Xuất khẩu tiếp tục là “lực đẩy” của Vinamilk trong 9 tháng
Tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, doanh thu từ thị trường nước ngoài của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) giữ phong độ tốt để “về đích”. Lũy kế 9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8,349 tỷ đồng, tăng 15.7%.
Ảnh: TV
|
Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15.7%
Công ty có một quý 3 sôi động với hàng loạt các cải tiến về sản phẩm mới (sữa tươi, sữa chua ăn cao cấp) và bao bì mới (sữa hạt, kem, nước giải khát). Qua đó, kết quả doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 15,549 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu nối tiếp chuỗi tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, tiếp tục là động lực tăng trưởng của Vinamilk khi đóng góp 16.8% tổng doanh thu hợp nhất. Cụ thể, doanh thu từ mảng xuất khẩu tăng 10.3%.
Ở các thị trường chính, Công ty tận dụng điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động hỗ trợ thương mại, mở rộng danh mục hàng xuất khẩu nhằm gia tăng thị phần và nắm bắt sự chuyển dịch trong nhu cầu tiêu dùng sữa. Công ty cũng ghi nhận tín hiệu tích cực từ các thị trường cao cấp nơi có cộng đồng người Việt lớn và do đó có nhiều nhu cầu với các sản phẩm của Vinamilk như sữa đặc có đường, sữa chua. Các thị trường này dù chưa đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu xuất khẩu nhưng có nhiều tiềm năng tăng trưởng và xây dựng câu chuyện về chất lượng sản phẩm.
Các chi nhánh nước ngoài (như tại Mỹ, Campuchia…) tăng 8.5%. Trong kỳ, Angkormilk đã tung mới một số sản phẩm sữa chua uống, nằm trong kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm tại Campuchia sau thành công với các sản phẩm khác. Trong khi đó, Driftwood đẩy mạnh thâm nhập vào kênh HORECA và giới thiệu sản phẩm đến cộng đồng người Việt tại Mỹ để đa dạng hóa kênh doanh thu bên cạnh sữa học đường.
Doanh thu 9 tháng đầu năm từ hoạt động xuất khẩu nói riêng và thị trường nước ngoài (gồm các chi nhánh nước ngoài) của Vinamilk các năm 2022-2024
Lợi nhuận gộp hơn 6.4 ngàn tỷ đồng, tương đương biên lãi gộp trên 41%. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong kỳ 3,758 tỷ đồng, chiếm 24.2% doanh thu thuần. Lãi ròng đạt hơn 2.4 ngàn tỷ đồng, biên lãi ròng đạt 15.5%.
Theo báo cáo, kinh doanh nội địa dù gặp khó do các ảnh hưởng chung của bão Yagi, tổng doanh thu lũy kế 9 tháng của doanh nghiệp vẫn đạt 46,339 tỷ đồng, tăng 3.3% so với cùng kỳ và thực hiện 73.4% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần trong nước đạt 37,957 tỷ đồng, tăng 1.1% so với cùng kỳ, đồng thời duy trì tăng trưởng hai chữ số đối với Sữa chua uống, Sữa tươi Green Farm, Sữa Đặc và Sữa hạt. Doanh thu thuần thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8,349 tỷ đồng, tăng ấn tượng 15.7% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng vẫn giữ được đà tăng 9,6%, đạt 7,306 tỷ đồng và đi được 78% kế hoạch năm. Lợi nhuận ròng đạt 7,269 tỷ đồng, tăng 11% cùng kỳ. Biên lợi nhuận ròng 9 tháng đạt 15.8%, tăng 88 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Để mở rộng xuất khẩu, Vinamilk duy trì tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Đại diện Vinamilk cho biết đang ghi nhận tín hiệu tích cực từ các thị trường cao cấp, nơi có cộng đồng người Việt lớn nên có nhiều nhu cầu với các sản phẩm của Vinamilk như sữa đặc có đường, sữa chua. Doanh nghiệp cũng đa dạng cách tiếp cận và khai thác thị trường khi tham gia sâu hơn vào các chuỗi bán lẻ, phân phối và cung ứng quốc tế.
Bên cạnh mảng sữa, Vinamilk đang phát triển các sản phẩm “non-dairy” (sản phẩm khác sữa) phục vụ xuất khẩu, ví dụ nước dừa Vinamilk Cocofresh hiện đang xuất đi Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan... Tại Đài Loan, bên cạnh sản phẩm sữa đặc, sữa tươi, sữa chua, Vinamilk đã xuất sản phẩm mới là CocoFresh nguyên chất 100% đóng chai, được kì vọng tích cực khi các đơn hàng thứ 2, 3 sẽ xuất cảng trong cuối năm nay. Tuy chưa đóng góp lớn về tỷ trọng doanh thu nhưng đây là hướng đi để mở rộng thị trường, khẳng định năng lực sản xuất và chứng minh chất lượng sản phẩm.
Trong bản tin gửi nhà đầu tư CEO Mai Kiều Liên cho biết: "Trong tháng 09/2024, cơn bão Yagi đã gây ra nhiều thiệt hại tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Với sự chung tay của tập thể nhân viên và khách hàng của chúng tôi, Vinamilk đã hỗ trợ gần 1.8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân vùng bão lũ, tương đương giá trị gần 10 tỉ đồng. Công ty cũng đã nhanh chóng khôi phục chuỗi cung ứng cho các khu vực bị ảnh hưởng. Dù kết quả kinh doanh nội địa trong quý 3/2024 bị ảnh hưởng sau thiên tai, chúng tôi vẫn giữ sự lạc quan với nhiều sản phẩm chất lượng đã ra mắt trong quý 3 và dự kiến ra mắt trong quý 4, đồng thời duy trì đà tăng trưởng của thị trường nước ngoài để hoàn thành kế hoạch cả năm”.
Tính tới cuối tháng 9, tổng tài sản của Vinamilk đạt 57,677 tỷ đồng, tăng 9.5% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền cùng tiền gửi ngắn hạn chiếm 28,599 tỷ đồng, tăng 24%. Hàng tồn kho duy trì ổn định trên 6.1 ngàn tỷ đồng.
Tiến Vũ
- Cổ tức tuần 25-29/11: Cao nhất 35%, một doanh nghiệp thủy điện sắp chi hàng trăm tỷ đồng (30/10/2024)
- Ngành xây dựng quý 3 hồi phục chưa rõ nét (30/10/2024)
- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 911 đột ngột qua đời (30/10/2024)
- Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN (30/10/2024)
- Thanh tra Chính phủ tại Bộ GTVT chỉ sai phạm dự án của Novaland, Trung Thủy (30/10/2024)
- QHD sắp chia cổ tức, mỗi cổ phiếu nhận 2,000 đồng (30/10/2024)
- Chứng khoán KAFI sẽ dùng 2,500 tỷ sắp huy động để làm gì? (30/10/2024)
- Ngành thép quý 3: Hòa Phát và Nam Kim nổi bật giữa bức tranh ảm đạm (30/10/2024)
- Bị cáo Trương Mỹ Lan nói về quan hệ với ‘chúa đảo’ Tuần Châu (30/10/2024)