TP HCM đề xuất bổ sung đối tượng nộp phí hạ tầng cảng biển
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.
![]() Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
|
Chiều 05/05, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh lấy công nghiệp và dịch vụ du lịch làm động lực
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, quy hoạch tỉnh Tây Ninh được lập trên cơ sở kế thừa và phát huy các định hướng phát triển của tỉnh qua các thời kỳ. Với mục tiêu đến năm 2030, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Đến năm 2050, Tây Ninh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa dạng. Tây Ninh lấy công nghiệp và dịch vụ du lịch làm động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới. Nông nghiệp phát triển theo hướng chuỗi giá trị, chất lượng, hiệu quả.
Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, văn minh; khoa học, công nghệ, kinh tế tri thức phát huy mạnh mẽ; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội toàn diện; quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
![]() Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh
|
Tỉnh đề ra 7 đột phá chiến lược, gồm: Đột phá về phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; cải cách thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; phát triển du lịch và phát triển kinh tế dịch vụ.
Quy hoạch tỉnh với phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội.
Các vùng phát triển gồm, vùng 1: Thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và một phần phía Nam huyện Dương Minh Châu, là vùng phát triển công nghiệp, đô thị dịch vụ.
Vùng 2: TP Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, vùng phía Tây huyện Dương Minh Châu và một phần phía Đông huyện Châu Thành là trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, lấy dịch vụ làm chủ đạo, tiếp đến là công nghiệp hỗ trợ và chế biến, nông nghiệp công nghệ cao.
Vùng 3: Huyện Tân Biên, huyện Tân Châu, phía Tây huyện Châu Thành và phía Bắc huyện Bến Cầu là vùng phát triển nông nghiệp, từng bước phát triển dịch vụ hướng đến an sinh xã hội và du lịch sinh thái ở các khu vực Lò Gò - Xa Mát, rừng Hòa Hội, sông Vàm Cỏ Đông.
4 trục động lực gồm: Trục số 1 với tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và quốc lộ 22, 22B, là hành lang phát triển Bắc - Nam chính của tỉnh. Trục số 2 gắn với tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 22, hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Capuchia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam, kết nối với quốc lộ 13, quốc lộ 14 tới sân bay Long Thành.
Trục số 3 gắn với tuyến đường Đất Sét - Bến Củi - Bến Cầu là tuyến đường vành đai trung chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp Bến Củi, Thạnh Đức, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đi Campucchia, kết nối với TPHCM thông qua các nút giao với đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và kết nối về phía Đông đi Bình Dương và Tây Nguyên.
Trục số 4 gắn với đường tỉnh 781, là hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm.
Vành đai an sinh xã hội gắn với cao tốc dọc biên giới, kết nối liên vùng với Đồng bằng sông Cửu Long qua Long An và Tây Nguyên qua Bình Phước, là hành lang hỗ trợ quốc phòng - an ninh và an sinh cho vùng phía Bắc.
Về phương án phát triển hệ thống đô thị đến năm 2030, tỉnh phấn đấu có 16 đô thị: 1 đô thị loại II (TP Tây Ninh); 3 đô thị loại III (Trảng Bàng, Hòa Thành, Gò Dầu); 5 đô thị loại IV (Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, 2 đô thị mới Bến Cầu, Dương Minh Châu) và 7 đô thị mới loại V thuộc huyện Tân Biên, Tân Đông, Tân Hưng thuộc huyện Tân Châu và Thái Bình, Thanh Điền thuộc huyện Châu Thành.
Tây Ninh có "thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản thống nhất với nội dung hội nghị; bày tỏ sự ấn tượng với khát vọng, ý chí, quyết tâm của Đảng bộ chính quyền, quân và dân tỉnh Tây Ninh trong các thời kỳ và trong xây dựng, triển khai quy hoạch; phân tích và nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm.
Theo Thủ tướng, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế. Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế năng động - đầu tàu kinh tế của cả nước; là tỉnh biên giới có vị trí địa chính trị quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước, là "phên dậu" hướng Tây Nam của Tổ quốc; vai trò kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ và hành lang kinh tế xuyên Á.
Tây Ninh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế cửa khẩu, đặc biệt khi thương mại với Campuchia đang tăng rất nhanh, là điểm kết nối trực tiếp và gián tiếp với một số nước Đông Nam Á. Tây Ninh hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.
Tùng Phong
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Để đạt mục tiêu, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đồng thời chú trọng duy trì thị trường truyền thống như Mỹ, EU do sức mua và dung lượng thị trường lớn.
Ngày 14/7, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin khẳng định cơ quan này bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, không có chuyện "quay xe" chính sách như dư luận nêu.
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc.
Theo SSI Research, cơ chế DPPA được ban hành là điều cần thiết để khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào các dự án năng lượng tái tạo trong nước, phục vụ mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Tuy nhiên, cơ chế này vẫn gặp những rào cản trong việc triển khai.
Ngày 12/07/2024, Chính phủ đã ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá.
Trong khi gói thầu do Công ty CP Quản lý Sửa chữa Đường bộ Quy Nhơn thi công gây thiệt hại ngân sách hơn 4,7 tỉ đồng vẫn đang được điều tra thì tại doanh nghiệp này lại bị khởi tố một vụ án khác về tội “Tham ô tài sản”.
Đến ngày 30/6 vừa qua, tỉnh Cà Mau đã giải ngân đạt khoảng 1.584 tỷ đồng, bằng 30,3% kế hoạch vốn, cao hơn tỷ lệ giải ngân cả nước; ước tính đến hết quý 3, tỉnh giải ngân đạt khoảng 75% kế hoạch vốn.
Ngày 13-7, VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng quý II/2024, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600 km cao tốc tại ĐBSCL và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600 km, để ĐBSCL có khoảng 1,200 km cao tốc theo quy hoạch và cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho vùng.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo.
6 tháng đầu năm nay, Mỹ đã chi gần 4,4 tỷ USD để mua một mặt hàng của Việt Nam về dùng, đẩy kim ngạch của toàn ngành hàng này tăng mạnh, đứng top đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.