Tuyến đường sắt Trung-Lào
Khi Thepmoukda Phetsalath tốt nghiệp Đại học Tongji ở Thượng Hải vào năm 2019, cô quay trở lại quê hương Lào với hy vọng được tham gia vào một dự án phát triển rất được mong đợi.
Đường sắt Trung Quốc-Lào, dự án mang tính đột phá giữa hai nước, đang chuẩn bị triển khai và Thepmoukda, hiện 27 tuổi, cũng muốn tham gia.
Thepmoukda đang làm việc cho Công ty Đầu tư Điện lực Lào-Trung Quốc. Công ty này được thành lập vào tháng 11/2019 để đầu tư, xây dựng và vận hành dự án cung cấp điện cho đường sắt. Cô cho biết: "Thật vinh dự khi được đóng góp dù chỉ một chút cho tuyến đường sắt".
Thepmoukda - nhân viên phụ trách thông tin liên lạc, điều phối và các công việc khác liên quan đến cung cấp điện cho đường sắt - là một trong số nhiều nhân viên ở cả hai phía của tuyến đường giao thông chính giúp cải thiện sinh kế của người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xuyên biên giới quốc gia.
Đường sắt Trung Quốc-Lào dài 1.035 km, một dự án mang tính bước ngoặt của Sáng kiến Vành đai và Con đường và là dự án đại diện cho tình hữu nghị song phương Trung-Lào, đã kết nối Lào với mạng lưới đường sắt của Trung Quốc, giúp quốc gia không giáp biển này mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận các thị trường toàn cầu.
Tuyến đường sắt này đã bắt đầu những chuyến đầu tiên vào cuối năm 2021 để đánh dấu quá trình nối liền Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, với thủ đô Viêng Chăn của Lào.
Tính đến ngày 7/11, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của tuyến đường sắt đã vượt 10 triệu tấn, theo thống kê của China Railway Kunming Bureau Group Co. 1,35 triệu tấn vận chuyển bằng đường sắt trong tháng 10 là kỷ lục về khối lượng hàng hóa hàng tháng của tuyến đường sắt này.
Số lượng các loại hàng hóa đã tăng hơn mười lần lên 1.200 loại, bao gồm hàng xuất khẩu như đồ điện tử, phân bón hóa học và hàng nhập khẩu như trái cây và cao su – với sự hiện diện từ các thị trường khu vực từ Campuchia và Việt Nam đến Thái Lan và Malaysia, theo cơ quan điều hành tuyến đường.
Cô Thepmoukda cho biết: "Tôi thường xuyên mua sắm trực tuyến hồi còn đi học. Bây giờ, với những lợi ích mà đường sắt mang lại, tôi có thể tiếp tục làm như vậy, bởi tuyến đường sắt đã thúc đẩy đáng kể việc giao hàng hóa thương mại điện tử".
"Đường sắt là một điểm quan trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Nó đã giúp biến Lào, một quốc gia không giáp biển, thành một quốc gia 'trung tâm liên kết trên đất liền' và sẽ mang lại những cơ hội và sự thuận tiện tuyệt vời cho người dân, không ngừng nâng cao mức sống của chúng tôi," cô nói.
Tiêu chuẩn cao
Tại lễ khánh thành tuyến đường sắt vào năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi cả hai bên duy trì các tiêu chuẩn cao trong việc bảo trì và vận hành tuyến đường sắt, đồng thời nói rằng các khu vực dọc theo tuyến đường sắt này phải được phát triển phù hợp để đảm bảo rằng tuyến đường sắt này mang lại lợi ích cho người dân cả hai quốc gia.
Để đạt được hiệu quả đó, các nhân viên của Đường sắt điện khí hóa Trung Quốc-Lào được yêu cầu nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc duy trì nguồn cung cấp điện an toàn, ổn định và đáng tin cậy.
Li Yuanyuan, giám sát viên tại trạm biến áp cung cấp điện của đường sắt ở quận Xishuangbanna Dai, tỉnh Vân Nam, cho biết: "Để giúp đường sắt chạy an toàn và bảo mật, đội tuần tra của chúng tôi làm việc với các thiết bị tiên tiến như hệ thống giám sát hồng ngoại để theo dõi các hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao".
Trạm biến áp, một dự án chuyển tiếp điện 500 kilovolt với tổng vốn đầu tư 345 triệu nhân dân tệ (49,5 triệu đô la Mỹ), đóng vai trò là trung tâm truyền tải của tuyến đường sắt và hoạt động trơn tru của nó dự kiến sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các mạng lưới điện trong tương lai kết nối Trung Quốc và Lào.
Hoạt động trơn tru
Huang Wengang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Điện lực Lào-Trung Quốc, cho biết ngoài việc bảo trì hàng ngày, các đội giám sát còn tiến hành phân tích toàn diện mô hình vận hành lưới điện và xây dựng các kế hoạch điều chỉnh điện khẩn cấp tương ứng.
Trong các khu rừng rậm của Xishuangbanna, Yan Yanta, nhân viên Cục cung cấp điện Xishuangbanna, phải trèo lên độ cao 60 mét để siết bu lông trên kết cấu thép của cột cấp điện cho đường sắt. Các cột điện có thể cao hơn 80 mét, vượt cao trên các tán rừng, giúp bảo vệ môi trường bên dưới khu vực. Những nhân viên như Yan sẽ phụ trách duy trì các cơ sở hạ tầng quan trọng.
Zeng Jun, phó giám đốc văn phòng quản lý truyền tải của cục, cho biết: "Có 12 đường dây điện chính ở Xishuangbanna liên quan đến đường sắt và chúng tôi kiểm tra các đoạn quan trọng hàng tháng."
Mạng lưới cung cấp điện của đường sắt cũng bao gồm 20 đường dây truyền tải chính ở Lào. Theo các nhà chức trách đường sắt, các tuyến đường này dài hơn 250 km và nằm ở Viêng Chăn, Luông Pha Băng và các khu vực khác của đất nước.
Hoạt động đào tạo
Vào tháng 4, khoảng 40 công nhân từ công ty điện lực quốc gia Lào, Electricite du Laos và Công ty Đầu tư Điện lực Lào-Trung Quốc đã tham gia khóa đào tạo xuyên biên giới đầu tiên, tập trung vào ứng dụng, cấu hình và quản lý các hệ thống tự động cho đường sắt.
Yang Lang, người làm việc cho CYG Sunri Corp, một công ty về hệ thống điện tự động và thông minh, cho biết có thể thấy rất rõ tinh thần học tập của các thực tập sinh Lào.
"Họ đưa những vấn đề họ gặp phải trong công việc hàng ngày đến lớp học, phân tích chúng và trao đổi với chúng tôi," Yang nói.
"Thật vui khi có cơ hội này để hiểu sâu hơn về Lào trong khi chia sẻ các tiêu chuẩn kỹ thuật và phương pháp phân tích của chúng tôi."
Huang, tổng giám đốc của Công ty Đầu tư Điện lực Lào-Trung Quốc, cho biết các buổi đào tạo kỹ thuật là "một biện pháp hiệu quả để thúc đẩy trao đổi công nghệ điện lực Trung Quốc-Lào và cải thiện mức độ an toàn và quản lý của các dự án cung cấp điện Đường sắt Trung Quốc-Lào".
Hai bên sẽ cố gắng không ngừng cải thiện trình độ vận hành và quản lý của lưới điện Lào, tăng cường hợp tác điện lực Trung Quốc-Lào bằng các hành động thiết thực và cùng nhau xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Lào với một tương lai chung, ông Huang nói.
Tàu Lào-TQ 1 năm nhìn lại: Vận chuyển 10 tỉ NDT hàng hoá, 2 triệu tấn hàng, cho Lào cơ hội trở thành "siêu trung tâm thương mại trên đất liền"- Samsung trả giá đắt vì chậm chân trong cuộc đua AI: 122 tỷ USD vốn hóa "bốc hơi" (31/12/2022)
- “Sức nóng” của làn sóng IPO Trung Quốc trở lại nước Mỹ (31/12/2022)
- Startup AI của Elon tăng gấp đôi định giá lên 40 tỷ USD chỉ sau vài tháng gọi vốn (31/12/2022)
- Nasdaq Composite lập kỷ lục mới (31/12/2022)
- Lần đầu tiên trong 87 năm, hãng xe Volkswagen cân nhắc đóng cửa 3 nhà máy tại Đức (31/12/2022)
- Phố Wall tăng điểm chờ kết quả kinh doanh từ các ông lớn công nghệ (31/12/2022)
- Bất ổn chính trị đẩy chứng khoán Nhật Bản tăng điểm (31/12/2022)
- Starbucks, Nike, Boeing: Khi những thương hiệu lớn trầy trật tìm lại vị thế (31/12/2022)
- Nasdaq lập kỷ lục mới (31/12/2022)