Nhiều người dân đi đường bất ngờ khi thấy cả đoàn tàu đường sắt trên cao tuyến (Hà Nội) được kéo bởi xe công trình chạy dọc tuyến trên đường Nguyễn Trãi.
Theo hình ảnh được nhiều người dân chứng kiến ghi lại cho thấy, chiếc xe công trình màu vàng đã kéo đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông gồm 4 toa, một xe công trình màu vàng khác chạy theo nhằm khóa đuôi đoàn tàu.
Đoàn tàu chạy với vận tốc chậm, quãng đường di chuyển là từ trung tâm Depot (khu tập kết) đến điểm cuối là ga Cát Linh dài 13 km trên cao. Người dân cho rằng đoàn tàu đang được cho chạy thử.
Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông hoạt động sáng 13-10 - Nguồn: Facebook Bui Ba Linh
Vẫn theo vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, hình ảnh mà mọi người nhìn thấy sáng nay 13-10 là đoàn tàu được kéo đi để phục vụ thi công, căn chỉnh trên ray, tại các ga, bởi nhiều vị trí thi công đòi hỏi phải có đoàn tàu để đảm bảo chính xác tuyệt đối và đồng bộ với hệ thống thiết bị chạy tàu.
Sau khi được kéo về ga Cát Linh, đoàn tàu sẽ được để lại ga vài ngày để phục vụ thi công. Sau đó, đoàn tàu này tiếp tục được kéo đi các ga khác, các vị trí khác trên dự án để phục vụ thi công.
Trước đó, sáng 28-9, một toa tàu màu vàng mang biểu tượng đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chạy dọc đường ray trên cao của dự án. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi thấy hình ảnh của toa tàu và cho rằng dự án đã bắt đầu được vận hành thử nghiệm.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều cùng ngày 28-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không phải chạy thử, mà chỉ là chạy thông trên đường ray để kiểm tra đường ray.
"Để vận hành tàu chạy thử nghiệm có liên quan đến nhiều yếu tố. Sau khi thông đường ray còn phải thông đường điện và thiết bị thông tin. Khi đảm bảo các yếu tố mới tiến hành chạy thử tàu" - Thứ trưởng Đông cho biết thêm.
Theo kế hoạch ban đầu, Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được vận hành chạy thử toàn hệ thống vào tháng 10-2017. Tuy nhiên, do dự án bị chậm tiến độ, thiếu vốn nên Bộ GTVT đã lên tiếng thừa nhận dự án này không đạt được kế hoạch đề ra.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Hiện tại, Tổng thầu Trung Quốc đã bàn giao 3 đoàn tàu cho Việt Nam, 10 đoàn tàu còn lại sẽ được bàn giao đến cuối năm 2017. Dù vậy, Bộ GTVT vẫn chưa công bố về thời điểm vận hành thử nghiệm toàn hệ thống dự án.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (15/10/2017)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (15/10/2017)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (15/10/2017)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (15/10/2017)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (15/10/2017)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (15/10/2017)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (15/10/2017)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (15/10/2017)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (15/10/2017)