Rục rịch tuyển người
Theo thông tin tuyển dụng, đơn vị này đang cần tuyển 5 vị trí làm việc tại TP.HCM bao gồm: quản lý cửa hàng, nhân viên cửa hàng, chuyên viên phát triển cửa hàng, chuyên viên marketing và chuyên viên đào tạo. Động thái mới này của 7-Eleven cho thấy những bước đi cụ thể đã được vạch ra trong kế hoạch chinh phục thị trường bán lẻ Việt Nam.
Trước đó, theo tờ Nikkei của Nhật Bản, 7-Eleven đã ký thỏa thuận nhượng quyền với Seven System Việt Nam vào giữa năm 2015. Mục tiêu của công ty là mở 100 cửa hàng tại Việt Nam trong ba năm và 1.000 cửa hàng trong 10 năm. Dự kiến, đơn vị này sẽ chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 2.2018. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể về địa điểm, tốc độ mở chuỗi thế nào vẫn chưa được tiết lộ và hiện vẫn đang là một dấu hỏi lớn.
Theo tìm hiểu, 7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu của Seven & I Holdings Group (Nhật Bản). Trong đó, 7-Eleven Việt Nam là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Nhật Bản có văn phòng đặt tại Mỹ và liên doanh mới là Công ty CP Seven System Vietnam. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Seven System Vietnam có trụ sở tại 412 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 TPHCM. Thương hiệu 7-Eleven được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ 2 giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên ở đâu đó trên toàn cầu. Tính đến cuối năm 2016, thương hiệu này có mặt tại 17 quốc gia với 61.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, 7-Eleven đã xuất hiện tại Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia.
Cuộc đua của các cửa hàng tiện lợi
Sự xuất hiện của 7-Eleven được nhiều chuyên gia dự báo sẽ khiến cuộc đua giữa các cửa hàng tiện lợi tại thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ ngày càng trở nên khốc liệt. Đối thủ của thương hiệu này sẽ là những chuỗi cửa hàng như Vinmart+, Circle K, B’s Mart, Ministop... với hệ thống lên đến hàng ngàn điểm bán đang có mặt trên thị trường.
Điển hình như chuỗi Vinmart+ của Tập đoàn Vingroup. Mặc dù chỉ là tân binh gia nhập thị trường từ năm 2015 song đây cũng là hệ thống tăng tốc vô cùng nhanh, dẫn đầu với khoảng 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện ích len lỏi khắp các ngõ ngách trên cả nước. Kế hoạch trong 10 năm tới của đơn vị này là mở đến 10.000 cửa hàng.
Theo sau Vinmart+, các đối thủ khác trong phân khúc này cũng đang có tốc độ mở rộng đáng nể. Đơn cử như Circle K hiện có hơn 210 cửa hàng phục vụ 24/24h. Ministop của Aeon sau 5 năm hoạt động hiện có hơn 70 cửa hàng. B’s Mart, tiền thân là FamilyMart, hiện do Tập đoàn TCC của Thái Lan làm chủ hiện cũng đã sở hữu hơn 150 cửa hàng, trải khắp khu vực TPHCM và tham vọng sẽ nhanh chóng mở rộng phát triển trên toàn quốc…
Trước những “đại gia” ngoại đang đầu tư vào Việt Nam, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, sự xuất hiện của những đối thủ, càng tầm cỡ thế giới càng là cơ hội học hỏi và động lực trưởng thành nhanh chóng. Ngoài lợi thế “sân nhà”, Vingroup đã và đang triển khai xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các sản phẩm an toàn với giá thành cạnh tranh nhất; tạo ra những sản phẩm riêng - thông qua các chương trình đồng hành cùng sản xuất nội địa; đồng hành liên kết với nông dân Việt…
Như vậy, đối với các đại gia bán lẻ, “cuộc chiến cân não” để giành lấy niềm tin của người tiêu dùng đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Theo quy hoạch của Bộ Công Thương, ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng bình quân 19-20%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015 và 20-21%/năm từ năm 2016 - 2020. Cả nước sẽ có khoảng 1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại vào năm 2020. Điều này cho thấy động lực tăng trưởng lớn, rất tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Lao Động
- Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh (23/02/2017)
- Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương (23/02/2017)
- Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% (23/02/2017)
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (23/02/2017)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (23/02/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (23/02/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (23/02/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (23/02/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (23/02/2017)