TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Giám đốc chiến lược Lê Thị Lệ Hằng: SSI kiên định với sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”
Trách nhiệm minh bạch thông tin với cổ đông và thị trường đã được SSI thực hiện nghiêm túc khi liên tục 7 năm liền được vinh danh là Doanh nghiệp Đạt Chuẩn công bố thông tin trong 14 năm diễn ra Chương trình IR Awards (2011-2024).
Để hiểu rõ hơn về hoạt động IR cũng như định hướng kinh doanh và giá trị hoạt động mà Công ty muốn đóng góp cho thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc Chiến lược SSI.
Bà có thể cho biết hoạt động công bố thông tin (CBTT) ở nhóm công ty chứng khoán có gì khác biệt với các doanh nghiệp khác không? Đặc biệt với SSI thì việc CBTT bằng tiếng Anh diễn ra từ khi nào và gặp thách thức gì không?
Bà Lê Thị Lệ Hằng: Là một công ty đại chúng niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), SSI thực hiện công bố thông tin theo quy định do Bộ Tài chính và HOSE ban hành. Từ năm 2015, khi cơ quan quản lý cho phép ĐHĐCĐ các công ty được quyết định việc nâng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài lên mức 100%, SSI là CTCK đầu tiên triển khai và đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Đồng thời, trong cơ cấu cổ đông của SSI luôn có đối tác chiến lược là NĐT nước ngoài, trước đây là Ngân hàng ANZ (Úc) và bây giờ là Tập đoàn Daiwa (Nhật Bản).
Những lý do này thôi thúc SSI thực hiện việc công bố thông tin bằng tiếng Anh nhằm thể hiện sự tôn trọng, đảm bảo quyền lợi về tiếp cận thông tin công bằng giữa NĐT trong nước và nước ngoài.
Chính vì vậy, từ năm 2016, SSI đã thực hiện việc CBTT song song bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Thời gian ban đầu cũng không tránh khỏi khó khăn trong vấn đề dịch thuật, tiến độ CBTT theo luật định, nhưng những trở ngại này không đáng kể so với những lợi ích to lớn mà SSI nhận được. Nhiều NĐT nước ngoài đánh giá cao việc thực hiện CBTT bằng tiếng Anh, giúp họ dễ dàng tiếp cận thông tin về SSI, bao gồm cả thông tin tài chính và phi tài chính.
SSI có xây dựng quy trình riêng cho hoạt động IR đối với nhà đầu tư nước ngoài? Cách thức Công ty tiếp cận vốn ngoại như thế nào?
Về cơ bản, bộ phận IR của SSI thực hiện các hoạt động truyền tải thông tin tới cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tương đương nhau, nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận thông tin như đã nói trên.
Đối với các quỹ và nhà đầu tư tổ chức, SSI rất tích cực gặp gỡ, trao đổi khi họ có nhu cầu gặp SSI hay tại các sự kiện, hội thảo về xúc tiến đầu tư. Những nhà đầu tư này không chỉ quan tâm đến SSI mà còn quan tâm cơ hội hợp tác với SSI và tìm kiếm cơ hội đầu tư mới trên TTCK Việt Nam.
Một trong những chiến lược của SSI là đẩy mạnh mảng khách hàng tổ chức, do đó việc lan tỏa thông tin về SSI tới các NĐT tổ chức là rất quan trọng. SSI đã luôn nỗ lực chia sẻ chiến lược và thông tin của SSI tới các CTCK trong nước và ngoài nước cũng như một số định chế tài chính lớn nước ngoài.
SSI tin rằng, thông qua những phân tích khách quan, có uy tín, giúp lan tỏa thông tin về SSI đến NĐT trên khắp thế giới. Việc này vừa giúp nâng số lượng NĐT quan tâm tới SSI cũng như quan tâm tới TTCK Việt Nam. Từ đó dẫn đến việc các NĐT nước ngoài có thể mở tài khoản giao dịch ở SSI và đầu tư vào SSI.
Cơ cấu doanh thu đến từ nhiều mảng đang mang lại lợi thế gì cho SSI? SSI đang có định hướng thế nào với các mảng kinh doanh?
Hiện nay, doanh thu của SSI chủ yếu đến từ 2 mảng: dịch vụ chứng khoán và đầu tư. Mảng dịch vụ chứng khoán gồm dịch vụ môi giới, tư vấn đầu tư và dịch vụ cho vay ký quỹ. Đây là mảng phụ thuộc vào biến động hàng ngày của TTCK.
Mảng đầu tư có danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu, trong đó tỷ trọng lớn là trái phiếu và chứng chỉ tiền gửi của các tổ chức tín. Đây là mảng có doanh thu ổn định, an toàn, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho công ty.
Trong thời gian tới, SSI sẽ tích hợp thêm dịch vụ quản lý tài sản (wealth management) vào mảng dịch vụ chứng khoán, nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm cung cấp cho khách hàng, giúp NĐT có thêm nhiều lựa chọn khi giao dịch tại SSI. Đồng thời, mảng quản lý quỹ và dịch vụ ngân hàng đầu tư cũng sẽ là mảng có nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới.
Năm 2024, mảng kinh doanh nào sẽ mang lại lợi nhuận chủ yếu cho Công ty?
Nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến sự sôi động và tích cực của TTCK khi chỉ số VN-Index có mức tăng 10.2%, thanh khoản thị trường đạt xấp xỉ 21,800 tỷ đồng/phiên, tăng hơn 25% so với năm 2023.
Do đó, chúng tôi hy vọng mảng dịch vụ chứng khoán gồm môi giới giao dịch và cho vay ký quỹ sẽ đóng góp tỷ trọng lớn vào cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của SSI. Mảng đầu tư cũng sẽ có đóng góp đáng kể nhờ danh mục tự doanh của SSI có quy mô lớn nhất trên thị trường.
Sự cạnh tranh giữa các CTCK ngày càng lớn, đặc biệt ngày nay xuất hiện nhiều hơn các công ty có sự hậu thuẫn từ ngân hàng hay các tổ chức có tiềm lực từ nước ngoài. Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh riêng mà SSI có được để vượt lên trên phần còn lại?
Trước hết, SSI luôn cho rằng, cạnh tranh chính là động lực để phát triển. Sự tham gia của các CTCK mới giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, các CTCK như SSI cũng phải tự làm mới mình để phục vụ khách hàng tốt hơn. SSI xác định 3 lợi thế cạnh tranh cốt lõi của công ty là:
- Đội ngũ nhân sự có chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm gắn bó với thị trường
- Đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính, đáp ứng mọi nhu cầu và khẩu vị rủi ro của khách hàng
- Quy mô vốn lớn với nền tảng tài chính vững vàng, đáp ứng các nhu cầu về cho vay ký quỹ, sản phẩm tài chính cấu trúc cho khách hàng.
SSI đã từng ở vị trí dẫn đầu toàn thị trường về thị phần lẫn lợi nhuận cho đến vài năm trở lại đây. Trong chiến lược của mình, SSI có đặt ra mục tiêu “Đưa SSI trở lại vị trí số 1” thêm một lần nữa?
SSI nhiều lần chia sẻ về việc các chỉ tiêu về thị phần hay lợi nhuận không phải là những mục tiêu duy nhất mà SSI hướng tới. Đây là những chỉ tiêu tài chính quan trọng mà công ty luôn cố gắng làm tốt hơn qua từng năm.
Bên cạnh đó, SSI còn có những mục tiêu phi tài chính khác trong chiến lược của mình và cái đích cuối cùng là làm sao để tất cả các tiêu chí này đều tốt lên theo thời gian. Có như thế SSI mới có thể phát triển bền vững và trường tồn với thị trường tài chính.
Tầm nhìn của SSI là “Chúng ta cùng thành công”, nhưng để biến những cơ hội đầu tư thành lợi nhuận là việc chẳng dễ dàng gì. Vậy, SSI đã có sự chuẩn bị gì để mang lại hiệu quả tối ưu cho nhà đầu tư, cộng sự, đối tác, cổ đông và cộng đồng?
Năm 2024 kỷ niệm 24 năm phiên giao dịch đầu tiên của TTCK Việt Nam, SSI cũng kỷ niệm 24 năm thành lập và phát triển. Từ ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn xác định và mong mỏi SSI là đối tác, địa chỉ tin cậy cho khách hàng, NĐT trong quá trình gia tăng tài sản.
Đầu tư là một lĩnh vực vô cùng phức tạp, có sự biến động mạnh, đòi hỏi chuyên môn sâu và tâm lý vững vàng. SSI luôn xây dựng một đội ngũ cán bộ nhân viên có đạo đức, chính trực trong kinh doanh, có chuyên môn sâu để đáp ứng nhu cầu khách hàng và có có trách nhiệm trong chia sẻ lợi ích, thành quả với tất cả các bên liên quan.
Đây là những gì SSI đã, đang và sẽ luôn làm để công ty luôn là một người đồng hành uy tín với khách hàng, cổ đông và đối tác. Ngoài ra, SSI cũng luôn chú trọng tới gia tăng tiện ích và nâng cao công nghệ để nhà đầu tư có thể giao dịch nhanh và luôn cập nhật thông tin về thị trường.
SSI đang tiếp cận khách hàng cá nhân theo cách nào? Nhu cầu của nhóm khách hàng này có sự khác biệt với trước kia?
Tập khách hàng cá nhân của SSI ngày càng đa dạng về độ tuổi và phong cách đầu tư. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp cận khách hàng thông qua đội ngũ môi giới, CSKH tại các chi nhánh, phòng giao dịch và các kênh trên nền tảng số như Zalo, Facebook…
Chúng tôi nhận thấy nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z có sự quan tâm tới đầu tư và tài chính cá nhân từ rất sớm. Ngay từ khi đang còn là sinh viên đại học, nhiều em đã có ý thức về việc tiết kiệm tiền, đi làm thêm và đầu tư thế nào để gia tăng tài sản.
Các bạn trẻ này có nhu cầu trải nghiệm nhiều tính năng và sản phẩm trên các ứng dụng số, sẵn sàng học hỏi những thứ mới và chủ động tìm kiếm lời khuyên trong vấn đề tài chính - điều vốn khá nhạy cảm với các thế hệ trước đây. Tôi cho rằng, sự thay đổi hành vi về đầu tư của Gen Z sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn cho thị trường dịch vụ tài chính Việt Nam trong những năm tới.
Gần đây, SSI đã ra mắt ứng dụng đầu tư IBoard Pro với nhiều tính năng mới, đáp ứng nhu cầu đầu tư của nhóm khách hàng Gen Z.
IBoard Pro được cải tiến và tùy chỉnh liên tục dựa trên phản hồi của khách hàng, nhằm mang đến trải nghiệm đầu tư tốt nhất cho khách hàng của SSI.
SSI muốn đóng góp giá trị gì đối với NĐT và TTCK, thưa bà?
Với NĐT, giá trị lớn nhất là cơ hội để gia tăng giá trị tài sản. SSI kiên định với sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, giúp cho khách hàng tìm được những khoản đầu tư tốt, tăng trưởng tài sản một cách bền vững và ổn định, đồng thời đem dòng vốn đến với các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, giúp cho doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong tương lai
Với TTCK, SSI là một thành viên có trách nhiệm, luôn tích cực hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh TTCK Việt Nam trong mắt NĐT quốc tế.
Xin cảm ơn bà.
Chí Kiên
Thiết kế: Tuấn Trần
FILI
- Lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến vụ thu hồi đất ở Bãi Sau Vũng Tàu ồ ạt từ nhiệm (06/08/2024)
- Xung đột lợi ích leo thang, nhóm cổ đông lớn cho rằng Eximbank đang vi phạm tiêu chí trong chuẩn mực Basel (06/08/2024)
- Lời sau cùng tại tòa của bà Trương Mỹ Lan (06/08/2024)
- Tồn kho của doanh nghiệp bất động sản quý 3 lập lỷ lục mới (06/08/2024)
- Tập đoàn CNT cơ cấu công ty con, mở đường cho dự án bất động sản mới? (06/08/2024)
- Thủy điện Thác Mơ sẽ tạm ứng cổ tức 126 tỷ, sắp “chia tay” một đơn vị liên kết (06/08/2024)
- Tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội, Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao? (06/08/2024)
- FIC, BMD và VNF bị phạt thuế (06/08/2024)
- THG sắp tạm ứng cổ tức tỷ lệ 10%, vẫn còn 30% theo kế hoạch (06/08/2024)