Sáng ngày 19/4, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 để thảo luận về phương án chia cổ tức tiền mặt, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, kế hoạch kinh doanh, bầu bổ sung thành viên HĐQT…
Giám đốc điều hành Lưu Đức Khánh cho biết Vietjet đang sở hữu đội tàu bay trẻ hàng đầu thế giới với độ tuổi chỉ 2,82. Công ty sẽ tập trung vào sự an toàn vận tải; Chất lượng dịch vụ; Hiệu quả hoạt động theo đúng giá trị cốt lõi.
Ảnh: Vietjet
Kế hoạch năm 2019 là đội tàu tăng 19%, chuyến bay tăng 23%, lượng hành khách tăng 20%. Tuy nhiên doanh thu vận tải tăng 25%, đây là con số rất thách thức trong bối cảnh cạnh tranh cao.
Về kế hoạch 3 năm tới. Vietjet đặt mục tiêu doanh thu vận tải hàng không tăng 35%, doanh thu hợp nhất tăng 28%. Lợi nhuận riêng mảng vận tải hàng không là 34%, lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng 24%.
Kế hoạch lợi nhuận 6.219 tỷ đồng, tăng trưởng 7%
Sang năm 2019, Vietjet có kế hoạch mở thêm hơn 20 đường bay quốc tế, chuyên chở 27,7 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm trước. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không lên 42.250 tỷ đồng và lợi nhuận vận tải hàng không là 3.800 tỷ đồng.
Kế hoạch này đặt trọng tâm vào việc mở rộng các đường bay quốc tế, tăng cường doanh thu ngoại tệ từ bán vé, có lợi thế giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn trong nước, cũng như tăng tỷ trọng doanh thu các mặt hàng phụ trợ vốn có tỷ suất lợi nhuận cao từ phân khúc khách hàng có thu nhập cao.
Vietjet cũng đề ra mục tiêu tiếp tục tăng trưởng thị phần nội địa, mở rộng các tuyến quốc tế; tiếp tục chuẩn hóa các quy trình hoạt đông; tiết giảm 5,5% tổng chi phí trên mỗi giờ bay; tổ chức công tác tài chính tàu bay hiệu quả, thu nhập từ việc kinh doanh tàu bay là 100 triệu USD; quản lý có hiệu quả các công ty thành viên…
Công ty dự kiến tăng đội tàu bay từ 64 lên 76. Kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng 9% lên 58.393 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 7% lên mức 6.219 tỷ đồng.
Cho năm 2019, Vietjet có kế hoạch chi trả cổ tức tỷ lệ 50%, ủy quyền cho HĐQT triển khai và lựa chọn hình thức chi trả, tỷ lệ, thời điểm thực hiện và các thủ tục pháp lý có liên quan khác.
Chia cổ tức năm 2018 tỷ lệ 55%
Trong năm 2018, Vietjet ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 27% lên 53.577 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 5.335 tỷ đồng.
Với kết quả đó, Công ty quyết định chi trả cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 55%, cao hơn kế hoạch 50% thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm ngoái. Trong đó, công ty đã tạm ứng đợt 1/2018 bằng tiền với tỷ lệ 20%, khoảng 1.083 tỷ đồng. Vietjet cũng thông báo chốt quyền chia tiếp cổ tức tiền mặt 10% (542 tỷ đồng) và chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%.
Đối với phương án chia cổ tức cổ phiếu, Vietjet dự định phát hành 135,4 triệu cổ phiếu mới từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2018. Qua đó, công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 5.416 tỷ lên 6.770 tỷ đồng.
Bầu thêm 1 thành viên HĐQT độc lập
Đại hội cổ đông Vietjet bỏ phiếu thông qua các nội dung. Ảnh: VJC
Một nội dung quan trọng tại Đại hội là Vietjet sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập. Trong danh sách bầu cử, hiện có ông Donal Joseph Boylan. Ông Boylan là đồng sáp lập và đối tác của BCAP Partners, công ty con của Bravia Capital, một công ty tư nhân chuyên về kinh doanh vận tải và logistics.
Ông Boylan được BCAP Partners giới thiệu là người có 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng. Ông từng là Phó Chủ tịch của công ty cho thuê thiết bị lớn nhất Trung Quốc Bohai Capital Holdings, Giám đốc điều hành của hãng cho thuê máy bay lớn thứ 3 thế giới Avolon và hãng cho thuê container lớn thứ 2 thế giới SEACO. Ông cũng là đồng sáng lập của SMBC Aviation Capital.
Thảo luận
Cổ đông: Đánh giá của ban điều hành về triển vọng của ngành hàng không?
Ông Lưu Đức Khánh: Quan điểm chúng tôi thì dư địa phát triển của ngành hàng không là rất nhiều trong 5-20 năm nữa. Nhu cầu thị trường nội địa ngày càng cao nhờ sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Với mảng quốc tế, Vietjet phủ sóng nhiều nơi, thị trường này cũng không giới hạn.
Công ty cũng đang làm việc với bộ ngoại giao các nước để thủ tục xuất nhập cảnh dễ dàng hơn, khi đó nhu cầu đi lại sẽ tăng trưởng cao hơn nữa. Việt Nam có tăng trưởng kinh tế ổn định, kéo theo đó du lịch được hưởng lợi và ngành hàng không có lợi thế nhất. Tóm lại, dư địa của ngành rất lớn, cả mảng nội địa và quốc tế. Việc cần làm của Vietjet là quản lý hoạt động hiệu quả hơn, tiết giảm chi phí và tăng doanh thu để mang lại hiệu quả cao nhất cho cổ đông.
Khả năng quản lý chi phí giá xăng dầu? Công ty có biện pháp quản lý việc tăng giá?
Ông Tô Việt Thắng - Phó Tổng giám đốc: Giá nguyên liệu tăng cao, trung bình 30%. Vietjet ngay từ đầu quản trị chi phí nguyên liệu. Năm 2018, chúng tôi mở rộng mạnh mảng bay quốc tế khi giá nguyên liệu nội địa cao hơn 20% giá quốc tế. Công ty đã mở 23 đường bay quốc tế trong khi chỉ mở mới 1 đường nội địa. Điều này giúp hoạt động bay hiệu quả hơn.
Vietjet phát triển đội tàu bay hiện đại, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tàu bay Airbus 320Neo đã tiết kiệm 16%. Công ty đang triển khai các chương trình tiết kiệm nhiên liệu bay và giảm khí thải. Chúng tôi còn chính sách lựa chọn đối tác cung cấp nhiên liệu tốt và được kiểm soát rất tốt.'
Vietjet có kế hoạch sở hữu máy bay như thế nào?
Ông Trần Hoài Nam – Phó Tổng giám đốc: Để tăng trưởng đội tàu bay thì có nhiều phương án khác nhau và đảm bảo mức chi phí tài chính tốt nhất.Một tàu bay sở hữu so với đi thuê rẻ hơn 1 triệu USD nhưng phụ thuộc nhiều yếu tố tài chính. Vietjet đang sở hữu 1 tàu bay và 5 tàu bay theo hình thức thuê sở hữu.
Công ty có kế hoạch sở hữu thêm 3-5 tàu bay, đồng thời vẫn tập trung bán và thuê lại máy báy (SLB) để tăng trưởng đội tàu bay. Nguồn vốn để để có tài chính tăng thêm đội tàu bay là phát triển trái phiếu hay phương án khác.
Đại hội thông qua tất cả các tờ trình.
- Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ (19/04/2019)
- Tôn Đông Á dự kiến chia cổ tức 2023 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20% (19/04/2019)
- Thuduc House gửi ngân hàng 7 tỷ nhưng bị cưỡng chế trích tiền từ tài khoản hơn 91 tỷ (19/04/2019)
- Coteccons tự tin thu hồi được phần lớn nợ xấu, tham vọng ở nước ngoài đã có gì? (19/04/2019)
- Huy động vốn qua kênh trái phiếu đang là lựa chọn tại nhiều ngân hàng (19/04/2019)
- PNJ chốt quyền trả cổ tức đợt 2/2023, tỷ lệ 14% bằng tiền (19/04/2019)
- Lasuco đề xuất chia cổ tức 5% bằng tiền và 7% bằng cổ phiếu (19/04/2019)
- ICN sắp rót gần 2,000 tỷ đồng cho KCN Mỹ Xuân B1 - CONAC mở rộng (19/04/2019)
- Masan Consumer chốt chia bổ sung cổ tức 2023 gần 12.2 ngàn tỷ đồng (19/04/2019)