Nặng gánh chi phí, đường sắt bị ăn mòn lợi nhuận quý 2
Giá nhiên liệu tăng cao bào mòn lợi nhuận quý 2/2024 của Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội, dù ghi nhận tăng trưởng doanh thu hai con số.
CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) có gần 779 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2/2024, mức hàng quý cao nhất trong hơn 8 năm qua và tăng 24% so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu hành khách và hành lý tăng thêm 108 tỷ đồng.
Tuy nhiên, mức tăng tổng chi phí cao hơn doanh thu khiến lãi ròng chỉ hơn 6 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ và bốc hơi tới 82% so với quý 1 trước đó, chủ yếu do tăng chi phí điều hành giao thông vận tải.
Cũng với lý do trên, CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) ghi nhận lãi ròng quý 2 còn chưa đến 5 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ và lao dốc gần 85% so với quý 1, mặc dù doanh thu tăng 24% lên hơn 525 tỷ đồng.
Theo giải trình, đơn giá nhiên liệu quý 2 của HRT là 18,600 đồng/lít, tăng 10% so với cùng kỳ, trong khi SRT phải mua nhiên liệu với giá 18,355 đồng/lít, tăng hơn 7%.
Nhờ quý đầu năm thắng đậm khi "cháy vé" tàu về quê dịp Tết, cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đều vượt kế hoạch lợi nhuận năm bằng lần. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, HRT lãi ròng hơn 40 tỷ đồng, còn SRT lãi khoảng 38 tỷ đồng.
Trước đó, cả hai doanh nghiệp đều trải qua giai đoạn kinh doanh thua lỗ triền miền. Tại ngày 30/06/2024, lỗ lũy kế của HRT giảm xuống còn 329 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế SRT còn gần 344 tỷ đồng.
Đáng chú ý, ĐHĐCĐ cả hai công ty đã quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện, HRT và SRT đang triển khai các thủ tục cho quá trình hợp nhất.
Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn là thành viên có quy mô lớn nhất thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Hiện, HRT quản lý các tuyến từ Hà Nội đi TPHCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng và hai tuyến Yên Viên - Quán Triều, Kép - Cái Lân. SRT quản lý các tuyến từ TPHCM đi Hà Nội, Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng, Lạng Sơn...
Sáu tháng đầu năm, VNR ghi nhận hơn 4,500 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Đây là doanh thu bán niên cao nhất từ trước đến nay, thậm chí cao hơn mức thu năm giai đoạn 2019-2021 (thời điểm dịch COVID-19). Lãi sau thuế đạt gần 77 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ. Trong khi đó, công ty mẹ ghi lỗ gần 7 tỷ đồng.
Thế Mạnh
- TNH chốt ngày phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15% (26/07/2024)
- Tân Chủ tịch HĐQT BIM Group là ai? (26/07/2024)
- Tập đoàn Hoa Sen rót thêm 320 tỷ đồng vào công ty con (26/07/2024)
- Lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến vụ thu hồi đất ở Bãi Sau Vũng Tàu ồ ạt từ nhiệm (26/07/2024)
- Xung đột lợi ích leo thang, nhóm cổ đông lớn cho rằng Eximbank đang vi phạm tiêu chí trong chuẩn mực Basel (26/07/2024)
- Lời sau cùng tại tòa của bà Trương Mỹ Lan (26/07/2024)
- Tồn kho của doanh nghiệp bất động sản quý 3 lập lỷ lục mới (26/07/2024)
- Tập đoàn CNT cơ cấu công ty con, mở đường cho dự án bất động sản mới? (26/07/2024)
- Thủy điện Thác Mơ sẽ tạm ứng cổ tức 126 tỷ, sắp “chia tay” một đơn vị liên kết (26/07/2024)