Tập đoàn Singapore có thể đầu tư 500-800 triệu USD để xây dựng dự án ở Hưng Yên
Trong 5-8 năm tới, Tập đoàn COT sẽ mở rộng quy mô đầu tư tại Hưng Yên, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 20ha và tổng vốn đầu tư khoảng 500 - 800 triệu USD
Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.
Cử tri Long An kiến nghị Bộ GTVT sớm thu phí trở lại với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, do sau khi dừng thu phí, tuyến cao tốc này thường xuyên ùn tắc, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một số vị trí xuống cấp, hư hỏng. Việc thu phí trở lại sẽ giúp có thêm nguồn kinh phí nâng cấp sửa chữa tuyến cao tốc này.
![]() Cao tốc TPHCM - Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018 tới nay. |
Bộ GTVT cho biết, cao tốc TPHCM – Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng, báo cáo Thủ tướng đề án quản lý, khai thác tuyến cao tốc này, trong đó có phương án tiếp tục thu phí.
Sau khi được Chính phủ giao, năm 2020, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư theo Luật Phí và Lệ phí, trong đó có cao tốc TPHCM – Trung Lương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 tới hoạt động doanh nghiệp và người dân, nên đề án trên đã lùi lại.
Sau đó, Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét đưa phương án thu phí cao tốc đầu tư công vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo luật này. Cùng đó, năm 2021, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ đề xuất bổ sung phí sử dụng đường cao tốc đầu tư công để làm cơ sở thực hiện thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, trong đó có cao tốc Bắc – Nam.
Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Tài chính về phương án thu hồi vốn nhà nước đầu tư với các tuyến cao tốc đầu tư công.
Năm 2022, Bộ Tài chính tiếp tục báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành một nghị quyết về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Hiện Bộ GTVT và Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đầu tư công, để trình Chính phủ xem xét báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương dài khoảng 62km, đi qua địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang. Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2010 và thu phí từ năm 2012. Dự án được bán quyền thu phí tới hết năm 2018, với số tiền gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng nhượng quyền thu phí trên hết hạn, tuyến cao tốc này dừng thu phí tới nay do chưa có quy định về thu phí với cao tốc đầu tư công. |
Lê Hữu Việt
Trong 5-8 năm tới, Tập đoàn COT sẽ mở rộng quy mô đầu tư tại Hưng Yên, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 20ha và tổng vốn đầu tư khoảng 500 - 800 triệu USD
Hiện có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ tục COD, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.
Sáng 02/06/2023, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).
Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh và xúc tiến đầu tư diễn ra vào ngày 28/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: “Tôi không thích dùng từ tháo gỡ vướng mắc khó khăn đâu, mà phải đồng hành với người dân và doanh nghiệp. Kiến tạo phát triển, coi sự phát triển của người dân và doanh nghiệp là của bản thân chính quyền chúng ta, trách nhiệm của chúng ta. Chờ người ta khó khăn rồi mới tháo gỡ thì có khi không còn cơ hội mà tháo gỡ”.
Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 5, các vị đại biểu Quốc hội cho rằng trong quá trình phát triển, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số vẫn còn những hạn chế nhất định. Do đó, đề nghị cần ưu tiên bố trí nguồn lực, vật lực, tài lực đúng mức để tạo một cơ sở hạ tầng số và các điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp công cụ, phương tiện, giải pháp cho chuyển đổi số.
Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công khởi sắc, công nghiệp tăng trưởng thoát âm, môi trường kinh doanh cải thiện...giúp kinh tế TP.HCM lấy lại đà tăng trưởng trong quý II-2023.
Đây là dự báo của Standard Chartered đưa ra trong báo cáo nghiên cứu “Future of Trade: New opportunities in high-growth corridors” (tạm dịch: Tương lai của thương mại: Những cơ hội mới cho các hành lang tăng trưởng cao).
Phát biểu về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, đằng sau cộng đồng doanh nghiệp là người lao động và các gia đình, của người dân nói chung. Số doanh nghiệp rút khỏi thị trường chỉ là phần nổi của tảng băng, các doanh nghiệp đang hoạt động cũng gặp phải khó khăn chồng chất.
EVN cho biết, tính đến 17h30 ngày 31/5, có 46 dự án điện tái tạo chuyển tiếp (nhỡ giá FIT) đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện, trong đó có 7 dự án/phần dự án với tổng công suất 430,22MW chính thức được phát điện lên lưới.
Trước thực trạng hệ thống doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có những giải pháp cấp bách, thậm chí là vượt tiền lệ để cứu nguy, hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
TAND TP.HCM xác định các bị cáo không được hưởng lợi đối với số tiền 22 tỉ đồng, trong đó toàn bộ thất thoát từ quỹ khen thưởng đã được tổng công ty thu hồi.
Đến nay một số dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ nghìn tỷ đã có nhiều chuyển biến trong sản xuất, kinh doanh.