TP HCM đề xuất bổ sung đối tượng nộp phí hạ tầng cảng biển
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Tổ công tác).
![]() Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
|
Theo đó, Tổ trưởng Tổ công tác là đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tổ phó Tổ công tác là các đồng chí: Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM.
Các Ủy viên gồm: Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Quyết định nêu rõ, căn cứ nhu cầu nhiệm vụ trong quá trình hoạt động, Trưởng ban Chỉ đạo quyết định việc thay đổi, bổ sung thành viên Tổ công tác. Tổ công tác giải thể sau khi Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các thành viên Tổ công tác hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
Tùy theo yêu cầu và nội dung công việc, Tổ trưởng Tổ công tác mời lãnh đạo các cơ quan, địa phương có liên quan tham gia các cuộc họp của Tổ công tác.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Tổ công tác
Tổ công tác thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm điểm các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, xử lý khó khăn vướng mắc, tháo gỡ cơ chế kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ các dự án đường sắt đô thị triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ công tác giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.
Bên cạnh đó, Tổ công tác thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình triển khai các Dự án, chủ động và kịp thời hỗ trợ UBND thành phố Hà Nội, UBND TPHCM và các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hằng tháng, Tổ công tác đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong chính sách để triển khai đầu tư các Dự án do các đơn vị đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; được tổ chức khảo sát, nghiên cứu học tập kinh nghiệm một số nước có đường sắt đô thị hiện đại và được mời các chuyên gia trong nước và quốc tế có kinh nghiệm.
Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan thường trực Tổ công tác; sử dụng bộ máy của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc Tổ công tác; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổng hợp nội dung báo cáo và dự thảo kết luận cho các kỳ họp của Tổ công tác.
Chế độ làm việc, kinh phí và chế độ thông tin báo cáo của Tổ công tác
Quyết định nêu rõ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác khi ký các văn bản chỉ đạo được sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ; các Tổ phó Tổ công tác và các Ủy viên Tổ công tác khi ký các văn bản để thực hiện nhiệm vụ thành viên Tổ công tác được sử dụng con dấu của bộ, ngành, địa phương đó.
Tất cả các thành viên của Tổ công tác làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân và nêu gương.
Kinh phí hoạt động của Tổ công tác giúp việc do ngân sách nhà nước đảm bảo và được bố trí trong kinh phí thường xuyên của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước.
UBND thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm báo cáo về tình hình thực hiện các dự án gửi Cơ quan thường trực Tổ công tác để tổng hợp định kỳ 01 tháng, đột xuất theo yêu cầu của Tổ công tác.
Cơ quan thường trực Tổ công tác có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Tổ công tác về tình hình thực hiện của các dự án định kỳ 01 tháng, đột xuất theo yêu cầu của Tổ công tác.
Tổ công tác có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động của Tổ công tác định kỳ 01 tháng, đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Tử Kính
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Để đạt mục tiêu, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đồng thời chú trọng duy trì thị trường truyền thống như Mỹ, EU do sức mua và dung lượng thị trường lớn.
Ngày 14/7, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin khẳng định cơ quan này bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, không có chuyện "quay xe" chính sách như dư luận nêu.
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc.
Theo SSI Research, cơ chế DPPA được ban hành là điều cần thiết để khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào các dự án năng lượng tái tạo trong nước, phục vụ mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Tuy nhiên, cơ chế này vẫn gặp những rào cản trong việc triển khai.
Ngày 12/07/2024, Chính phủ đã ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá.
Trong khi gói thầu do Công ty CP Quản lý Sửa chữa Đường bộ Quy Nhơn thi công gây thiệt hại ngân sách hơn 4,7 tỉ đồng vẫn đang được điều tra thì tại doanh nghiệp này lại bị khởi tố một vụ án khác về tội “Tham ô tài sản”.
Đến ngày 30/6 vừa qua, tỉnh Cà Mau đã giải ngân đạt khoảng 1.584 tỷ đồng, bằng 30,3% kế hoạch vốn, cao hơn tỷ lệ giải ngân cả nước; ước tính đến hết quý 3, tỉnh giải ngân đạt khoảng 75% kế hoạch vốn.
Ngày 13-7, VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng quý II/2024, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600 km cao tốc tại ĐBSCL và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600 km, để ĐBSCL có khoảng 1,200 km cao tốc theo quy hoạch và cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho vùng.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo.
6 tháng đầu năm nay, Mỹ đã chi gần 4,4 tỷ USD để mua một mặt hàng của Việt Nam về dùng, đẩy kim ngạch của toàn ngành hàng này tăng mạnh, đứng top đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.