Trong năm 2018, khi 2 cây cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh bắc qua sông Hậu, sông Tiền được thông xe, hành trình di chuyển từ TP.HCM theo tuyến đường N2 về An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ sẽ thuận lợi hơn.
Hai cây cầu này sẽ giúp người dân từ các tỉnh thành An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp không còn phải "lụy" phà Vàm Cống, Cao Lãnh về TP.HCM.
Bắc qua sông Tiền, cầu Cao Lãnh rộng 26,5m cho 6 làn xe, lớn hơn so với cầu Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe.
Tương tự, bắc qua dòng sông Hậu, cầu Vàm Cống rộng 26,5m cho 6 làn xe lưu thông (cầu Cần Thơ chỉ có 4 làn xe).
Khi cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống thông xe, người dân từ TP.HCM về các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang cũng sẽ rút ngắn khoảng 2 giờ với hai hướng di chuyển.
Một là đi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến TP Tân An (Long An) rẽ vào nhánh đường N2 TP.HCM, Long An đi Mỹ An - Cao Lãnh - Đồng Tháp (một nhánh kết nối đường Hồ Chí Minh) đã hoàn thành.
Hai là từ TP.HCM đi quốc lộ 22 qua cầu vượt Củ Chi về tỉnh lộ 8 vào nhánh N2 đi Long An về cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống.
Ngoài 2 cây cầu trên thì theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giai đoạn từ năm 2010 đến nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được đầu tư hoàn thành 46 dự án giao thông (chủ yếu là đường bộ - 39 dự án) với tổng vốn đầu tư khoảng 76.462 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư chủ yếu là từ trái phiếu Chính phủ (47%) và ngân sách Nhà nước (19%); các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách còn chiếm tỷ lệ thấp (19%), chủ yếu tập trung tại các dự án BOT đường bộ.
Để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho vùngĐồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, trong những năm qua, nhiều công trình lớn đã cấp bách hoàn thành như cầu Cần Thơ, Hàm Luông; tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường Nam sông Hậu… giúp người dân, doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đi lại từ miền Tây về TP.HCM không phải sử dụng độc đạo quốc lộ 1 như trước đây.
Theo Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, thực trạng nguồn thu phí bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được khoảng 43% nhu cầu thực tế trên hệ thống quốc lộ, việc tiếp cận nguồn vốn ODA ngày càng khó khăn thì để đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cũng đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Đơn cử, dự án cải tạo QL91 với tổng kinh phí gần 1.589 tỷ đồng theo hình thức BOT hoàn thành trước đó góp phần kết nối TP.Cần Thơ đến hai tỉnh An Giang, Kiên Giang và đi Campuchia, tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng rộng lớn, đặc biệt là khu vực Bắc Sông Hậu.
Nếu trước đây đoạn Km14+000 - Km50+889 trên QL91 có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp chỉ khoảng 5-6m thì nay được nâng cấp lên 11m, tổng chiều dài tuyến đường khoảng 28km.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư bốn dự án theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 10.320 tỉ đồng, bao gồm dự án nâng cấp quốc lộ 62 từ Âu Rạch Chanh - Mộc Hóa, cầu Châu Đốc, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (22/01/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (22/01/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (22/01/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (22/01/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (22/01/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (22/01/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (22/01/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (22/01/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (22/01/2018)