Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030, có hiệu lực từ ngày 13/8.
Tổng diện tích đất 791 ha
Về quy hoạch sử dụng đất, tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha không bao gồm diện tích đất quốc phòng quản lý trực tiếp. 791 ha này bao gồm 545,1 ha đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19,79 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18,8 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35,66 ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171,65 ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc.
Bổ sung đường lăn
Theo đó, với quy hoạch khu bay, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được giữ nguyên. Khi có nhu cầu xây dựng đường lăn vòng đầu cho máy bay code C sẽ nghiên cứu phương án chuyển đường cất hạ cánh về phía Đông khoảng 186 m. Với hệ thống đường lăn song song, quy hoạch sẽ bổ sung 3 đường. Tương tự, quy hoạch cũng bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung các đường lăn nối.
Thêm sân đỗ máy bay
Theo quy hoạch, sân đỗ máy bay trước ga hành khách T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung, đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí.
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VTV.
Xây thêm nhà ga hành khách T3
Với khu phục vụ hành khách thì hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 được giữ nguyên, có cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách/năm. Tổng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm.
Bổ sung các tuyến đường ra vào sân bay để giảm ùn tắc
Với giao thông, cụ thể là hệ thống đường ra vào sân bay, quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4 - 6 làn xe. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ công viên Hoàng Văn Thị qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa nhằm kết nối giao thông từ khung trung tâm đến phố nhà ga hành khách T3.
Tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu quy hoạch bổ sung.
Ưu tiên làm đường, chống ngập
Lộ trình đầu tư cũng được đưa ra. Cụ thể, ở khu vực phía Nam, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao sẽ được ưu tiên triển khai đầu tư ngay để giảm ùn tắc giao thông.
Ở khu vực phía Bắc, ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao nhằm chống ngập úng.
Về hệ thống đường trục ra vào sân bay, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ sẽ triển khai đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP HCM.
Cục Hàng không Việt Nam được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch, cập nhật các nội dung quy hoạch chi tiết nêu trên vào quy hoạch của địa phương. Cục cũng có nhiệm vụ nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định để quản lý, thực hiện quy hoạch theo quy hoạch.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (21/09/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (21/09/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (21/09/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (21/09/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (21/09/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (21/09/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (21/09/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (21/09/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (21/09/2018)