Dow Jones tăng hơn 650 điểm sau báo cáo lạm phát PCE
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (26/07), và Phố Wall khép lại một tuần biến động với tín hiệu tích cực khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.
Tesla ra mắt xe bán tải điện Cybertruck: Chạy nhanh hơn siêu xe, có khả năng chống đạn, giá rẻ nhất là 60,990 USD
Sau 2 năm trì hoãn và gặp vấn đề sản xuất, Tesla cuối cùng cũng giao chiếc bán tải điện Cybertrucks tới tay khách hàng.
Tại trụ sở Austin của Tesla, CEO Elon Musk đã bàn giao một số xe cho khách hàng trong ngày 30/11, bao gồm cả người đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian. Đây là một phần của sự kiện ra mắt được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội X - trước đây là Twitter và cũng do Elon Musk sở hữu.
Dòng Cybertruck có 3 cấu hình khác nhau: Dẫn động cầu sau (rear-wheel), dẫn động bốn bánh (all-wheel) và một loại gọi là Cyberbeast.
Phiên bản rẻ nhất của Cybertruck sẽ có giá 60,990 USD, cao hơn 50% so với mức giá mà Musk đưa ra khi ông công bố chiếc xe này vào năm 2019. Phiên bản rẻ nhất là mẫu xe dẫn động cầu sau (rear-wheel) với phạm vi hoạt động của pin là 250 dặm, nhưng phải đến năm 2025 mới có thể giao cho khách hàng. Đối với hai mẫu xe đắt tiền hơn, Tesla sẽ giao hàng vào năm tới, trong đó Cyberbeast có giá gần 100,000 USD.
“Chúng đắt hơn tôi tưởng”, Gene Munster, Đối tác tại Deepwater Asset Management, chia sẻ. “Họ cần phải tăng sản lượng để kéo giảm giá bán và họ biết họ chưa thể sản xuất với sản lượng lớn vào năm 2024. Sự thật là giờ chiếc Cybertruck vẫn chưa được bán rộng rãi”.
Sau thông tin trên, cổ phiếu Tesla giảm 2% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên.
Việc ra mắt Cybertruck đánh dấu bước thâm nhập của Tesla vào thị trường xe bán tải Mỹ - vốn có tính cạnh tranh rất cao. Động thái này trước đó cũng được khách hàng, nhà đầu tư hào hứng đón nhận, nhưng cũng chịu nhiều chỉ trích và hoài nghi.
Tuần trước, một chuyên viên phân tích đề xuất Tesla nên hủy sản xuất Cybertruck vì khó có lãi, trong khi chính ông Musk cũng than thở rằng sản xuất chiếc xe này “cực kỳ khó khăn”.
Khi Tesla bắt đầu nhận tiền đặt cọc mua Cybertruck trong năm 2019, họ cho biết giá bán sẽ từ 39,900 USD cho tới 69,900 USD. Nhưng giờ rõ ràng mức giá đã cao hơn rất nhiều.
Website của Tesla cũng cho biết khách hàng có thể “tiết kiệm” một khoản tiền khi sử dụng Cybertruck, bao gồm tín dụng thuế liên bang và khoản tiết kiệm tiền xăng trong 3 năm. Hãng xe điện này ước tính nếu trừ đi khoản tiết kiệm này, phiên bản rẻ nhất của Cybertruck sẽ có giá 49,890 USD.
Trong sự kiện ra mắt hôm 30/11, ông Musk tự tin Cybertruck sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Cyberrtuck “là chiếc xe tải tốt hơn các dòng xe tải khác, nhưng cũng là chiếc xe thể thao tốt hơn các dòng xe thể thao khác”, ông Musk nói với khán giả. “Đây là một dòng xe bán tải cực kỳ hữu ích”.
Chạy nhanh hơn cả siêu xe
Để chứng minh khả năng vận hành của xe, nhà sản xuất ô tô đã chiếu một đoạn video quay cảnh chiếc Cybertruck vượt qua chiếc Porsche 911 2023 mới trên quãng đường kéo dài khoảng 400 mét, trong khi nó vẫn đang kéo một chiếc 911 khác.
Trong điều kiện không tải, phiên bản mạnh nhất của Cybertruck sẽ có thể tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 2.6 giây. Đây là khả năng tăng tốc thậm chí còn nhỉnh hơn một số mẫu siêu xe như Koenigsegg CC850 (2.7 giây) hay Ferrari Daytona SP3 6.5 V12 (2.8 giây).
Tesla cho biết thêm rằng chiếc xe cũng sẽ có khả năng vượt địa hình ấn tượng với lốp mọi địa hình kích thước 35 inch và hệ thống treo khí nén bốn góc, giúp mang lại khoảng sáng gầm xe “khủng”, lên tới 432 mm.
Ngoài ra, thân xe của Cybertruck cũng có khả năng chống đạn. Ông Musk cho biết Tesla đã phát triển loại hợp kim thép không gỉ độc quyền của riêng mình cho chiếc xe bán tải, giúp nó có khả năng chống đạn. Musk cũng tuyên bố rằng “thân xe có độ chắc chắn cao hơn một chiếc McLaren P1”.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (26/07), và Phố Wall khép lại một tuần biến động với tín hiệu tích cực khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.
Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/07), tiếp nối đà suy giảm trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tiếp tục bán tháo một số cổ phiếu công nghệ dẫn đầu trong năm 2024.
SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới và là đối tác quan trọng của Nvidia, vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 2/2024. Công ty ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong 6 năm qua, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chip nhớ tiên tiến phục vụ cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Làn sóng bán tháo đã quét qua thị trường chứng khoán châu Á vào ngày thứ Năm (25/07), nối tiếp đà giảm mạnh của các cổ phiếu công nghệ Mỹ. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) - động lực chính thúc đẩy thị trường tăng trưởng trong năm nay - đang dần hạ nhiệt.
Hôm thứ Tư, làn sóng hoài nghi về trí tuệ nhân tạo (AI) đã quét qua Phố Wall, gây ra cơn bão bán tháo khiến chỉ số Nasdaq 100 và lấy mất 1,000 tỷ USD vốn hóa. Đây là ngày tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ tháng 10/2022, với mức giảm hơn 3%.
Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Tư (24/07), chịu áp lực bởi báo cáo lợi nhuận ảm đạm từ 2 công ty công nghệ vốn hoá lớn, khiến S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2022.
Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang trải qua những biến động mạnh mẽ, gã khổng lồ Tesla đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Kết quả tài chính quý hai vừa công bố cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa: Lợi nhuận sụt giảm 45% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1.5 tỷ USD. Đây là quý thứ hai liên tiếp Tesla chứng kiến sự suy giảm về lợi nhuận.
Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (23/07), khi nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng cho báo cáo lợi nhuận từ các gã khổng lồ công nghệ.
Nếu Berkshire Hathaway tiếp tục bán ra một phần cổ phần BYD trong thời gian tới, các giao dịch này sẽ không còn được tiết lộ do công ty này không còn là cổ đông lớn của BYD.
Grab Holdings Ltd., gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn trực tuyến, vừa công bố thương vụ mua lại Chope, một nền tảng đặt bàn nhà hàng hàng đầu tại Singapore. Thông tin này được The Business Times đưa tin vào hôm thứ Hai, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trên thị trường ẩm thực và công nghệ Đông Nam Á.
Trong một diễn biến gây chấn động giới công nghệ Hàn Quốc, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin đình đám Kakao Talk Brian Kim (58 tuổi) vừa bị bắt vì cáo buộc thao túng thị trường.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, một cuộc cải tổ sâu rộng đang âm thầm diễn ra tại trái tim của SK Group, một trong những tập đoàn lớn nhất xứ sở kim chi.