Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 1.00 +1.30 (+0.11%)
  • HNX-Index 278.88 +1.19 (+0.43%)
  • UPCOM-Index 88.18 -0.41 (-0.46%)
Kinh tế quốc tế
Kẻ khóc người cười: Khi chuỗi cung ứng toàn cầu khốn đốn, các hãng vận tải biển sẽ kiếm được tới 500 tỷ USD vào cuối 2022
Đăng 24/05/2022 | 20:24 GMT+7  |   CafeF
Các hãng vận tải container đang tận dụng đại dịch như một cơ hội để vươn lên thành những gã khổng lồ trong lĩnh vực hậu cần. Nhưng việc xây dựng đế chế của họ có nguy cơ bị phản ứng dữ dội.

Khi tập đoàn vận tải container khổng lồ của Pháp CMA CGM Group công bố hợp tác vận chuyển hàng hóa với Air France-KLM vào tuần trước, điều bất ngờ chính là họ có kế hoạch chỉ mua lại 9% cổ phần của hãng hàng không này.

Sau khi đã thu về được 18 tỷ euro (19 tỷ USD) lợi nhuận ròng vào năm ngoái, hãng vận tải container lớn thứ ba thế giới tính theo công suất có thể đủ khả năng mua lại toàn bộ Air France. Và bởi vì các cảng trên thế giới vẫn còn tắc nghẽn và giá cước vận chuyển vẫn cao ngất ngưởng, nên họ có thể sẽ còn kiếm được nhiều hơn nữa trong năm nay.

Thật vậy, vào cuối năm 2022, ngành công nghiệp vận tải container sẽ kiếm được nửa nghìn tỷ USD lợi nhuận hoạt động đáng kinh ngạc từ hai năm chật vật của chuỗi cung ứng, theo công ty nghiên cứu và tư vấn Drewry ước tính.

"Vung" tiền sao cho hợp lý

Bên cạnh việc vung tiền cho cổ tức và mua lại cổ phần, các hãng vận tải container hiếm khi có lãi đang có kế hoạch chi mạnh tay để mua lại và đầu tư. Một số nhắm đến việc biến mình thành những gã khổng lồ hậu cần đầu-cuối, giống như Amazon.com Inc. hoặc FedEx Corp.

Về lý thuyết, điều này chắc chắn sẽ xảy ra trong một ngày không xa và sẽ giúp họ linh hoạt hơn khi giá cước vận chuyển được bình thường hóa. Chi phí vận chuyển đã giảm một chút, nhưng một phần là do sự lan rộng của omicron ở Trung Quốc. Một số quan sát viên trong ngành hiện không cho rằng tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ giảm bớt cho đến năm sau.

Tham vọng của ngành vận tải đã thay đổi kể từ khi việc một hãng vận tải container hợp tác với một hãng hàng không dường như không còn là chuyện kỳ lạ nữa: Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải đang muốn mua lại cổ phần của hãng hàng không mang quốc kỳ Ý ITA Airways, trong khi tỷ phú và cũng là cổ đông lớn của Hapag Lloyd của Đức, Klaus-Micheal Kuehne, đã nắm giữ 10% cổ phần của Lufthansa AG. Ngoài việc mở rộng đội bay vận tải hàng không của riêng mình, Maersk đã đồng ý mua lại chuyên gia giao nhận hàng không Senator International vào tháng 11.

Sự chi tiêu cho việc vận chuyển bằng tàu vượt xa máy bay để bao gồm nhà kho, bến cảng và xe tải giao hàng.

A selection of the deals container lines have struck in 2021 and 2022

Acquirer

Target

Sector

Value ($ Billion)

MSC

Bollore Africa Logistics

Logistics

6

Maersk

LF Logistics

Asia warehousing and distribution

3.6

CMA CGM

Shipwire / Ingram Micro CLS

Contract logistics and e-commerce

3

CMA CGM

Fenix Marine Services

Shipping terminal

2.3

Maersk

Pilot Freight Services

Landside logistics

1.7

Maersk

Visible Supply Chain Management

E-commerce fulfilment

0.8

Maersk

Senator International

Air freight

0.6

MSC

Log-in Logistica

Brazil intermodal logistics

0.5

CMA CGM

GEFCO

Automotive logistics

Undisclosed

CMA CGM

Colis Prive

Last-mile logistics

Undisclosed

Các tuyến vận tải container giao dịch đã thực hiện vào năm 2021 và 2022

Tuy nhiên, Hapag Lloyd vẫn tập trung vận chuyển bằng tàu. Có lẽ là vì Kuehne vốn đã sở hữu một công ty hậu cần. Kuehne & Nagel International AG là công ty cung cấp vận tải đường biển và giao nhận hàng không.

Việc được coi là một nhà tích hợp hậu cần, thay vì chỉ là một công ty vận chuyển, cũng có thể giúp nâng cao giá trị thị trường chứng khoán của Maersk. Gần đây, gã khổng lồ Đan Mạch được định giá thấp hơn gấp ba lần thu nhập của mình vì các nhà đầu tư cho rằng thu nhập bội thu từ vận chuyển của họ là không bền vững.

Lợi nhuận lớn, thuế thấp

Từ góc độ nhà đầu tư, đó là sự thay đổi mới mẻ bởi vì trước đây ngành này có xu hướng vung tất cả tiền dự phòng vào các tàu mới dẫn đến tình trạng dư thừa. Tất nhiên là khách hàng sẽ không bận tâm, vì điều đó có nghĩa là giá vận chuyển nói chung sẽ rất thấp.

Mặc dù vậy, việc thay đổi thứ để mua không nhất thiết có nghĩa là số tiền được bỏ ra đã chi tiêu tốt hơn. Các nhóm hậu cần biết rằng các công ty vận tải biển có nhiều tiền mặt nên có thể buộc họ phải trả với những đồng đô la cao nhất. Và những bước đột phá trước đây của vận tải vào lĩnh vực hậu cần, chẳng hạn như thương hiệu Damco của Maersk, không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Việc phát triển các nhóm này thông qua đa dạng hóa là rất có ý nghĩa vì vận tải container đã được củng cố rất nhiều. Chỉ có 8 công ty kiểm soát 80% năng lực vận chuyển container của thế giới và họ được tổ chức thành 3 liên minh lớn. Hơn 4/5 thương mại hàng hóa quốc tế được vận chuyển bằng đường biển. Do đó, mức độ tập trung cao độ này - có thể thực hiện được nhờ các miễn trừ chống độc quyền sâu rộng mà họ được hưởng - mang lại sức mạnh to lớn.

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty giao nhận và vận tải nhỏ hơn cảm thấy bồn chồn. Điều họ lo lắng là các công ty vận tải sẽ ưu tiên những khách hàng lớn hơn có hợp đồng dịch vụ trọn gói, khiến những kẻ chơi nhỏ hơn phải chịu cảnh bị "cho ra rìa".

Cleclat, một cơ quan thương mại về ngành hậu cần và giao nhận hàng hóa của Châu Âu, cho biết tích hợp dọc là "không công bằng và phân biệt đối xử" vì các hãng vận tải không tuân theo các quy tắc cạnh tranh thông thường đang sử dụng lợi nhuận thu được để cạnh tranh với các lĩnh vực không có lợi thế như vậy.

Một số tập đoàn vận tải biển châu Âu cũng hầu như không trả bất kỳ khoản thuế nào đối với lợi nhuận thu được bởi vì thuế của họ được đánh giá theo kích thước của tàu chứ không phải số tiền họ kiếm được.

Nhờ thuế trọng tải, những gã khổng lồ vận tải biển này thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Pre-Tax Profit ($ Billion)

Taxes ($ Billion)

Effective Tax Rate

Maersk

18.7

0.70

3.7%

CMA CGM

18.3

0.37

2.0

Hapag-Lloyd

10.8

0.07

0.7

Nguồn: 2021 financial reports, Opinion calculations

Sự kêu gọi phải làm gì đó để giải quyết tình trạng mất cân bằng quyền lực này ngày càng lớn hơn, đặc biệt là ở Mỹ, nơi các tuyến container thuộc sở hữu nước ngoài đã trở thành mối quan hệ tin cậy được yêu thích đối với chính quyền Biden.

Tham khảo Bloomberg

Đi du lịch với mục đích “trả thù” – xu hướng mới để cảm thấy mình còn sống chứ không phải chỉ đang tồn tại https://cafef.vn/ke-khoc-nguoi-cuoi-khi-chuoi-cung-ung-toan-cau-khon-don-cac-hang-van-tai-bien-se-kiem-duoc-toi-500-ty-usd-vao-cuoi-2022-20220524161353837.chn

Kinh tế quốc tế

WSJ: Chứng khoán Mỹ bước vào thị trường giá xuống nhưng vẫn chưa chạm đáy, tất cả phụ thuộc vào Fed!

Kinh tế quốc tế  |   CafeF  |   21/06/2022

Một tuần đỏ lửa khác lại diễn ra trên thị trường chứng khoán Mỹ, khiến nhà đầu tư tự hỏi rằng liệu diễn biến này sẽ còn kéo dài bao lâu nữa. Nếu căn cứ theo những gì từng diễn ra trong quá khứ, đà bán tháo hiện tại vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 15,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 24,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 8,100
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,150
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 38,850
ACC CTCP Bê Tông Becamex 14,100
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 24,400
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,900
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 26,200
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 9,800
ANV CTCP Nam Việt 51,600
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 18,450
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 15,000
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,550
BBC CTCP Bibica 75,500
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 8,890
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 27,300
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 35,050
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 12,900
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 30,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 57,200
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 12,950
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 23,900
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 16,850
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 45,500
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 53,100
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 24,800
C47 CTCP Xây Dựng 47 13,350
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 27,700
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 9,860
CDC CTCP Chương Dương 17,100
CIG CTCP COMA 18 6,450
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,250
CLC CTCP Cát Lợi 36,500
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 1,100
CLL CTCP Cảng Cát Lái 28,450
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 35,500
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 62,000
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 17,800
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 12,550
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 16,950
CNG CTCP CNG Việt Nam 36,500
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 46,600
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 17,400
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 53,800
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 26,950
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 13,100
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 41,300
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 5,310
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 25,000
DHA CTCP Hóa An 36,450
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 67,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 24,050
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 20,500
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 18,300
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 5,900
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 24,000
AME CTCP Alphanam E&C 10,700
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 8,100
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 37,000
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 8,900
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 13,800
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 45,000
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 12,500
B82 CTCP 482 1,000
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 12,500
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 14,000
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 11,500
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 39,700
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 10,900
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 4,400
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 6,100
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 10,700
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,400
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 13,700
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 7,700
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 18,600
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 13,500
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 4,600
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 65,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 71,500
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 56,500
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 28,000
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 22,000
CKV CTCP COKYVINA 21,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 8,100
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 2,100
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 10,000
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 17,900
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 54,500
CT6 CTCP Công Trình 6 6,600
CTA CTCP Vinavico 2,000
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 24,900
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,300
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 7,500
CVN CTCP Vinam 6,200
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 10,200
D11 CTCP Địa Ốc 11 15,300
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 24,000
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 24,000
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,950
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 11,600
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 5,900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 46,900
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 35,000
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 8,300
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 2,200
HDO CTCP Hưng Đạo Container 900
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 26,400
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 1,100
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 2,000
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,800
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 2,900
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 8,400
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 6,700
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 47,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 40,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 23,100
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 17,200
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 9,200
BVN CTCP Bông Việt Nam 10,900
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 12,000
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 1,600
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 12,300
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 9,000
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 35,600
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 14,100
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 35,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 12,800
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 15,400
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 16,200
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 23,100
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 15,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 18,200
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 6,700
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 45,000
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 8,500
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 31,400
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 14,200
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 5,800
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 28,800
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 5,000
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 7,600
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 14,000
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 29,500
HDM CTCP Dệt May Huế 27,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2022 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp