Nhiều môi giới lợi dụng việc các ngân hàng (NH) gần đây đẩy mạnh xử lý nợ xấu thông qua đấu giá hàng loạt dự án bất động sản để tung ra nhiều mẩu quảng cáo NH thanh lý đất nền, nhà cửa… đánh vào tâm lý ham rẻ của người dân.
Chỉ là chiêu marketing
"Cơ hội có 1 không 2 - Hot Hot, mua nhanh kẻo hết. Thanh lý 30 nền đất mặt tiền đường 30 m. Vị trí Nguyễn Văn Linh - Bến xe quận 8, quốc lộ 50. Giá rẻ giật mình chỉ 480 triệu/nền, NH hỗ trợ vay vốn, góp dài hạn % lãi suất, cam kết sổ hồng riêng...". Đó là thông tin được đăng tải trên trang Facebook có tên Sacombank-Nhà đất thanh lý.
Hay một mẩu rao vặt khác trên trang Facebook "Vietcombank-Thanh lý đất nền" có nội dung: "Ngày 21/10/2018, NH Vietcombank mở buổi thanh lý đặc biệt cho khách hàng 55 nền đất thổ cư - liền kề Bến xe miền Đông mới. Giá chỉ từ 750 tr-850 tr/nền".
Phóng viên đã thử liên lạc với số điện thoại trên trang Sacombank-Nhà đất thanh lý và ngay lập tức nhận được phản hồi: "Chị hãy sắp xếp đến dự án để tụi em tư vấn chi tiết". Rồi họ nói là dự án rất gần, ngay huyện Bình Chánh (TP HCM), chỉ cách đường Nguyễn Văn Linh một đoạn nhỏ, cạnh Quốc lộ 1A… Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này nằm tận huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Khi được hỏi tiếp về thông tin dự án Sacombank thanh lý là thế nào thì nhân viên này nói lòng vòng, cuối cùng mới thừa nhận: "Đây là chương trình marketing của tụi em, chứ giờ NH đâu có thanh lý giá rẻ vậy". Sau đó, phóng viên liên tục bị nhân viên này làm phiền qua tin nhắn Zalo, Facebook, điện thoại các kiểu để mời mọc mua, xem đất.
Các ngân hàng thương mại đều khẳng định không liên quan tới các mẩu quảng cáo thanh lý đất nền trên mạng xã hội.
Rất nhiều người đã phản ánh đến Báo Người Lao Động vì bị dính những chiêu lừa tương tự, khi đến nơi mới biết không phải đất NH thanh lý gì cả mà chỉ là một chiêu bán hàng của một số công ty môi giới nhà đất. Giá đất cũng không hề rẻ như quảng cáo. Nhiều người đã bị lừa dẫn ra các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… rồi bị ép vào những buổi mở bán đất nền, bị dẫn dụ đặt cọc mua những mảnh đất rất xa TP HCM, pháp lý, hạ tầng cũng không đầy đủ như quảng cáo…
Khách hàng phải tỉnh táo
Phóng viên đã mang câu chuyện này đi hỏi một số NH nhưng tất cả đều phủ nhận có liên hệ với những mẩu quảng cáo thanh lý nhà đất trên mạng. Đại diện NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết không chỉ Sacombank mà rất nhiều NH khác đã bị giới kinh doanh bất động sản mạo danh, gắn tên để rao bán đất nền, căn hộ với mật độ ngày càng gia tăng. Những người này đánh vào tâm lý thích đất nền giá rẻ nhưng phải có NH tham gia mới bảo đảm minh bạch, an toàn nên mới gán ghép tên các NH lớn vào trong các mẩu quảng cáo để dễ dàng lôi kéo, chào mời khách.
"Thực tế, không hề có chuyện NH thanh lý đất nền. Nếu có phải thông qua hoạt động đấu giá công khai, qua tòa án hoặc chính thức đưa thông tin trên website của NH chứ không có chuyện liên kết với các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh bất động sản kiểu bát nháo như vậy" - đại diện Sacombank khẳng định.
Vị này cho biết thêm có một số trường hợp NH hợp tác với các doanh nghiệp trong việc cho vay, hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua nhà đất nhưng không có chuyện bán sản phẩm bất động sản giá rẻ như vậy. Vì thế khách hàng, những người tiêu dùng có nhu cầu mua bất động sản hết sức tỉnh táo để không dính vào những rắc rối do những người này tạo ra…
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM thừa nhận việc đăng tải thông tin không chính xác, nhầm lẫn có dấu hiệu dối khách hàng gần đây diễn ra ngày càng nhiều. Trước kia, việc này chỉ tồn tại ở các băng-rôn ở trụ điện thì nay lại nở rộ trên các mạng xã hội. Vẫn với chiêu cũ, nhiều môi giới "vẽ" các dự án đất nền giá rẻ, nhà trung tâm TP giá thấp nhưng khi người có nhu cầu liên hệ lại bị dẫn đến một chỗ rất lạ.
"UBND TP HCM đã có văn bản đề nghị Công an TP HCM xử lý các đối tượng thông tin gây nhầm lẫn, bất an cho người dân. Còn vai trò Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chỉ có thể thông tin minh bạch về quy hoạch, biến động thị trường để người dân nắm bắt rõ. Vì với quy định pháp luật hiện hành, sở rất khó xử lý những người cố tình thông tin sai lệch về lời rao, quảng cáo" - vị này thông tin.
Làm xấu thêm thị trường Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, cho rằng trong kinh doanh bất động sản việc sáng tạo chiến lược marketing và truyền thông là tốt nhưng phải có chọn lọc chứ không thể sử dụng chiêu trò lôi kéo khách hàng, nói sai sự thật sẽ có tác dụng ngược, càng khiến thị trường khó khăn hơn. Những người này chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt mà không nhìn thấy lâu dài. Vì trong kinh doanh bất động sản để có một thương hiệu uy tín là phải bằng sản phẩm thật, thông tin thật và lâu dài. Theo các chuyên gia, sáng tạo các thông điệp quảng cáo, PR rất quan trọng nhưng nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi thông điệp đó phải tôn trọng sự thật và đúng nhu cầu, tâm lý của các nhóm khách hàng khác nhau. |
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (21/10/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (21/10/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (21/10/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (21/10/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (21/10/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (21/10/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (21/10/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (21/10/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (21/10/2018)