Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Kẻ khóc người cười: Khi chuỗi cung ứng toàn cầu khốn đốn, các hãng vận tải biển sẽ kiếm được tới 500 tỷ USD vào cuối 2022
Đăng 24/05/2022 | 20:24 GMT+7  |   CafeF
Các hãng vận tải container đang tận dụng đại dịch như một cơ hội để vươn lên thành những gã khổng lồ trong lĩnh vực hậu cần. Nhưng việc xây dựng đế chế của họ có nguy cơ bị phản ứng dữ dội.

Khi tập đoàn vận tải container khổng lồ của Pháp CMA CGM Group công bố hợp tác vận chuyển hàng hóa với Air France-KLM vào tuần trước, điều bất ngờ chính là họ có kế hoạch chỉ mua lại 9% cổ phần của hãng hàng không này.

Sau khi đã thu về được 18 tỷ euro (19 tỷ USD) lợi nhuận ròng vào năm ngoái, hãng vận tải container lớn thứ ba thế giới tính theo công suất có thể đủ khả năng mua lại toàn bộ Air France. Và bởi vì các cảng trên thế giới vẫn còn tắc nghẽn và giá cước vận chuyển vẫn cao ngất ngưởng, nên họ có thể sẽ còn kiếm được nhiều hơn nữa trong năm nay.

Thật vậy, vào cuối năm 2022, ngành công nghiệp vận tải container sẽ kiếm được nửa nghìn tỷ USD lợi nhuận hoạt động đáng kinh ngạc từ hai năm chật vật của chuỗi cung ứng, theo công ty nghiên cứu và tư vấn Drewry ước tính.

"Vung" tiền sao cho hợp lý

Bên cạnh việc vung tiền cho cổ tức và mua lại cổ phần, các hãng vận tải container hiếm khi có lãi đang có kế hoạch chi mạnh tay để mua lại và đầu tư. Một số nhắm đến việc biến mình thành những gã khổng lồ hậu cần đầu-cuối, giống như Amazon.com Inc. hoặc FedEx Corp.

Về lý thuyết, điều này chắc chắn sẽ xảy ra trong một ngày không xa và sẽ giúp họ linh hoạt hơn khi giá cước vận chuyển được bình thường hóa. Chi phí vận chuyển đã giảm một chút, nhưng một phần là do sự lan rộng của omicron ở Trung Quốc. Một số quan sát viên trong ngành hiện không cho rằng tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ giảm bớt cho đến năm sau.

Tham vọng của ngành vận tải đã thay đổi kể từ khi việc một hãng vận tải container hợp tác với một hãng hàng không dường như không còn là chuyện kỳ lạ nữa: Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải đang muốn mua lại cổ phần của hãng hàng không mang quốc kỳ Ý ITA Airways, trong khi tỷ phú và cũng là cổ đông lớn của Hapag Lloyd của Đức, Klaus-Micheal Kuehne, đã nắm giữ 10% cổ phần của Lufthansa AG. Ngoài việc mở rộng đội bay vận tải hàng không của riêng mình, Maersk đã đồng ý mua lại chuyên gia giao nhận hàng không Senator International vào tháng 11.

Sự chi tiêu cho việc vận chuyển bằng tàu vượt xa máy bay để bao gồm nhà kho, bến cảng và xe tải giao hàng.

A selection of the deals container lines have struck in 2021 and 2022

Acquirer

Target

Sector

Value ($ Billion)

MSC

Bollore Africa Logistics

Logistics

6

Maersk

LF Logistics

Asia warehousing and distribution

3.6

CMA CGM

Shipwire / Ingram Micro CLS

Contract logistics and e-commerce

3

CMA CGM

Fenix Marine Services

Shipping terminal

2.3

Maersk

Pilot Freight Services

Landside logistics

1.7

Maersk

Visible Supply Chain Management

E-commerce fulfilment

0.8

Maersk

Senator International

Air freight

0.6

MSC

Log-in Logistica

Brazil intermodal logistics

0.5

CMA CGM

GEFCO

Automotive logistics

Undisclosed

CMA CGM

Colis Prive

Last-mile logistics

Undisclosed

Các tuyến vận tải container giao dịch đã thực hiện vào năm 2021 và 2022

Tuy nhiên, Hapag Lloyd vẫn tập trung vận chuyển bằng tàu. Có lẽ là vì Kuehne vốn đã sở hữu một công ty hậu cần. Kuehne & Nagel International AG là công ty cung cấp vận tải đường biển và giao nhận hàng không.

Việc được coi là một nhà tích hợp hậu cần, thay vì chỉ là một công ty vận chuyển, cũng có thể giúp nâng cao giá trị thị trường chứng khoán của Maersk. Gần đây, gã khổng lồ Đan Mạch được định giá thấp hơn gấp ba lần thu nhập của mình vì các nhà đầu tư cho rằng thu nhập bội thu từ vận chuyển của họ là không bền vững.

Lợi nhuận lớn, thuế thấp

Từ góc độ nhà đầu tư, đó là sự thay đổi mới mẻ bởi vì trước đây ngành này có xu hướng vung tất cả tiền dự phòng vào các tàu mới dẫn đến tình trạng dư thừa. Tất nhiên là khách hàng sẽ không bận tâm, vì điều đó có nghĩa là giá vận chuyển nói chung sẽ rất thấp.

Mặc dù vậy, việc thay đổi thứ để mua không nhất thiết có nghĩa là số tiền được bỏ ra đã chi tiêu tốt hơn. Các nhóm hậu cần biết rằng các công ty vận tải biển có nhiều tiền mặt nên có thể buộc họ phải trả với những đồng đô la cao nhất. Và những bước đột phá trước đây của vận tải vào lĩnh vực hậu cần, chẳng hạn như thương hiệu Damco của Maersk, không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Việc phát triển các nhóm này thông qua đa dạng hóa là rất có ý nghĩa vì vận tải container đã được củng cố rất nhiều. Chỉ có 8 công ty kiểm soát 80% năng lực vận chuyển container của thế giới và họ được tổ chức thành 3 liên minh lớn. Hơn 4/5 thương mại hàng hóa quốc tế được vận chuyển bằng đường biển. Do đó, mức độ tập trung cao độ này - có thể thực hiện được nhờ các miễn trừ chống độc quyền sâu rộng mà họ được hưởng - mang lại sức mạnh to lớn.

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty giao nhận và vận tải nhỏ hơn cảm thấy bồn chồn. Điều họ lo lắng là các công ty vận tải sẽ ưu tiên những khách hàng lớn hơn có hợp đồng dịch vụ trọn gói, khiến những kẻ chơi nhỏ hơn phải chịu cảnh bị "cho ra rìa".

Cleclat, một cơ quan thương mại về ngành hậu cần và giao nhận hàng hóa của Châu Âu, cho biết tích hợp dọc là "không công bằng và phân biệt đối xử" vì các hãng vận tải không tuân theo các quy tắc cạnh tranh thông thường đang sử dụng lợi nhuận thu được để cạnh tranh với các lĩnh vực không có lợi thế như vậy.

Một số tập đoàn vận tải biển châu Âu cũng hầu như không trả bất kỳ khoản thuế nào đối với lợi nhuận thu được bởi vì thuế của họ được đánh giá theo kích thước của tàu chứ không phải số tiền họ kiếm được.

Nhờ thuế trọng tải, những gã khổng lồ vận tải biển này thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Pre-Tax Profit ($ Billion)

Taxes ($ Billion)

Effective Tax Rate

Maersk

18.7

0.70

3.7%

CMA CGM

18.3

0.37

2.0

Hapag-Lloyd

10.8

0.07

0.7

Nguồn: 2021 financial reports, Opinion calculations

Sự kêu gọi phải làm gì đó để giải quyết tình trạng mất cân bằng quyền lực này ngày càng lớn hơn, đặc biệt là ở Mỹ, nơi các tuyến container thuộc sở hữu nước ngoài đã trở thành mối quan hệ tin cậy được yêu thích đối với chính quyền Biden.

Tham khảo Bloomberg

Đi du lịch với mục đích “trả thù” – xu hướng mới để cảm thấy mình còn sống chứ không phải chỉ đang tồn tại https://cafef.vn/ke-khoc-nguoi-cuoi-khi-chuoi-cung-ung-toan-cau-khon-don-cac-hang-van-tai-bien-se-kiem-duoc-toi-500-ty-usd-vao-cuoi-2022-20220524161353837.chn

Kinh tế quốc tế

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   23/04/2024

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ quan quản lý xem xét đơn đăng ký lập sàn giao dịch 24/7 đầu tiên, dựa trên nguồn tin từ Financial Times.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   20/04/2024

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia trượt dốc, cộng thêm những khó khăn gần đây trên thị trường gắn liền với xung đột địa chính trị và lạm phát dai dẳng.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 4,620
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,500
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 21,400
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 54,400
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 46,600
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,700
BBC CTCP Bibica 48,200
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 17,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 109,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,100
CLC CTCP Cát Lợi 40,300
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 31,300
DHA CTCP Hóa An 43,000
DHG CTCP Dược Hậu Giang 114,100
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 66,600
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 29,450
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 20,900
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,550
FPT CTCP FPT 123,200
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 32,200
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 9,150
GMD CTCP Gemadept 84,200
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,660
HAS CTCP Hacisco 9,220
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,300
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 7,640
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 11,800
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 50,000
CAG CTCP Cảng An Giang 13,400
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 32,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,700
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 17,900
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,300
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 54,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 19,900
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,000
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,300
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 27,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 30,600
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 50,100
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,300
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 23,500
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,400
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,600
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 8,700
VGP CTCP Cảng Rau Quả 25,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 8,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,850
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,400
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 35,400
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,700
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 22,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 24,400
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,800
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 14,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,000
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 10,000
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,300
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp