Ngân hàng Nhà nước ra động thái hỗ trợ Vietnam Airlines
Ngày 22/07/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN).
Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép NHNN tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.
Thông tư mới sửa đổi quy định về tái cấp vốn, với thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tối đa không quá 5 năm (bao gồm cả 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14). Quyết định này thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.
Vietnam Airlines chững đà tăng trưởng
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia đang tích cực tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp.
Đến nay, các kết quả đều cho thấy Vietnam Airlines đã hồi phục trở lại, với lợi nhuận trước thuế 4,528 tỷ đồng trong quý 1/2024 (dù phần lớn lợi nhuận đến từ việc xóa nợ). Ở quý 2/2024, dù báo cáo tài chính vẫn chưa được công bố, nhưng ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng tiết lộ các con số sơ bộ tại hội nghị tổng kết gần đây.
Theo Báo Tuổi trẻ, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tổ chức vào ngày 16/07, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines (HOSE: HVN), ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4,600 tỷ đồng.
Với kết quả trên, Vietnam Airlines có thể lãi trước thuế gần 100 tỷ đồng trong quý 2, cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận đã chững lại.
Tại sự kiện này, ông Hòa chia sẻ, sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, kết quả kinh doanh này là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận rằng hãng vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.
Cụ thể, giá nhiên liệu tăng cao trong 6 tháng đầu năm đã khiến chi phí của hãng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ giá từ đầu năm đến nay đã tăng 4.8%, tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh.
Một vấn đề khác mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt là tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Tuy nhiên, dù số lượng máy bay giảm, Vietnam Airlines vẫn tăng giờ bay so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Nhìn về 6 tháng cuối năm, ông Hòa dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường. Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến áp lực cạnh tranh gay gắt khi phải đối đầu với 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam. Điều này đòi hỏi hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng và đảm bảo an toàn.
Thông tư số 42/2024/TT-NHNN có hiệu lực ngay từ ngày ban hành (22/07/2024), bao gồm 4 điều, quy định chi tiết về việc gia hạn tái cấp vốn, trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng liên quan. - Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 04/2021/TTNHNN về: Giải thích từ ngữ; gia hạn tái cấp vốn; trách nhiệm các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước. - Điều 2 bổ sung, thay thế một số cụm từ của Thông tư số 04/2021/TTNHNN. - Điều 3 quy định về trách nhiệm tổ chức thực hiện. - Điều 4 quy định về điều khoản thi hành. |
Vũ Hạo
- TNH chốt ngày phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15% (23/07/2024)
- Tân Chủ tịch HĐQT BIM Group là ai? (23/07/2024)
- Tập đoàn Hoa Sen rót thêm 320 tỷ đồng vào công ty con (23/07/2024)
- Lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến vụ thu hồi đất ở Bãi Sau Vũng Tàu ồ ạt từ nhiệm (23/07/2024)
- Xung đột lợi ích leo thang, nhóm cổ đông lớn cho rằng Eximbank đang vi phạm tiêu chí trong chuẩn mực Basel (23/07/2024)
- Lời sau cùng tại tòa của bà Trương Mỹ Lan (23/07/2024)
- Tồn kho của doanh nghiệp bất động sản quý 3 lập lỷ lục mới (23/07/2024)
- Tập đoàn CNT cơ cấu công ty con, mở đường cho dự án bất động sản mới? (23/07/2024)
- Thủy điện Thác Mơ sẽ tạm ứng cổ tức 126 tỷ, sắp “chia tay” một đơn vị liên kết (23/07/2024)