Giá cổ phiếu lên cao, cổ đông GMD còn sắp nhận cổ tức 2,200 đồng/cp
CTCP Gemadept (HOSE: GMD) thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 22% (tương đương 1 cp được nhận 2,200 đồng).
Với hơn 310 triệu cp đang lưu hành, ước tính GMD cần chi khoảng 683 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 15/07, dự kiến thanh toán ngày 16/08.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của GMD diễn ra ngày 25/06 đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với cổ tức bằng tiền tỷ lệ 22%. Như vậy, GMD quyết định trả cổ tức 2023 chỉ bằng một lần duy nhất.
Cũng tại đại hội, các cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần cao nhất kể từ thời điểm niêm yết năm 2002, đạt 4,000 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện 2023. GMD kỳ vọng lãi trước thuế 1,686 tỷ đồng, gồm 1,350 tỷ đồng lãi từ hoạt động kinh doanh và 336 tỷ đồng lãi từ chuyển nhượng vốn công ty con.
Ban lãnh đạo GMD đưa ra lộ trình phát triển với trọng tâm là dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 (dự kiến khởi công vào tháng 7/2024 và hoàn thành vào tháng 12/2025), xa hơn là cảng Gemalink giai đoạn 2A (dự kiến bắt đầu xây dựng từ cuối quý 2/2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026).
Quý 1 vừa qua, GMD ghi nhận doanh thu thuần và lãi trước thuế đạt lần lượt 1,006 tỷ đồng và 708 tỷ đồng, tăng 11% và 130% so với cùng kỳ năm trước. Khoản lãi 336 tỷ đồng từ chuyển nhượng vốn công ty con đã được GMD hạch toán trong quý 1, sau khi thoái toàn bộ 99.98% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải cho CTCP Nhật Việt (Vietsun).
Khép lại quý 1, GMD thực hiện được lần lượt 25% mục tiêu doanh thu và 42% mục tiêu lợi nhuận năm.
Ngoài việc sắp nhận cổ tức, thời gian qua, các cổ đông GMD còn hưởng lợi từ giá cổ phiếu duy trì xu hướng tăng. Kết phiên 03/07, thị giá GMD ở mức 82,200 đồng/cp, cao hơn 58% so với cùng thời điểm năm trước. Diễn biến giá cổ phiếu GMD nói riêng và ngành logistics, cảng biển nói chung trong thời gian gần đây phần nào hưởng lợi từ các sự kiện gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giá cổ phiếu GMD duy trì xu hướng tăng | ||
Tại ĐHĐCĐ vừa qua, đại diện GMD cũng đã có những chia sẻ về tình hình giá cước thời gian qua cũng như dự báo về xu hướng sắp tới: “Giá cước hiện đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 34% so với tháng 5/2024 liền trước và dự kiến tiếp tục tăng đến hết năm 2024. Việc tăng giá cước đến từ nhiều lý do như tranh chấp tại Biển Đỏ, các xung đột, tình trạng thiếu tàu và thiếu trang thiết bị”.
Huy Khải
- VDP chốt quyền tạm ứng cổ tức tỷ lệ 10% (04/07/2024)
- AAT muốn nâng sở hữu công ty con lên 95% (04/07/2024)
- Bidiphar: Kỳ vọng tăng trưởng từ nền tảng vững mạnh (04/07/2024)
- TNH chốt ngày phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15% (04/07/2024)
- Tân Chủ tịch HĐQT BIM Group là ai? (04/07/2024)
- Tập đoàn Hoa Sen rót thêm 320 tỷ đồng vào công ty con (04/07/2024)
- Lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến vụ thu hồi đất ở Bãi Sau Vũng Tàu ồ ạt từ nhiệm (04/07/2024)
- Xung đột lợi ích leo thang, nhóm cổ đông lớn cho rằng Eximbank đang vi phạm tiêu chí trong chuẩn mực Basel (04/07/2024)
- Lời sau cùng tại tòa của bà Trương Mỹ Lan (04/07/2024)