Ông lớn phục vụ mặt đất chuẩn bị cho kế hoạch lớn ở sân bay Long Thành, dự chia cổ tức 25%
CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 6% trong năm 2024, đồng thời dồn lực cho kế hoạch đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành.
Theo kế hoạch, SGN sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TPHCM vào ngày 25/04.
Kế hoạch lãi sau thuế 240 tỷ đồng năm 2024
Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, SGN trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1,499 tỷ đồng, tương đương năm trước; lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.
Tình hình kinh doanh của SGN qua các năm | ||
Kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh tại Cảng HKQT Long Thành cũng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của SGN. Trong năm 2024, Công ty sẽ tập trung vào việc đấu thầu thành công "dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 01 và 02 - Cảng HKQT Long Thành".
Nếu trúng thầu, SGN sẽ chi gần 174 tỷ đồng, trong đó có 51 tỷ đồng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị tại Cảng HKQT Long Thành.
Ngành hàng không sẽ tiếp tục hồi phục
Ban lãnh đạo SGN đánh giá thị trường hàng không năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục, tuy nhiên vẫn khó dự báo do những rủi ro thế giới. Một số thị trường mới như Ấn Độ đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng về sản lượng hành khách. Tuy nhiên, SGN nhận thức rằng vẫn có nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, biến động giá xăng dầu và tỷ giá, làm tăng chi phí. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng do slot và hạ tầng quá tải.
Đáng chú ý, từ tháng 1/2024, SGN đã chấm dứt hợp đồng với Hãng Bamboo Airways do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao; hãng Vietjet Air đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.
Theo Công ty đánh giá, việc thu hồi công nợ của các hãng quốc nội dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, Công ty trích lập dự phòng gần 60 tỷ đồng cho các khoản phải thu với Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Trong khi đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tăng khoản thu một số dịch vụ, từ đó ảnh hưởng khá lớn tới chi phí của SGN.
Trước những thuận lợi và thách thức, SGN định hướng tập trung nâng cao chất lượng, nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới với mục tiêu tại thị trường Trung Quốc, Ấn Độ; đồng thời ưu tiên mở rộng sản xuất kinh doanh tại Cảng HKQT Long Thành. Song song đó, Công ty sẽ kiểm soát chi phí, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị và khai thác phục vụ bay cũng như xúc tiến thu hồi công nợ.
Với lãi ròng 2023 gần 230 tỷ đồng, SGN dự kiến trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 25% cho năm 2023, tương ứng chi ra gần 84 tỷ đồng.
Vũ Hạo
- Giá cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, tài sản dàn lãnh đạo biến động ra sao? (05/04/2024)
- TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì? (05/04/2024)
- KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024 (05/04/2024)
- Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh (05/04/2024)
- Nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng qua đời (05/04/2024)
- Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1 (05/04/2024)
- Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1 (05/04/2024)
- BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ (05/04/2024)
- Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1 (05/04/2024)