Trong bối cảnh sản lượng gạo thơm cao cấp giảm dần, Thái Lan chủ trương trồng nhiều giống lúa hơn để cạnh tranh với các nước xuất khẩu gạo lớn khác như Việt Nam và Ấn Độ.
Để khuyến khích nông dân đa dạng hóa giống lúa, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) chấp nhận trả cao hơn giá thị trường đối với giống gạo mềm, chất lượng trung bình. Đây là loại gạo mà Trung Quốc và các thị trường châu Á khác có nhu cầu cao, Chủ tịch Charoen Laothamatas của TREA cho biết.
Trong năm đầu tiên của kế hoạch này, các doanh nghiệp xuất khẩu dự đoán tổng sản lượng gạo trắng hạt dài chất lượng trung bình đạt 5.000 tấn. TREA tin rằng loại gạo này sẽ trở nên phổ biến tại các thị trường tiêu thụ. “Đây không phải là giống gạo thơm nhưng lại có kết cấu mềm và được phần lớn khách hàng tại châu Á ưa thích. Chúng tôi kỳ vọng loại gạo này sẽ giúp Thái Lan tăng thị phần tại châu Á về dài hạn”, ông Charoen nói.
Ảnh: Reuters
Chính phủ Thái Lan và TREA dự đoán rằng xuất khẩu gạo năm 2018 của nước này sẽ giữ được kỷ lục 11 triệu tấn của năm ngoái nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, sự bất ổn trong sản lượng sẽ tạo áp lực lớn lên triển vọng dài hạn của mặt hàng này.
Sản lượng gạo trắng cao cấp Hom Mali của Thái Lan đã giảm 40% kể từ đầu năm 2018 do thời tiết bất lợi. Là sản phẩm đặc trưng của Thái Lan nhưng loại gạo này chỉ có thể được trồng ở một vùng cụ thể thuộc Đông Bắc Thái Lan nên phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết.
Thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá gạo Hom Mali lên cao kỷ lục 1.200 USD/tấn và xuất khẩu giảm 20% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2018, ông Charoen cho biết.
Tổng sản lượng lúa Hom Mali của nước này dự kiến giảm xuống khoảng 4 triệu tấn trong năm nay, từ mức 6,1 triệu tấn của năm ngoái, theo TREA.
“Chi phí cao trong khi tỷ giá ngoại hối diễn biến không thuận lợi khiến Thái Lan không thể cạnh tranh với Việt Nam và Ấn Độ trong phân khúc gạo trắng chất lượng trung bình tại thị trường hàng hóa cấp thấp. Cùng với đó, việc chỉ sản xuất gạo cao cấp sẽ không mang lại sự ổn định nên chúng tôi cần phải đa dạng hóa giống lúa để đáp ứng nhu cầu của nhiều quốc gia hơn, từ đó mới có thể giữ được thị phần.”
Ông Charoen chỉ ra rằng đây là năm đầu tiên trong nhiều thập kỷ trở lại đây, những thay đổi trên thị trường và khẩu vị của người tiêu dùng buộc doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân phải tìm cách thích nghi.
- Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh (14/08/2018)
- Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương (14/08/2018)
- Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% (14/08/2018)
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (14/08/2018)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (14/08/2018)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (14/08/2018)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (14/08/2018)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (14/08/2018)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (14/08/2018)