Honda và Nissan dự kiến chốt thỏa thuận sáp nhập vào tháng 6/2025
Một thương vụ có thể làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang dần được hé lộ. Theo các nguồn tin Honda và Nissan dự kiến sẽ chốt thỏa thuận sáp nhập vào tháng 6/2025 và sau đó chính thức hợp nhất vào năm 2026, mở ra một chương mới trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô xứ Phù Tang.
Nguồn tin từ NHK cho biết hai nhà sản xuất ô tô này dự định thành lập một công ty holding để quản lý cả hai doanh nghiệp, với vị trí Chủ tịch do Honda chỉ định. Một cuộc họp báo quan trọng được lên kế hoạch diễn ra vào chiều ngày 23/12, sau khi cả hai bên tổ chức họp HĐQT.
Trong diễn biến mới nhất, vào sáng thứ Hai, người ta đã nhìn thấy các chủ tịch của Honda, Nissan và Mitsubishi Motors - đối tác cấp dưới của Nissan - đến và rời khỏi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản. Nhiều khả năng họ đã thông báo với các quan chức về kế hoạch chính thức khởi động đàm phán sáp nhập.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ Yomiuri, mục tiêu cuối cùng là hoàn tất việc sáp nhập vào năm 2026, với công ty holding sẽ là pháp nhân niêm yết.
Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh cả Honda và Nissan đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Đặc biệt, Nissan đang rơi vào tình trạng tài chính khó khăn khi làn sóng xe điện và xe hybrid từ các đối thủ Trung Quốc buộc các thương hiệu truyền thống phải tính đến phương án hợp nhất nguồn lực.
Tình hình của Nissan càng trở nên cấp bách khi doanh số bán hàng tại hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc sụt giảm mạnh. Hãng xe này buộc phải thực hiện các biện pháp khắc nghiệt như cắt giảm việc làm, giảm công suất sản xuất và hạ mức dự báo lợi nhuận hàng năm xuống 70%.
Quá trình đàm phán ban đầu gặp một số trở ngại khi nhà sản xuất Đài Loan Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn) bày tỏ ý định mua lại Nissan. Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận, nhà sản xuất iPhone này hiện đã tạm dừng theo đuổi thương vụ để theo dõi diễn biến đàm phán giữa hai công ty Nhật Bản.
Liên minh tiềm năng giữa Honda và Nissan - có thể bao gồm cả Mitsubishi Motors, đối tác cấp dưới của Nissan - sẽ trực tiếp cạnh tranh với Toyota Motor cùng các đối tác như Mazda Motor, Subaru và Suzuki Motor.
Được biết, hai hãng xe đã bắt đầu xây dựng nền tảng hợp tác từ đầu năm nay thông qua việc công bố kế hoạch cùng Mitsubishi Motors phát triển pin, phần mềm và các công nghệ xe điện khác.
Canh bạc tuyệt vọng?
Gần đây, cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn đã có những nhận định gay gắt về thương vụ này. "Đây là một động thái tuyệt vọng", Ghosn chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television ngày 20/12. "Đây không phải là thương vụ thực tế bởi thực sự rất khó tìm thấy sự đồng bộ giữa hai công ty".
Ghosn cho rằng Nissan và Honda hoạt động trên cùng thị trường với các thương hiệu và sản phẩm tương tự, từ đó đặt dấu hỏi về tính khả thi của việc hợp nhất này. Ông tin rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang đứng sau thúc đẩy Honda tiến hành thương vụ.
"Họ đang cố gắng tìm ra công thức để kết hợp những khó khăn trước mắt của Nissan với tầm nhìn dài hạn của Honda", cựu Chủ tịch Nissan nhận định. Theo ông, dù không có nhiều logic trong ngành, đôi khi các doanh nghiệp buộc phải lựa chọn giữa hiệu suất và quyền kiểm soát.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
- Telegram lần đầu tiên có lãi (25/12/2024)
- Năm 2025: IPO ở Đông Nam Á phục hồi, cổ phiếu công nghệ đóng vai trò trung tâm (25/12/2024)
- S&P 500 vọt hơn 1%, Dow Jones tăng gần 400 điểm trước đêm Giáng sinh (25/12/2024)
- Cổ phiếu TSMC chạm đỉnh lịch sử, sắp có năm ấn tượng nhất kể từ 1999 nhờ AI (25/12/2024)
- Hai nỗi lo của nhà đầu tư châu Á trong năm 2025 (25/12/2024)
- Chứng khoán châu Á 2024: Đài Loan dẫn đầu nhờ cơn sốt AI, Trung Quốc kết thúc 3 năm giảm (25/12/2024)
- Phố Wall tăng điểm trước thềm Giáng Sinh (25/12/2024)
- Dòng vốn toàn cầu rời bỏ thị trường mới nổi sau hơn 10 năm thất vọng (25/12/2024)
- Áp lực từ thị trường Trung Quốc thúc đẩy thương vụ Honda-Nissan (25/12/2024)