Lãi ròng HAH tiếp đà phục hồi, cao nhất trong 8 quý
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) công bố BCTC quý 3/2024 với lãi ròng hơn 199 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý 4/2022, tiếp nối đà hồi phục.
Lãi ròng HAH cao nhất kể từ quý 4/2022
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
|
Trên đà hồi phục lợi nhuận mạnh mẽ
Quý 3/2024, HAH mang về doanh thu thuần gần 1,129 tỷ đồng và lãi ròng hơn 199 tỷ đồng, lần lượt tăng mạnh 66% và 89% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ 2 liên tiếp HAH tăng trưởng lãi ròng, đồng thời là mức cao nhất kể từ quý 4/2022.
Công ty cho biết việc đưa 3 tàu vào khai thác (Haian Alfa, Haian Beta và Haian Opus) cùng với sản lượng và giá cước vận tải tăng giúp doanh thu và lợi nhuận hoạt động khai thác tàu tăng mạnh. Số tàu cho thuê và giá cho thuê tàu quý 3 cũng tăng. Đồng thời, sản lượng vận tải tăng cũng giúp sản lượng và doanh thu hoạt động cảng tăng theo.
Hoạt động của Zim Hải An bắt đầu có lãi từ quý 2/2024 và tăng mạnh vào quý 3/2024 cũng hỗ trợ kết quả kinh doanh của HAH.
Trước đó, trong tháng 9/20224, HAH điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm 2024. Cụ thể, tổng doanh thu tăng 19% so với ban đầu, lên 3,957 tỷ đồng. Lãi ròng được điều chỉnh tăng mạnh 55%, lên 450 tỷ đồng.
Về sản lượng, HAH tăng nhẹ kế hoạch từ 1.26 triệu TEU lên 1.27 triệu TEU, bao gồm sản lượng khai thác cảng tăng hơn 1% và khai thác tàu tăng gần 6%, trong khi khai thác depot giảm 12%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lãi ròng hơn 370 tỷ đồng, thực hiện được 82% kế hoạch điều chỉnh.
Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024 của HAH
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
|
Các tàu mới đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh gồm Haian Alfa, Haian Beta và Haian Opus đều có tải trọng 1,800 TEU, được HAH tiếp nhận lần lượt vào tháng 12/2023, 3/2024 và 7/2024. Ngoài ra, HAH còn tiếp nhận thêm 1 tàu cùng loại khác tên Anbien Sky vào tháng 5/2024.
Bốn tàu mới có tổng vốn đầu tư gần 3,000 tỷ đồng, giúp HAH nâng tổng trọng tải lên gần 44%, tương ứng tăng thêm hơn 7,000 TEU từ mức 16,000 TEU vào cuối năm 2022. Trong số này, HAH tự khai thác 2 tàu và cho thuê 2 tàu.
Bốn tàu loại 1,800 TEU được HAH tiếp nhận kể từ cuối năm 2023
|
Quy mô tài sản thiết lập cột mốc mới
Quy mô tài sản của HAH thiết lập cột mốc mới
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
|
Cuối quý 3/2024, HAH có tổng tài sản gần 6,644 tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm. Chiếm 63% trong đó là tài sản cố định, tương ứng giá trị gần 4,205 tỷ đồng, tăng 35%, chủ yếu là giá trị các chiếc tàu do HAH sở hữu.
Khoản mục đáng chú ý khác là tiền và tương đương tiền gần 775 tỷ đồng, gấp 3.2 lần đầu năm, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn và có kỳ hạn gốc không quá 3 tháng.
Về nguồn vốn, HAH có hơn 3,020 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 38% so với đầu năm, trong đó có tổng cộng gần 2,114 tỷ đồng nợ vay, tăng 52%.
HAH chủ yếu vay nợ dài hạn với giá trị gần 1,684 tỷ đồng, tăng 70%, chủ yếu do ghi nhận mới hơn 422 tỷ đồng nợ vay tại HSBC (Việt Nam) - Chi nhánh Hà Nội và hơn 491 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi dài hạn.
Trong đó, khoản vay tại HSBC theo hợp đồng ngày 08/07/2024, thời hạn 48 tháng, mục đích nhằm đầu tư dự án tàu container Haian Opus (HCY-268), được đảm bảo bằng chính tàu này.
Còn lô trái phiếu được phát hành ngày 02/02/2024, kỳ hạn 5 năm đến 02/02/2029, lãi suất cố định 6%/năm. Mục đích phát hành nhằm phục vụ đầu tư dự án tàu Haian Beta (HCY-266).
Nguồn: BCTC quý 3/2024 của HAH
|
Huy Khải
- Cổ tức tuần 25-29/11: Cao nhất 35%, một doanh nghiệp thủy điện sắp chi hàng trăm tỷ đồng (30/10/2024)
- Ngành xây dựng quý 3 hồi phục chưa rõ nét (30/10/2024)
- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 đột ngột qua đời (30/10/2024)
- Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN (30/10/2024)
- Thanh tra Chính phủ tại Bộ GTVT chỉ sai phạm dự án của Novaland, Trung Thủy (30/10/2024)
- QHD sắp chia cổ tức, mỗi cổ phiếu nhận 2,000 đồng (30/10/2024)
- Chứng khoán KAFI sẽ dùng 2,500 tỷ sắp huy động để làm gì? (30/10/2024)
- Ngành thép quý 3: Hòa Phát và Nam Kim nổi bật giữa bức tranh ảm đạm (30/10/2024)
- Bị cáo Trương Mỹ Lan nói về quan hệ với ‘chúa đảo’ Tuần Châu (30/10/2024)