Honda cược lớn vào xe hybrid, đặt mục tiêu nhân đôi doanh số vào 2030
Honda Motor đang đặt ra tham vọng lớn khi nhắm đến mục tiêu nhân đôi doanh số xe hybrid vào cuối thập kỷ này. Kế hoạch này được đưa ra dựa trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe này tại hầu hết các thị trường chủ chốt, ngoại trừ Trung Quốc - nơi xe năng lượng mới đang thống lĩnh thị trường.
Với thành tích bán ra 650,000 xe hybrid trong năm 2023 tại các thị trường ngoài Trung Quốc, Honda kỳ vọng sẽ nâng con số này lên 1.3 triệu xe mỗi năm vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, gã khổng lồ công nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị ra mắt hai nền tảng sản xuất xe hoàn toàn mới vào năm 2026, cùng bộ đôi hệ động lực xăng-điện thế hệ mới hứa hẹn mang lại hiệu suất và lợi nhuận vượt trội.
Hệ động lực xăng-điện thế hệ mới dự kiến ra mắt vào năm 2026
|
"Mục tiêu vẫn là đạt tới trung hòa carbon vào năm 2050 và chúng tôi nhận thấy nhu cầu về xe hybrid sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tương lai gần. Phần lớn tăng trưởng sẽ diễn ra ở Bắc Mỹ", ông Katsuto Hayashi, Giám đốc điều hành mảng ô tô của Honda chia sẻ tại một sự kiện ở đường thử nghiệm phía bắc Tokyo ngày 16/12.
Thực tế cho thấy, dòng xe hybrid đang đóng vai trò then chốt giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lấy lại vị thế cạnh tranh tại thị trường Bắc Mỹ - thị trường được xem là quan trọng bậc nhất đối với các thương hiệu truyền thống, trong bối cảnh họ đang phải nỗ lực giữ vững chân đứng tại thị trường xe điện đang bùng nổ ở Trung Quốc.
Honda đang gấp rút chuẩn bị để đón đầu làn sóng thắt chặt quy định về khí thải tại Mỹ vào năm tới. Hãng xe này tự tin rằng thế hệ hệ thống hybrid mới sẽ không chỉ đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe này, mà còn phù hợp với các quy định tương tự tại châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.
Trước đó, hãng xe này cam kết xe điện và xe pin nhiên liệu hydro sẽ chiếm 40% doanh số toàn cầu vào năm 2030, và 100% vào năm 2040 như một phần trong mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào giữa thế kỷ.
Mẫu xe thể thao hybrid Honda Prelude e:HEV
|
Hồi tháng 5/2024, Honda tiết lộ kế hoạch đầu tư 10,000 tỷ Yên (65 tỷ USD) từ nay đến năm tài chính 2031 để phát triển pin, phần mềm và các công nghệ điện khác.
Cũng trong tháng này, họ đề ra kế hoạch tinh giản nhân sự toàn thời gian tại các nhà máy ở Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang gặp thách thức trong việc cạnh tranh với các đối thủ nội địa. Động thái này nằm trong chiến lược điện khí hóa danh mục sản phẩm của Honda tại Trung Quốc, với kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện pin vào năm 2027.
Honda bắt đầu thiết lập quan hệ đối tác trong năm nay với Nissan Motor và Mitsubishi Motors để cùng phát triển pin, phần mềm và các công nghệ xe điện khác. Tuy nhiên, liên minh này đang gặp phải thách thức do tình hình kinh doanh của Nissan suy giảm nhanh chóng, khi hãng này vừa công bố kế hoạch cắt giảm hàng ngàn việc làm, giảm công suất sản xuất và hạ dự báo lợi nhuận hàng năm sau khi doanh số tại Mỹ và Trung Quốc sụt giảm mạnh.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
- Giảm 9 phiên liền, Dow Jones chứng kiến chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 1978 (18/12/2024)
- Những nỗi lo của Phố Wall trong năm 2025: Chiến tranh thương mại và cú đổ đèo của AI (18/12/2024)
- Nasdaq Composite lập kỷ lục mới, còn Dow Jones giảm 8 phiên liên tiếp (18/12/2024)
- Nhìn lại 1 năm của Warren Buffett: Cổ phiếu tăng 27%, bán mạnh Apple và kỷ lục tiền mặt 300 tỷ USD (18/12/2024)
- Sàn giao dịch chứng khoán London "vắng lặng" nhất trong 15 năm (18/12/2024)
- Xiaomi: Từ kẻ ngoài cuộc đến “ngựa ô” trong ngành xe điện (18/12/2024)
- Giảm 7 phiên liền, Dow Jones chứng kiến chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 2020 (18/12/2024)
- Phố Wall giảm điểm sau báo cáo PPI (18/12/2024)
- Nasdaq Composite lần đầy vượt ngưỡng 20,000 điểm (18/12/2024)