Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Thay vì thù hận, Boeing nên cảm ơn Trung Quốc vì cấm bay 737 Max
Đăng 18/03/2019 | 13:12 GMT+7  |   CafeF
Hành động nhanh chóng của Trung Quốc đã gây những thiệt hại to lớn cho danh tiếng Boeing trên toàn cầu cũng như khiến các hãng hàng không gặp nhiều phiền toái nhưng Bắc Kinh đã đúng.

Hành động dứt khoát

Trung Quốc đã không lãng phí một giây nào trong việc phản ứng với vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Ethiopian Airlines khiến nhiều người, trong đó có công dân Trung Quốc, thiệt mạng. Chưa đầy 24h sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 lao xuống, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới cấm bay với dòng phi cơ này.

Sau động thái mạnh mẽ và nhanh chóng của Trung Quốc, hàng loạt quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả EU và Mỹ, cũng cấm bay những chiếc Boeing 737 Max. Đây là đòn đánh cực mạnh vào Boeing bởi 737 Max là dòng máy bay mang về cho hãng những hợp đồng đình đám và doanh thu khổng lồ.

Sự tương đồng đến đáng sợ trong vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia với sự cố của một chiếc Boeing 737 Max 8 khác ở Indonesia chưa đầy 5 tháng trước là nguyên nhân khiến lệnh cấm bay được ban hành. Dữ liệu giải mã hộp đen đã khẳng định những sự giống nhau đó dù chưa phải kết luận chính thức. Nó góp phần cho thấy việc cấm bay là hoàn toàn chính xác.

Dù gánh chịu nhiều thiệt hại nhưng có lẽ Boeing vẫn nợ Trung Quốc một lời cảm ơn. Hành động sớm của Bắc Kinh không chỉ góp phần đảm bảo an toàn hàng không trên toàn thế giới mà còn giữ cho Boeing tránh chìm sâu vào vũng lầy. Nếu những chiếc Boeing 737 Max tiếp tục hoạt động và một tai nạn thảm khốc khác xảy ra, Boeing sẽ gánh những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều.

Trong khi đó, việc Trung Quốc hành động dứt khoát cũng góp phần thúc đẩy một quá trình tương tự trên khắp thế giới cũng như đẩy nhanh tốc độ điều tra nguyên nhân tai nạn. Danh tiếng của Boeing nhờ đó mà cũng không bị tổn hại thêm trong mắt các nhà quản lý hàng không, các hãng bay và nhất là công chúng ở một thị trường đang ngày càng bùng nổ như Trung Quốc.

Boeing nợ Trung Quốc lời cảm ơn

Đây không phải lần đầu máy bay của Boeing bị cấm bay bởi các quốc gia khác ngoài Mỹ. Trong năm 2011, một chiếc Boeing 787 Dreamliner mới ra mắt của Boeing đã gặp vấn đề như nứt cửa sổ, rò rỉ nhiên liệu và cháy pin dự phòng. Vào ngày 7/2/2013, pin Lithium-ion trên chiếc phi cơ 787 của Japan Airlines Co. Ltd. đã bốc cháy trên hành trình từ Boston tới Tokyo.

Bốn ngày sau, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tổ chức họp báo và khẳng định họ không yêu cầu ngừng bay những chiếc Boeing 787. Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau đó, một chiếc Boeign 787 Dreamliner khác của Japan's All Nippon Airways Co. Ltd. (ANA) gặp sự cố tương tự. Ngay lập tức, ANA và Japan Airlines đã cấm bay toàn bộ đội phi cơ 787 trong cùng ngày. Chỉ sau đó, FAA mới ra quyết định tương tự ở Mỹ. Phần còn lại của thế giới hành động ngay sau đó.

Hai hãng hàng không Nhật Bản rõ ràng đã hành động sớm vì sự an toàn của hành khác. Cả ANA và Japan Airlines đều đang mơ những giấc mơ lớn với Boeing 787 Dreamliner nên bất cứ điều gì ảnh hưởng tới niềm tin của hành khách đều sẽ khiến họ phải trả giá đắt. Quyết định cấm bay là cách hoàn hảo để trấn an.

Giờ đây, Trung Quốc cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Dù không chiếc Boeing 737 Max nào của các hãng hàng không nước này bị rơi nhưng họ đang là khách hàng lớn nhất của Boeing với dòng máy bay này. Các hãng hàng không và người dân Trung Quốc quan tâm tới dòng máy bay này hơn bất cứ ai trên thế giới.

Trong thập kỷ tiếp theo, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Hiện tại, họ đang ở vị trí thứ 2. Dù không thể đảo ngược nhưng trong thời gian ngắn, những vụ tai nạn có thể làm người Trung Quốc sợ hãi và đó là cú đánh mạnh vào chính các hãng hàng không ở quốc gia này.

Lịch sử đã chứng minh điều đó. Vào năm 2014, lượng hành khách đi máy bay ở Trung Quốc đã giảm 60% sau khi chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết. Phải mất tới 2 năm, sự tin tưởng mới trở lại. Chính vì thế, ác cảm của hành khách với Boeing 737 Max sẽ là điều vô cùng tồi tệ.

Thiệt hại, sẽ không chỉ nằm ở những hàng hàng không có phi cơ gặp nạn và Boeing mà còn có thể mở rộng ra các hãng hàng không Trung Quốc. Năm 2017, Boeing và Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc đã thành lập trung tâm hoàn thiện và chuyển giao máy bay ở khu vực cách Thượng Hải khoảng 150 km. Tại đây, máy bay Boeing sẽ được hoàn thiện và sơn trước khi giao cho các hãng hàng không Trung Quốc.

Vào tháng 12, chiếc máy bay đầu tiên được hoàn thiện từ trung tâm này là một chiếc Boeing 737 Max. Nó được giao cho Air China. Theo kế hoạch, trung tâm này sẽ hoàn thiện 100 chiếc máy bay mỗi năm, trong đó chủ yếu là Boeing 737 Max.

Việc kinh doanh này rất quan trọng, không chỉ với Boeing mà còn cả với Trung Quốc. Họ không chỉ có công ăn việc làm nhờ nhà máy này mà nó còn góp phần thúc đẩy tham vọng xây dựng ngành hàng không của riêng mình bằng cách học hỏi một phần từ các đối thủ nước ngoài.

Trong trường hợp này, chẳng có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc mạnh tay với Boeing 737 Max. Lời cảnh báo từ phía FAA của Mỹ không chỉ bị phớt lờ mà còn bị đảo ngược bởi quyết định của Trung Quốc. Boeing, hãng hàng không ngày càng phụ thuộc nhiều vào doanh số và lợi nhuận từ Trung Quốc, nên biết ơn về những gì Bắc Kinh đã làm.

Boeing liên tiếp gặp vận rủi nhưng khoản đầu tư vào công ty này có thể sẽ mang về lợi nhuận lên tới hơn 1.000% chỉ sau 10 năm

Kinh tế quốc tế

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   2 ngày trước

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ quan quản lý xem xét đơn đăng ký lập sàn giao dịch 24/7 đầu tiên, dựa trên nguồn tin từ Financial Times.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   20/04/2024

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia trượt dốc, cộng thêm những khó khăn gần đây trên thị trường gắn liền với xung đột địa chính trị và lạm phát dai dẳng.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 4,540
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,500
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 21,500
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 54,800
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 46,050
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,700
BBC CTCP Bibica 50,000
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 17,200
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 107,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,350
CLC CTCP Cát Lợi 42,500
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 31,300
DHA CTCP Hóa An 42,750
DHG CTCP Dược Hậu Giang 114,000
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 66,700
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 29,600
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 20,900
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 49,050
FPT CTCP FPT 123,500
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 31,800
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 9,090
GMD CTCP Gemadept 84,200
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,670
HAS CTCP Hacisco 9,220
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,150
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 7,290
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 11,800
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 50,000
CAG CTCP Cảng An Giang 13,600
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 32,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,600
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 17,900
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,300
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 54,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 19,900
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,000
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,400
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 30,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 30,600
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 52,000
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,300
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 24,800
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,400
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,600
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 8,900
VGP CTCP Cảng Rau Quả 24,500
VTC CTCP Viễn Thông VTC 8,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,650
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,400
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 35,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,700
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 23,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 23,900
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,800
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 14,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,000
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,300
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,300
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp