Nhu cầu tiêu dùng yếu tại Indonesia và Việt Nam, lợi nhuận Jardine Cycle & Carriage cài số lùi
Nửa đầu năm 2024, doanh thu và lợi nhuận Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C) đều giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đóng góp lợi nhuận từ Thaco lại tăng nhẹ.
Tổn thất do yếu tố tỷ giá
Doanh thu sau 6 tháng của JC&C đạt 10.7 tỷ USD, giảm 8% do thất thu từ nhiều mảng. Kinh doanh xe mang về 4.8 tỷ USD doanh thu, giảm gần 8%. Thiết bị hạng nặng, khai thác mỏ, xây dựng và năng lượng thu 4 tỷ USD, rơi 11%. Nông nghiệp và hạ tầng và hậu cần cũng không khá hơn, đóng góp lần lượt 643 triệu USD và 228 triệu USD, giảm 2.6% và 15%. Điểm tích cực duy nhất từ mảng dịch vụ tài chính, cải thiện 11%, đạt 941 tỷ đồng.
Dù giá vốn giảm ở mức tương đương nhưng bất lợi trong kỳ còn đến từ chi phí tài chính, 167 triệu USD, đội lên 55% do mảng kinh doanh thiết bị hạng nặng và khai thác mỏ vay nhiều hơn, làm tăng tiền trả lãi.
Cơ cấu doanh thu nửa đầu năm 2024 của JC&C (Đvt: triệu USD)
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Lãi sau thuế JC&C theo đó ghi nhận 1.24 tỷ USD, giảm 22% nhưng chỉ 483 triệu USD thuộc về cổ đông công ty mẹ, đi lùi 25%. Tuy nhiên, nếu tính đến tác động từ các yếu tố khác mà chủ yếu là tỷ giá, cổ đông công ty mẹ chỉ “hưởng” 77 triệu USD, giảm đáng kể so với 915 triệu USD cùng kỳ năm 2023.
Trọng tâm lợi nhuận của Tập đoàn vẫn từ Astra International (Astra) (JC&C sở hữu 50.1%), kỳ này đạt 497 triệu USD, giảm 8%. Mảng xe của Astra lãi ròng 345 triệu USD, đi lùi 3%, phản ánh mức tiêu thụ thấp của thị trường. Lượng xe ô tô bán ra giảm 17%, chỉ đạt 232 ngàn chiếc nhưng thị phần lại tăng từ 55% lên 57%. Xe máy giảm 4%, đạt 2.4 triệu chiếc và thị phần giảm từ 80% xuống 77%.
Lãi ròng mảng thiết bị hạng nặng, khai thác, xây dựng và năng lượng giảm 15%, còn 365 triệu USD. Lý do, doanh thu bán thiết bị hạng nặng và hoạt động khai thác mỏ giảm bởi giá than đá đi xuống.
Dịch vụ tài chính đem về 257 triệu USD, cải thiện 8% nhờ tăng trưởng danh mục các khoản cho vay từ các doanh nghiệp tài chính tiêu dùng của Astra. Bộ phận hạ tầng và hậu cần báo cáo tăng 24%, đạt 39 triệu USD, chủ yếu do lưu lượng giao thông được cải thiện, qua đó tăng thu phí. Astra có 396km đường thu phí đang hoạt động dọc theo mạng lưới Trans-Java và đường Vành đai ngoài Jakarta.
Mảng nông nghiệp khả quan nhất khi mang về 25 triệu USD, tăng đến 36% nhờ tăng thu từ bán dầu cọ thô và các sản phẩm trích xuất liên quan, cùng giá bán tăng.
Ngoài ra, thu của JC&C còn từ Tunas Ridean (sở hữu 49.9%), kỳ này đạt 16 triệu USD, rơi 18% do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh ô tô thấp, bên cạnh tác động từ tỷ giá. Doanh số bán xe máy giảm 16% xuống còn 123,000 chiếc, trong khi doanh số bán ô tô giảm 4% xuống còn 22,000 chiếc.
Lợi nhuận các mảng của Astra. Nguồn: JC&C
|
Đóng góp lợi nhuận từ REE và VNM đều giảm
3 doanh nghiệp Việt Nam đợt này đóng góp 31 triệu USD vào lợi nhuận của JC&C, giảm 12% so với cùng kỳ. Giảm nhiều nhất từ Cơ điện lạnh (HOSE: REE), chỉ còn 6.7 triệu USD, mất 39%; từ Vinamilk (HOSE: VNM) còn 8.4 triệu USD, giảm gần 0.6 triệu USD. Riêng thu từ Tập đoàn Trường Hải (Thaco, THA) tăng 5%, đạt 15.4 triệu USD.
Tập đoàn cho biết, dù chịu ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng yếu nhưng doanh số của Tập đoàn Trường Hải vẫn tăng 10%, đạt 36,600 xe. Thị phần của ông lớn ô tô Việt Nam tăng từ 21% lên 23%. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm do biên lợi nhuận thấp hơn, kết quả của áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
Khoản đầu tư vào Cơ Điện Lạnh đóng góp lợi nhuận giảm do nhu cầu thủy điện giảm, làm suy giảm thu nhập từ mảng sản xuất điện. Mức giảm của Sữa Việt Nam đơn thuần chịu tác động từ tỷ giá.
Theo JC&C, các doanh nghiệp của Tập đoàn tại Indonesia và Việt Nam đã trải qua giai đoạn nhu cầu tiêu dùng yếu và giá cả hàng hóa thấp hơn so với mức cao trước đó. Ngoài ra, đồng nội tệ ở các nước này cũng yếu hơn trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến mức đóng góp lợi nhuận ghi nhận bằng đồng đô la Mỹ.
Bên cạnh đó, các khoản đầu tư khác của JC&C vào Cycle & Carriage, Siam City Cement (sở hữu 25.5%) và Toyota Motor Corporation (sở hữu 0.09%) đóng góp tổng cộng 25 triệu USD, giảm 13%; chủ yếu do nguồn thu từ Cycle & Carriage – đơn vị phân phối xe tại thị trường Singapore, Malaysia và Myanmar – giảm gần nửa.
Đóng góp lợi nhuận của thị trường Việt Nam. Nguồn: JC&C
|
Cuối quý 2/2024, tổng tài sản JC&C đạt khoảng 31.8 tỷ USD, không biến động nhiều so với đầu năm; chiếm 2/3 là tài sản dài hạn.
Giá trị các khoản đầu tư vào liên doanh, liên kết hơn 5.4 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 5.6 tỷ USD trước đó. Giá trị đầu tư vào Thaco và REE cuối quý 2 ghi nhận 661 triệu USD và 276 triệu USD, giảm khoảng 8 triệu USD và 12 triệu USD.
Tập đoàn đang có nợ phải trả khoảng 14.6 tỷ USD. Các khoản vay ngắn hạn của các công ty cung cấp dịch vụ phi tài chính còn 697 triệu USD, giảm một nửa.
Ngoài Astra, lãnh đạo JC&C cũng xác định các khoản đầu tư vào REE hay Thaco (JC&C đang nắm lần lượt 34.9% và 26.6% vốn) là quan trọng dựa trên quy mô và tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp này dù đóng góp không nhiều vào kết quả chung.
Hướng đến thị trường xe điện hạng sang
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, khi được hỏi về chiến lược của Tập đoàn để đối phó với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng như cho 5 năm tới, Ban Lãnh đạo JC&C cho biết đội ngũ đang tập trung vào các cơ hội cũng như mối đe dọa do sự phát triển của xe điện mang lại.
Cycle & Carriage Singapore gần đây đã trở thành nhà phân phối của thương hiệu xe điện Ora và sẽ cho ra mắt xe điện thông minh vào giai đoạn nửa cuối năm. Hiện JC&C cũng đại diện cho Mercedes-Benz và Kia, các doanh nghiệp đang có chiến lược sản phẩm xe điện trong hệ thống của mình.
Theo Tập đoàn, tại Indonesia, Toyota và Astra là những công ty dẫn đầu thị trường xe hybrid, chiếm khoảng 80% doanh số bán xe điện mới vào năm 2023.
Về tiềm năng tăng trưởng xe điện của Mercedes-Benz tại thị trường châu Á, lãnh đạo Công ty nói “sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường trong phân khúc xe điện hạng sang tại Singapore và Malaysia thông qua Mercedes-Benz”, thậm chí “những chiếc xe của ban quản lý cấp cao cũng đang dần được thay thế bằng xe điện”.
Liên quan đến tình hình đầu tư, JC&C mới đây đã ký kết một thỏa thuận mua bán toàn bộ 25.54% vốn đang sở hữu tại Siam City Cement (SCCC) mà bên mua là Sunrise Equity Co., Ltd. - cổ đông hiện tại của SCCC và là một phần của Tập đoàn Ratanarak – nhóm cổ đông kiểm soát đang nắm giữ tổng cộng 46.35% cổ phần tại SCCC.
Trước đó, thông qua quỹ Platinum Victory Pte. Ltd., JC&C đã nộp hồ sơ chào mua công khai thêm cổ phần của REE và hoàn thành nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 34.93%. Tháng 7, Tập đoàn tiếp tục đăng ký mua thêm 4 triệu cp, qua đó có thể sở hữu 35.7% nhưng vẫn đang trong giai đoạn chờ phê duyệt từ cơ quan quản lý do sở hữu vượt ngưỡng 35%.
Tương tự, thông qua United Tractors, JC&C đã chi 81 triệu USD vào PT Supreme Energy Rantau Dedap, công ty sở hữu một dự án địa nhiệt tại Sumatera, Indonesia.
JC&C sẽ khai thác phân khúc xe điện hạng sang thông qua Mercedes-Benz
|
* Cổ đông lớn nhất dự chi 320 tỷ chào mua công khai REE, cao hơn thị giá 20%
Tử Kính
- Tập đoàn C.E.O muốn chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 3 công ty con (23/08/2024)
- Bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại (23/08/2024)
- DIG chính thức giải thể chi nhánh DIC Him Lam sau 2 năm ngưng hoạt động (23/08/2024)
- Doanh nghiệp liên quan Novaland bất ngờ chi 640 tỷ tất toán trái phiếu (23/08/2024)
- SSI nộp bổ sung thuế cho năm 2022 và 2023 (23/08/2024)
- Thị trường Việt mang về gần 68 ngàn tỷ đồng cho CP Food sau 9 tháng đầu năm (23/08/2024)
- Một công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản huy động 1,700 tỷ đồng trái phiếu (23/08/2024)
- Nóng: Ông Lê Hồng Minh ngồi ghế Chủ tịch VNZ (23/08/2024)
- Nhiều doanh nghiệp may sắp tạm ứng cổ tức (23/08/2024)