Cuộc cạnh tranh giữa Uber, Grab và taxi truyền thống được dự báo ngày càng khốc liệt hơn. Lượng tài xế chạy Uber, Grab tăng lên, Uber, Grab cũng liên tục tung ra những chính sách hỗ trợ để thu hút tài xế, khuyến mại giá cước cho khách hàng… điều này tạo ra áp lực lớn đối với taxi truyền thống.
Trao đổi với BizLIVE, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trước đó Bộ Giao thông vận tải đưa thí điểm mô hình hoạt động của Uber và Grab nhưng số lượng thí điểm không hạn chế. Đặc biệt, chính sách thuế cho Uber và Grab ưu đãi, bản thân các xe chạy Uber chỉ nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) trên doanh thu được hưởng 3%, thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%, đối với Grab các khoản thuế phải đóng từ 6-7%.
Trong khi, các doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, việc chịu thuế suất cao hơn Uber, Grab cũng được chỉ ra khiến chi phí tăng cao, mất đi lợi thế của các doanh nghiệp taxi truyền thống đang hoạt động.
Theo đó, vị đại diện này cho biết, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã có đề xuất gửi Tổng cục Thuế về việc Uber, Grab đóng thuế như những doanh nghiệp taxi truyền thống để đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Thậm chí, theo ông Bình, khi Uber, Grab xin hoạt động không có quá nhiều rào cản, không có ràng buộc về người tiêu dùng… chính sách giá có thể “tăng vô tội vạ” vào giờ cao điểm khiến giá có thể tăng lên 18.000-20.000 đồng/km và thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá trong khi taxi truyền thống không được quyền tự động tăng giá, giá hầu như không thay đổi. “Đây chính là bất cập trong khâu quản lý dẫn đến cạnh tranh không bình đẳng”, ông Bình nói.
Trong hướng dẫn của Tổng cục Thuế mới đây, Grab khai và nộp thuế đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng kinh doanh, các cá nhân kinh doanh vận tải ký hợp tác với Grab sẽ nộp thuế giá trị gia tăng (3% doanh thu chịu thuế), thuế thu nhập cá nhân (1,5% doanh thu chịu thuế) và 1% khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày.
Đối với Uber, trước đó, Bộ Tài chính từng cho biết, Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháo khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu. Cụ thể là thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ 2% và thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu theo tỷ lệ 2%.
Uber hiện nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của họ có khoảng gần 10 tỷ đồng, còn lại là Uber kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỷ đồng.
Bình luận về việc mới đây, Bộ Giao thông vận tải ngưng đề án thí điểm ứng dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber VN trong khi chấp nhận Grab, ông Bình cho biết điều này xuất phát từ vấn đề trách nhiệm và quyền lợi của khách hàng vì Uber chưa đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo luật nếu xảy ra vấn đề với khách hàng không biết ai là người đứng ra giải quyết.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, việc Uber hoạt động chưa đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo luật cần xử lý thay vì chỉ chỉ đạo, yêu cầu phía Uber đăng ký đúng ngành nghề kinh doanh.
NGUYỄN THẢO
- Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh (22/02/2017)
- Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương (22/02/2017)
- Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% (22/02/2017)
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (22/02/2017)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (22/02/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (22/02/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (22/02/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (22/02/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (22/02/2017)