Kinh tế đầu tư
Ra sức giảm giá, doanh số ô tô tháng 11/2017 vẫn giảm 13% so với 2016
Đăng 13/12/2017 | 12:06 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Mặc dù đã tung hàng loạt đợt giảm giá shock, khuyến mại ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe nhưng doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ tăng so với tháng trước 13% và nếu so với cùng kỳ năm 2016 lại giảm 13%. Chia sẻ
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.752 xe, bao gồm 12.774 xe du lịch; 10.513 xe thương mại và 1.465 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 6%; xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 65% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.697 xe, tăng 14% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.055 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2017 giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.
Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 12%; xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 15% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết tháng 11/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 11/2017, nhà sản xuất ô tô chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam vẫn là Thaco với 33,8% thị phần. Tuy nhiên, mức thị phần này đã giảm nhẹ so với tháng trước khi trong tháng 10, Thaco đạt 35,6% thị phần.
Ngược lại, Toyota - nhà sản xuất đứng vị trí thứ 2 lại tăng nhẹ từ mức 21,8% thị phần lên mức 24,8% thị phần trong tháng 11.
Ngoài hai "ông lớn" chiếm tới gần 60% thị phần của thị trường ô tô Việt Nam thì các nhà sản xuất khác không có nhiều thay đổi. Một phần là do tình hình ảm đạm chung của thị trường ô tô dịp cuối năm 2017 khi người dùng đang chờ những chính sách mới được áp dụng từ đầu năm 2018.
Vì vậy, mặc dù đã tung hàng loạt đợt giảm giá shock, khuyến mại ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe nhưng doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ tăng so với tháng trước 13% và nếu so với cùng kỳ năm 2016 lại giảm 13%.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia lại cho rằng, bước sang năm 2018 với những chính sách và điều kiện ngặt nghèo về xe nhập khẩu và ưu đãi nhập khẩu linh kiện, rất khó để dự đoán giá xe ô tô 2018 sẽ giảm mạnh so với năm 2017.
NGUYỄN THẮM
Tin liên quan
- Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% (13/12/2017)
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (13/12/2017)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (13/12/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (13/12/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (13/12/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (13/12/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (13/12/2017)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (13/12/2017)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (13/12/2017)
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 2-3 năm tù (26/08/2023)
Chợ truyền thống xoay xở để thoát ế (04/07/2022)
Doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó về thị trường (04/07/2022)
Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh (29/01/2023)