Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 978.98 -3.73 (-0.38%)
  • HNX-Index 105.89 -0.41 (-0.39%)
  • UPCOM-Index 55.38 -0.02 (-0.04%)
Kinh tế đầu tư
Tranh cãi gay gắt mục tiêu cấm xe máy
Đăng 14/03/2019 | 21:38 GMT+7  |   VietStock
Mục tiêu cấm xe máy giai đoạn 2025 - 2030 của 2 thành phố lớn nhất cả nước đang thổi bùng lên cuộc chiến gay gắt giữa 2 luồng quan điểm trái chiều từ phía các chuyên gia, nhà khoa học.

Tranh cãi gay gắt mục tiêu cấm xe máy

Mục tiêu cấm xe máy giai đoạn 2025 - 2030 của 2 thành phố lớn nhất cả nước đang thổi bùng lên cuộc chiến gay gắt giữa 2 luồng quan điểm trái chiều từ phía các chuyên gia, nhà khoa học.

 

Ùn tắc giao thông tại TP.HCM. H.MAI

Cấm xe máy là coi thường dân!

Chưa bao giờ, cụm từ "cấm xe máy" được nhắc đến nhiều như bây giờ. Tranh cãi giữa các luồng quan điểm về mục tiêu hạn chế tiến tới cấm xe máy một số khu vực tại TP.HCM chưa kịp nguội, việc Sở GTVT Hà Nội rục rịch lựa chọn 1 trong 2 tuyến đường là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm dừng hoạt động xe máy tiếp tục "đổ thêm dầu" vào cuộc chiến nảy lửa giữa các nhà khoa học, chuyên gia giao thông khi một bên quyết liệt yêu cầu cần chính sách triệt để cấm xe máy, bên kia khẳng định "không thể".

Ủng hộ chủ trương phát triển giao thông công cộng (GTCC) song song với hạn chế phương tiện cá nhân, tuy nhiên nhiều  chuyên gia đều không đồng tình với quan điểm cấm xe gắn máy của lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM và Thủ đô Hà Nội.

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường thuộc Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, dẫn số liệu cho thấy trong số người làm nghề tự do bằng xe 2, 3 bánh ở TP có 44% là người nhập cư, 43% là tỷ lệ tương ứng của những người buôn bán trên vỉa hè, 55% người nhập cư buôn bán lưu động. Khi di chuyển trong TP, những người làm nghề này không chỉ đơn thuần di chuyển con người của họ mà thường có nhu cầu kèm theo hàng hóa, phương tiện hành nghề. Với họ, khó có thể đi xe buýt khi loại phương tiện này bị giới hạn bởi các luồng tuyến định sẵn và hạn chế hàng hóa mang theo người cả về trọng lượng lẫn thể tích. Bên cạnh đó, loại xe buýt TP hiện nay đang sử dụng là bất hợp lý khi gần như 100% diện tích sàn xe được bố trí ghế, trong khi ở nội thành các nước công nghiệp phát triển, tỷ lệ này chỉ là 30%.

“Để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại TP.HCM ngay bây giờ là điều không thực hiện được vì nó vướng cả một hệ thống tổ chức, quản lý xã hội hiện nay và cái chính nữa là đặc thù kiếm sống mang tính cá thể của đa số cư dân trên địa bàn TP”, vị này khẳng định.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh thẳng thắn khẳng định: “Cấm là coi thường, là không tin vào dân. Không người dân nào muốn sử dụng một phương tiện ô nhiễm hay dễ gây tai nạn cả. TP cứ tính toán nhu cầu đi lại, hoàn chỉnh đô thị, quy hoạch, bất động sản, tạo niềm tin cho dân thì dân sẽ tự chọn ra phương án tốt cho cả dân và TP”.

 

Nhiều chuyên gia lo ngại hệ thống GTCC không thể phát triển kịp đáp ứng nhu cầu của người dân trong trường hợp lãnh đạo 2 TP ban "lệnh" cấm xe máy. NGỌC DƯƠNG

Xe máy chiếm đường ít hơn ô tô

Đồng tình với chủ trương hạn chế xe cá nhân song song với thúc đẩy GTCC nhưng TS Huỳnh Thế Du, giảng viên Chính sách công - Trường ĐH Fulbright, cảnh báo: Nếu dựa trên quan điểm và đưa ra thông điệp cấm xe máy, chắc chắn TP sẽ “thua”.

Ông Du phân tích: Xe máy tồn tại đến ngày nay vì đây là phương tiện phù hợp nhất với túi tiền của người dân và gắn với hình thái đô thị, hình thái kinh tế của VN. Thực tế, diện tích đường của TP hiện nay rất ít, nhưng mức độ trầm trọng về giao thông vẫn chưa bằng các đô thị lớn khác có nhiều đường hơn như Manila (Philippines) và Jakarta (Indonesia), vì xe máy đang chiếm diện tích đường ít hơn so với phương tiện vận tải thay thế là ô tô (trong bối cảnh thiếu vận tải hành khách công cộng).

Theo tính toán của ông Du, để thay thế được phương tiện cá nhân, TP cần tối thiểu 200 - 300 km đường sắt đô thị (metro), khoảng 5.000 - 8.000 xe buýt bao gồm cả xe buýt nhanh (BRT), chiếm khoảng 40 - 50% nhu cầu đi lại và dự báo khả năng cao đến 2030, TP chưa thể có hệ thống GTCC đồng bộ này. Như vậy nếu giảm xe máy, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang sử dụng phương tiện khủng khiếp hơn về mặt giao thông, đó là ô tô.

“1 chiếc ô tô chiếm diện tích đường bằng 4 chiếc xe máy. Tăng thêm 1 triệu ô tô từ nay đến 2030 sẽ tương đương với thêm 4 triệu chiếc xe máy. TP.HCM sẽ biến thành bãi đậu xe khổng lồ như bài học từ Manila. Bài toán giao thông đô thị phải gắn liền với năng lực hiện hữu, hình thái đô thị và hình thái kinh tế. Nếu tách giao thông một cách cục bộ, đưa ra những thông điệp cực đoan thì có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng tệ hơn rất nhiều so với điều đang tệ hiện tại”, ông Du cảnh báo.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, vẫn giữ nguyên quan điểm sau nhiều năm phản đối cấm xe máy tại Hà Nội. Dẫn chứng các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines... người dân vẫn đi xe máy phổ biến và không cấm được xe máy, ông Thủy cho rằng, người dân có quyền đi phương tiện cá nhân nếu nhà nước không đủ điều kiện đáp ứng các phương tiện thay thế. "Vấn đề cần làm của Hà Nội là phát triển hệ thống GTCC đủ sức hút để người dân tự động bỏ xe máy, thay vì cấm bằng biện pháp hành chính. Khi phương tiện công cộng tốt lên người dân sẽ tự động lựa chọn.

Phe không ủng hộ cấm xe máy với những lý lẽ thuyết phục, xong những người ủng hộ chủ trương này cũng không thiếu cơ sở khoa học...

Hà Mai

THANH NIÊN


Kinh tế đầu tư

Đội vốn - căn bệnh trầm kha: Trách nhiệm người ký, duyệt dự án ở đâu?

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   19 giờ trước

Một trong những biểu hiện của thất thoát chi tiêu công là các công trình đầu tư nghìn tỷ đội vốn, không hiệu quả. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để giải quyết tình trạng này, cần quy trách nhiệm của những người tham gia đề xuất, thẩm định, phê duyệt dự án.

Đồng Nai kêu gọi doanh nghiệp cấp đông thịt lợn

Kinh tế đầu tư  |   NDH  |   20 giờ trước

Ngày 21/5, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cùng các các Sở ngành liên quan; các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trên địa bàn tỉnh tổ chức họp bàn các biện pháp thu mua, giết mổ lợn và cấp trữ đông.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 16,040
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 2,300
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 13,250
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 37,000
ACC CTCP Bê Tông Becamex 20,800
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 40,500
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 4,400
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 10,550
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,650
ANV CTCP Nam Việt 32,500
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 28,000
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 7,580
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,210
BBC CTCP Bibica 65,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,970
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 22,250
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 33,200
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 13,900
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 28,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 46,100
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,300
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 12,500
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 36,700
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 78,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 28,600
C47 CTCP Xây Dựng 47 13,500
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,000
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 4,130
CDC CTCP Chương Dương 15,400
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 23,000
CLC CTCP Cát Lợi 33,950
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 2,290
CLL CTCP Cảng Cát Lái 26,750
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 17,550
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 33,700
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 9,300
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 12,200
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 24,300
CNG CTCP CNG Việt Nam 24,900
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 53,000
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 15,700
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 115,000
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 21,300
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 23,100
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 137,500
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 6,700
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 17,500
DHA CTCP Hóa An 36,400
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 40,900
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 29,300
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 14,400
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 10,400
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 2,500
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 20,600
AME CTCP Alphanam E&C 8,900
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 31,900
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 20,100
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 5,100
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 2,800
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 70,300
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 700
B82 CTCP 482 1,000
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,200
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,600
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 10,500
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 51,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 2,700
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 900
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 6,200
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 12,600
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,500
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 42,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 12,000
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 15,000
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 8,200
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 41,600
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 41,000
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 25,000
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 11,700
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 21,000
CKV CTCP COKYVINA 14,300
CMC CTCP Đầu Tư CMC 3,200
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 600
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 5,300
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 29,900
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 16,000
CT6 CTCP Công Trình 6 4,100
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 33,500
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,800
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 23,100
CVN CTCP Vinam 16,600
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 9,500
D11 CTCP Địa Ốc 11 13,600
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 16,600
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 17,400
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,500
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 11,900
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 42,500
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 3,200
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 7,800
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,300
HDO CTCP Hưng Đạo Container 700
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 23,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 600
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,300
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,600
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 4,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 30,800
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 4,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 23,300
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 23,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 22,400
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 17,000
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 13,000
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 8,600
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 400
CFC CTCP Cafico Việt Nam 14,600
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 4,800
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 8,700
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 70,100
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 10,300
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 57,500
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 16,500
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 22,000
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 9,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 13,500
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 15,000
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 17,000
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 20,400
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,900
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 17,200
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 8,800
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 1,300
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 34,400
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 6,100
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,000
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 18,400
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 10,000
HDM CTCP Dệt May Huế 21,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2019 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp