Lãi sau thuế của VCG "bốc hơi" 118 tỷ đồng sau kiểm toán
Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) sụt mất 118 tỷ đồng xuống còn 931 tỷ đồng.
Doanh nghiệp vận tải trước bão giá xăng dầu: Hết ngưỡng chịu đựng
Giá xăng, dầu liên tục tăng cao thời gian qua khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải điêu đứng, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản khi giá xăng dầu lập đỉnh mới kể từ 1/6.
Nguy cơ phá sản
Với hơn 40 đầu xe container, trước đây mỗi tháng Công ty Vận tải Lâm Vinh (quận 7, TPHCM) tiêu thụ hết khoảng 80.000 lít dầu, chi phí khoảng 600 triệu đồng thì nay chi phí tăng gấp 3 lần lên khoảng 1,6- 1,7 tỷ đồng/tháng, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty, nói. “Đối với hoạt động logistics đường bộ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35 - 40% chi phí vận hành, chưa kể phí cầu đường và nhiều loại thuế phí khác. Trước mua thùng dầu chỉ tốn khoảng 170 triệu đồng, giờ tăng lên hơn 400 triệu. Đây là con số rất khủng khiếp. Thời gian qua giá dầu tăng hơn 100%, trong khi giá cước tăng không đáng kể khiến DN chỉ hoạt động cầm chừng”, ông nói.
![]() Doanh nghiệp vận tải chật vật tìm cách thích ứng với giá xăng dầu tăng phi mã. Ảnh: Ngô Bình |
Không chỉ DN vận tải hàng hóa, các DN vận tải hành khách ở TPHCM cũng đang điêu đứng khi giá nhiên liệu liên tục lập đỉnh mới. Ông Đào Ngọc Tuấn, chủ nhà xe Tuấn Duyên, chạy tuyến TPHCM - Hà Nội cho biết, lượng khách đi xe hiện nay so với trước dịch chỉ bằng 40%, trong khi đó, chạy một chuyến xe khứ hồi TPHCM - Hà Nội chỉ tính riêng tiền dầu đã xấp xỉ 30 triệu đồng (khoảng 1.200 lít dầu). Cộng với tiền ăn uống, tiền công cho tài xế, tiền thu phí…, tổng chi phí là khoảng 45 triệu đồng.
Điều khiến ông Tuấn lo lắng nhất lúc này là nếu giá xăng dầu tiếp tục leo cao, chỉ trong thời gian ngắn nữa, nhà xe sẽ không thể cầm cự được. Theo lẽ thường, giá nhiên liệu tăng thì tăng giá vé để bù đắp nhưng trên thực tế, lượng khách còn quá thấp, việc điều chỉnh lúc này là không khả khi, thậm chí có nguy cơ mất khách.
Ông Tuấn đã nghĩ đến phương án bán xe nhưng với tình cảnh hiện tại, khó tìm được người mua giá cao. Dù nợ nần chồng chất nhưng nhiều nhà xe vẫn cắn răng chạy chịu lỗ, bởi dừng xe thì sẽ phá sản. “Hiện tại, mỗi chuyến xe xuất bến chỉ mong tiền bán vé đủ chi phí trả nhân công và xăng dầu, có những chuyến xe lỗ phải chấp nhận”, ông Tuấn ngán ngẩm nói.
Tìm cách thích ứng
![]() Doanh nghiệp vận tải chật vật tìm cách thích ứng với giá xăng dầu tăng phi mã. Ảnh: Ngô Bình |
Vì lỗ nên nhiều DN vận tải hoạt động cầm chừng để “trả nợ” các hợp đồng đã ký nhằm giữ chân khách hàng và chờ cơ hội đàm phán hợp đồng mới với giá cước mới có tính đến yếu tố biến động giá nhiên liệu vào. Bên cạnh đó, theo ông Lâm Đại Vinh, DN vận tải sẽ phải xem lại các mặt hàng vận chuyển. “Nếu có lãi mới nhận đơn, không thì thôi, hạn chế các đơn hàng ở xa để hạn chế việc phải chạy xe rỗng”, ông Vinh nói.
Ngoài ra, để ứng phó tình trạng xăng dầu tăng giá, DN cũng đã thay đổi phương tiện mới để tiết kiệm chi phí nhiên liệu, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý để cắt giảm chi phí đầu ra. Đồng thời, cắt giảm lợi nhuận để đồng hành với khách hàng qua giai đoạn khó khăn, ông Vinh nói.
Nhằm ứng phó giá nhiên liệu tăng cao, ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Á Châu (quận 12, TPHCM), đặt mua thêm hàng chục xe đầu kéo và container dài 17m thay vì 12m như thông thường. Việc dùng thùng container dài sẽ tăng sức chứa hàng hóa cho các chuyến vận chuyển đường dài nhằm kéo giảm chi phí. “Chúng tôi cố gắng để thích ứng, tăng khả năng vận chuyển của mỗi chuyến hàng, cố gắng gom nhiều đơn hàng vào một chuyến xe để không tăng giá cước trong giai đoạn này”, ông Thành nói.
Ông Nguyễn Lâm Hải, Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho hay, đợt giá xăng dầu tăng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay, bến xe đã nhận được 66/153 đơn vị gửi kê khai, điều chỉnh giá vé mới. Ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây, nói rằng, lượng khách đến bến xe hiện nay khoảng 17.000 người, đạt khoảng 50% so với trước dịch. Từ tháng 3, khi xăng dầu tăng giá mạnh, có 51/127 nhà xe đã tăng giá vé từ 10-20%. |
Ngô Bình Hoàng Trang
Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) sụt mất 118 tỷ đồng xuống còn 931 tỷ đồng.
Chiều ngày 27/3, tại Trung tâm hội nghị White Palace (TP HCM), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, HOSE: DPM) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (28/3/2003 – 28/3/2023) với chủ đề “Hành trình 20 năm cho mùa bội thu”.
HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) ngày 25/03 đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ dự án Thủy điện IaGrai 1 tại tỉnh Gia Lai.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Công viên nước Đầm Sen (HOSE: DSN) diễn ra sáng 28/03/2023 đã thông qua tất cả tờ trình.
Trong 1 năm đối mặt với quá nhiều cơn gió ngược, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) lần đầu tiên không đạt kế hoạch năm kể từ khi niêm yết.
HĐQT CTCP Thủy điện - Điện Lực 3 (HOSE: DRL) vừa thông qua kết quả sản xuất kinh doanh quý 1/2023 và đề ra mục tiêu cho quý tiếp theo.
Báo cáo tài chính năm 2022 sau kiểm toán của Tổng công ty cổ phần Vinaconex (HOSE: VCG) cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận cũng như bức tranh tài chính tích cực. Đây là nền tảng vững chắc để VCG tiếp tục có bước phát triển bền vững trong năm 2023.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố, CTCP Traphaco (HOSE:TRA) đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trong năm 2023, chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30%.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, dự kiến diễn ra ngày 08/04/2023.
Cổ phiếu có cổ tức tiền mặt cao phù hợp với những nhà đầu tư không quan tâm đến biến động thị giá mà đề cao sự ổn định trong kinh doanh. Do giá cổ phiếu sẽ bị điều chỉnh và việc phục hồi về lại giá mua phụ thuộc vào diễn biến thị trường chung cũng như nội tại doanh nghiệp.
Ngày 27/03/2023, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, CTS) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 để thông qua mục tiêu lợi nhuận 230 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với nền lợi nhuận thấp của năm 2022.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố, CTCP Thực phẩm G.C (GCFood, UPCoM: GCF) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đi ngang, huy động vốn trong 3 năm để phát triển sản phẩm từ nha đam.