Hưởng lợi từ tỷ giá, một doanh nghiệp sản xuất lốp xe đạt doanh thu kỷ lục
Tỷ giá tăng cùng với chính sách bán hàng hiệu quả là nguyên nhân chính giúp doanh thu quý 2/2024 của CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 1,364 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ khi hoạt động.
Kết quả kinh doanh hàng quý của DRC từ năm 2019 đến nay | ||
Không chỉ vậy, biên lãi gộp quý 2 ghi nhận 20.1%, lên đỉnh mới kể từ năm 2017 và cao hơn nhiều so với mức 12.5% của quý 2/2023. Lần gần nhất, DRC tiệm cận mức này là quý 4/2020. Điều này là nhờ giá vốn tăng ít hơn, chỉ 7%; mang về lãi gộp 274 tỷ đồng, tăng 89%.
Trong kỳ, Công ty cũng hưởng lợi từ hoạt động tài chính khi nguồn thu này tăng 34%, mang về 18 tỷ đồng, chủ yếu là lãi chênh lệch tỷ giá đã thực hiện. Trở ngại duy nhất là chi phí bán hàng đội thêm gần 100 tỷ đồng, lên 159 tỷ đồng, nhưng DRC vẫn kịp báo lãi ròng 77 tỷ đồng, tăng 52%.
Kết quả khả quan trên dù vẫn thấp hơn mức 96 tỷ đồng của quý cuối năm 2023 nhưng đã hồi phục trở lại sau đợt sụt giảm trong quý đầu năm nay.
Nhờ vậy, doanh nghiệp sản xuất lốp ô tô có thể bắt kịp tiến độ chỉ tiêu cả năm. Lũy kế 6 tháng, DRC lãi 127 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ, thực hiện 56% kế hoạch đề ra. Trong khi đó, doanh thu 2.3 ngàn tỷ đồng, cải thiện 3%, đi được 46% chặng đường.
So với đầu năm, tổng tài sản DRC tăng thêm 287 tỷ đồng, lên gần 3.7 ngàn tỷ đồng; trong đó, phải thu ngắn hạn từ khách hàng 681 tỷ đồng, tăng 275 tỷ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn cũng tăng đáng kể, từ 20 tỷ đồng lên 190 tỷ đồng. Dự phòng phải trả ngắn hạn tăng mạnh từ 1 tỷ đồng lên 32.2 tỷ đồng nhưng không được nêu chi tiết.
Nguồn: VietstockFinance
|
Nói về tác động tỷ giá, lãnh đạo Công ty cho biết DRC có tỷ trọng xuất khẩu chiếm 65-70%, trong khi việc nhập khẩu nguyên vật liệu chiếm 35% nên Công ty đang xuất siêu, do đó tỷ giá tăng mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Dù vậy, DRC vẫn đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 thấp hơn 2023 là do năm nay, Công ty sản xuất nhiều sản phẩm mới (như PCR) nên phải đầu tư nhiều hơn cho chính sách bán hàng mới và giá cả phải phù hợp bởi đang trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chưa kể, dự án nhà máy Radial giai đoạn 3 đi vào hoạt động sẽ làm tăng chi phí khấu hao tài sản cố định.
Hiện, doanh nghiệp sản xuất săm lốp tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn hoàn thành nhà máy Radial giai đoạn 3, các máy móc thiết bị của dự án được lắp đặt đến đâu thì đưa vào sử dụng đến đó. Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ lốp Radial trong năm 2024 là 900 ngàn chiếc nhưng khi nhà máy đi vào hoạt động thì công suất có thể lên 1.2 triệu chiếc/năm.
Ngoài chỉ tiêu tài chính, năm 2024, DRC hướng đến tiêu thụ 5.5 triệu lốp xe đạp, tăng 14% so với thực hiện 2023; 4.5 triệu săm xe đạp, tăng 5%; 2.2 triệu lốp xe máy, tăng 33%; 3.5 triệu săm xe máy, giảm 5%. Mục tiêu lốp ô tô, máy kéo tăng mạnh 26%, đạt 1.6 triệu chiếc; trong đó lốp LTR dự kiến bán 360 ngàn chiếc, gấp 4 lần.
Nhận định về tình hình năm nay, Công ty kỳ vọng việc giải ngân đầu tư công từ Chính phủ sẽ tác động đến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm săm lốp. Về thị trường xuất khẩu, nếu đáp ứng nhu cầu thị trường Mỹ thì sản lượng tiêu thụ sẽ gấp 2-3 lần hiện nay. Còn đối với Brazil, sản phẩm vào nước này sẽ khó cạnh tranh hơn do thuế nhập khẩu tăng nhưng không vì thế mà DRC sẽ giảm sản lượng vào quốc gia Nam Mỹ.
Với DRC, thách thức trong năm 2024 còn đến từ giá xăng dầu trở lại mức cao, góp phần làm tăng giá cao su tổng hợp - nguyên liệu đầu vào của Doanh nghiệp - và chi phí vận chuyển.
Thêm nữa, từ ngày 01/01/2024, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu săm lốp, pin, ắc quy, dầu nhớt và bao bì của một số sản phẩm sẽ phải thực hiện trách nhiệm tái chế theo tỷ lệ, quy cách bắt buộc. Điều này áp dụng đối với các doanh nghiệp có tổng doanh thu từ bán hàng, dịch vụ và giá trị nhập khẩu của năm trước lần lượt trên 30 tỷ đồng và 20 tỷ đồng.
DRC cho biết không nằm ngoài phạm vi trên, đồng thời thừa nhận cần nâng cao năng lực sản xuất nhà máy đắp lốp của Công ty - đơn vị chuyên tái chế các sản phẩm lốp đã qua sử dụng.
Hướng đến năm 2025 và 2030, DRC đang đánh giá tính khả thi và thực hiện dự án nhà máy sản xuất công suất 4 triệu lốp PCR/năm và 1 triệu lốp TBR/năm.
Một số sản phẩm lốp của DRC. Nguồn: DRC
|
Nhà máy sản xuất lốp Radial của DRC. Nguồn: DRC
|
Tử Kính
- TNH chốt ngày phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15% (18/07/2024)
- Tân Chủ tịch HĐQT BIM Group là ai? (18/07/2024)
- Tập đoàn Hoa Sen rót thêm 320 tỷ đồng vào công ty con (18/07/2024)
- Lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến vụ thu hồi đất ở Bãi Sau Vũng Tàu ồ ạt từ nhiệm (18/07/2024)
- Xung đột lợi ích leo thang, nhóm cổ đông lớn cho rằng Eximbank đang vi phạm tiêu chí trong chuẩn mực Basel (18/07/2024)
- Lời sau cùng tại tòa của bà Trương Mỹ Lan (18/07/2024)
- Tồn kho của doanh nghiệp bất động sản quý 3 lập lỷ lục mới (18/07/2024)
- Tập đoàn CNT cơ cấu công ty con, mở đường cho dự án bất động sản mới? (18/07/2024)
- Thủy điện Thác Mơ sẽ tạm ứng cổ tức 126 tỷ, sắp “chia tay” một đơn vị liên kết (18/07/2024)