Sơn Nhất sẽ về đích trước 2 tháng để kịp kỷ niệm nhân dịp Ngày Giải phóng miền Nam (30/4), hay Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Công ty cũng sẽ phấn đấu về đích tối thiểu trước 2 tháng.
Để sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra, ACV kiến nghị sớm phê duyệt tăng vốn bằng nguồn lợi nhuận để lại của Tổng Công ty, tiến tới tăng vốn bằng khu bay để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước vào đầu tư nâng cấp sửa chữa các khu bay, giảm sự chủ động cho doanh nghiệp cảng trong việc đầu tư phát triển.
ACV kiến nghị thông qua cơ chế chung về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh quy hoạch chi tiết các cảng hàng không. Đồng thời, sớm phê duyệt triển khai đề án xã hội hóa. Bộ Giao thông vận tải trình, báo cáo để huy động khối tư nhân cùng ACV trong việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị được tăng vốn lên trên 10 ngàn tỷ đồng
Ông Nguyễn Năng Toàn - Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh VGP
|
Tại hội nghị, Chủ tịch Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn Nguyễn Năng Toàn đề nghị sớm sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, trong đó cần cụ thể hóa các quy định về vốn Nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước, về đánh giá hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác, trên cơ sở tổng thể theo mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp không tách riêng từng dự án, từng danh mục đầu tư...
Bên cạnh đó, điều chỉnh quy định về phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp nhà nước theo hướng cho phép một số doanh nghiệp nhà nước kinh doanh hiệu quả trong nhiều năm liền, có các dự án đầu tư phát triển lớn, hiệu quả được chủ động giữ lại phần lợi nhuận sau thuế sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định để bổ sung vốn điều lệ phục vụ đầu tư phát triển các dự án, đảm bảo khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Ông Nguyễn Năng Toàn đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để Tổng Công ty tiếp nhận, đầu tư và khai thác các cảng biển nước sâu có vị trí chiến lược, trọng yếu về quốc phòng, an ninh, trọng điểm về kinh tế.
Tân Cảng Sài Gòn cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét cấp vốn trung và dài hạn đảm bảo cho Tổng Công ty được phát triển các dự án trọng điểm vừa tạo thế cạnh tranh bền vững vừa đảm bảo thực hiện chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể là chấp thuận và tạo điều kiện để Tổng Công ty tăng vốn điều lệ từ 6,931 tỷ đồng lên 10,445 tỷ đồng.
Tùng Phong
- Đóng góp “số âm” cho cổ đông lớn JCC, Thaco Agri vẫn báo lãi trong năm 2023 (04/03/2024)
- Tân CEO AGG xin từ nhiệm sau chưa đầy 5 tháng làm việc (04/03/2024)
- MIG sắp chào bán cổ phiếu cho cổ đông tỷ lệ 15% (04/03/2024)
- "Vua tôm" Minh Phú dự lãi kỷ lục 1.2 ngàn tỷ năm 2024, liệu có xa vời? (04/03/2024)
- IPA phát hành 317 tỷ đồng trái phiếu "4 không" để trả nợ (04/03/2024)
- Nợ thuế của Sơn Hải Riverside vọt lên hơn ngàn tỷ, "họ" FLC gọi tên 2 doanh nghiệp (04/03/2024)
- Doanh nghiệp thủy sản niêm yết đã qua giai đoạn nguy khó? (04/03/2024)
- Rơi nửa doanh thu, Thanh Niên Media của ông Nguyễn Công Khế lỗ quý thứ 3 liên tiếp (04/03/2024)
- Nova Consumer mục tiêu có lãi trong 2024, cổ phiếu "bốc đầu" gần 50% sau 3 phiên (04/03/2024)