Hàng không, đường sắt phục vụ dịp cao điểm Tết ra sao?
Những ngày cận Tết, nhu cầu đi lại của khách về quê đón Tết tăng mạnh, đặc biệt là khách từ các tỉnh phía Nam ra Bắc. Đến thời điểm này, các sân bay, nhà ga tàu hỏa chính thức bước vào những ngày cao điểm nhất phục vụ nhu cầu người dân đi lại Tết năm nay.
Sau khi Cục Hàng không cho phép khai thác tăng cường thêm nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), mở khai thác đêm với sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), Thọ Xuân (Thanh Hóa)…, các hãng hàng không đã khai thác tăng cường thêm nhiều chuyến bay dịp Tết. Những chuyến bay tăng cường tập trung cho đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc trước Tết và ngược lại sau Tết và vé cho những chuyến này đã được bán hết. Vé còn lại đều là hạng thương gia với giá trên 6 triệu đồng/chiều.
Hành khách qua sân bay Nội Bài bắt đầu tăng cao những ngày cận Tết. Ảnh: Hữu Việt |
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), sân bay Nội Bài (Hà Nội) những ngày này bắt đầu tấp nập khách đi. Tại Tân Sơn Nhất, những ngày này lượng khách đi bình quân vượt 100 nghìn khách/ngày, đông nhất là vào ngày 14/1 vừa qua, sân bay phục vụ khoảng 119 nghìn khách, với 868 chuyến bay. Trong đó, đa số khách rời TPHCM với hơn 60,6 nghìn người.
Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, những ngày này, lượng khách qua sân bay bắt đầu tăng, nhưng chủ yếu là khách tới. Phải sau Tết, lượng khách từ Nội Bài đi đông hơn, sức ép lên nhà ga sẽ nhiều hơn. “Dự kiến năm nay có ngày lượng khách qua Nội Bài nhiều nhất cũng chỉ khoảng 106 nghìn, vẫn thấp hơn 25% so với dịp cao điểm Tết năm 2020 - khi chưa có dịch COVID-19, và thấp hơn cao điểm hè vừa qua. Do đó, Tết năm nay sân bay vẫn không bị quá tải”, ông Hà nói.
Tin từ Cục Hàng không cho hay, nhiều chuyến bay đi/đến TPHCM dịp Tết Nguyên đán đã bán gần như hết vé, dù các hãng đều khai thác thêm nhiều chuyến bay.
Tăng phương tiện cho khách rời sân bay
Vào các dịp cao điểm, phương tiện công cộng như taxi, xe buýt để khách rời sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đều phải chở quá tải, khó đáp ứng nhu cầu của khách. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các đơn vị vận tải tăng số lượt vận chuyển lên hơn 20% so với bình thường, tổng cộng khoảng 13 - 14 nghìn lượt xe/ngày, chủ yếu là taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ... Tương tự, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách trong sân bay, đặc biệt là taxi, cam kết đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả khách đi những chuyến bay đêm muộn hay sáng sớm.
Hành khách xếp hàng tại cửa soát vé ga Sài Gòn. Ảnh: Hữu Huy |
Từ dịp Tết năm nay, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cung cấp thêm dịch vụ thông tin chuyến bay trực tuyến để khách theo dõi từ xa, thay vì để họ phải tới sân bay mới biết lịch bay trên các bảng điện tử. Với sân bay Nội Bài, khách có thể theo dõi qua ứng dụng iNIA, với sân bay Tân Sơn Nhất có thể theo dõi trên cổng thông tin của sân bay.
Đơn vị khai thác sân bay, các hãng hàng không khuyến cáo khách vào dịp Tết nên ưu tiên sử dụng làm thủ tục lên máy bay (check-in) trực tuyến, để hạn chế xếp hàng chờ đợi ở sân bay; ra cửa an ninh ngay khi làm xong thủ tục; có mặt ở sân bay trước giờ bay khoảng 2 tiếng; kiểm tra giấy tờ cá nhân kỹ trước khi ra sân bay; ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; hạn chế người đón, tiễn để giảm tải khu vực nhà ga…
Với đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo, khách đi tàu dịp Tết cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân, vé tàu trùng khớp thông tin để phục vụ kiểm tra ngay từ lối vào ga. Hành khách thuộc diện được giảm giá, cần mang theo giấy tờ chứng minh. Hành khách nên có mặt tại ga trước giờ tàu chạy từ 30 phút trở lên...
Tới nay, vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão còn khoảng 28 nghìn chỗ. Trong đó, giai đoạn trước Tết từ TPHCM đi miền Trung và phía Bắc còn khoảng 2 nghìn chỗ, những ngày cao điểm còn chủ yếu ghế phụ.
Lê Hữu Việt
- Khách quốc tế tới Việt Nam sắp vượt đỉnh (17/01/2023)
- Luật Dữ liệu phục vụ chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số (17/01/2023)
- Lãnh đạo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mong muốn tham gia xây dựng hạ tầng đường sắt Việt Nam (17/01/2023)
- Kinh tế tuần hoàn: Câu chuyện từ phụ phẩm ngành thủy sản (17/01/2023)
- Phát triển bền vững cần lộ trình, không thể “một đêm thành người khổng lồ” (17/01/2023)
- 4 dự án với tổng vốn hơn 2,000 tỷ sắp thực hiện ở Lai Châu (17/01/2023)
- "Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc có những thế mạnh đặc biệt mà nhiều nước không có" (17/01/2023)
- Chủ tịch Bắc Ninh: Chính quyền và doanh nghiệp phải là những người bạn thực sự (17/01/2023)
- Triệt xóa ổ nhóm cho vay lãi nặng đến 365%/năm (17/01/2023)