Con đường của rượu độc: Từ “lò bát quái” đến dạ dày người vô tội
Tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều xe tải “cẩu” các phuy rượu lớn xuất phát đi... giao hàng. Điểm đến là các tỉnh từ Nam Trung Bộ trở ra. Một người nhiều năm chở rượu cồn đi bán tiết lộ: “Trước chúng tôi chở những cái săm to chứa rượu, nặng, và cực kỳ khó khênh lên khênh xuống. Xe chở rượu thường đi vào ban đêm, qua rất nhiều trạm kiểm tra, nhưng “làm luật” là xong hết. Bây giờ thì chuyển sang chở rượu đựng trong thùng phuy”.
Bà Hạnh A, thôn Đại Lâm, xã Tam Đa, Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tiết lộ với chúng tôi - những người mở đại lý bán buôn rượu dưới Hà Nội lên Đại Lâm xem hàng: “Muốn pha “rượu bao nhiêu độ cũng được, nhưng thường thấp nhất là 40 độ, cao nhất là 55 độ, chứ “rượu” 35 độ thì nhạt lắm, nhiều người không thích uống. Nồng độ của rượu cứ lên hai bậc thì giá tiền tăng thêm 1.000 đồng. Chẳng hạn rượu 40 độ có giá 8.000, rượu 45 độ là 9.000 đồng”. (Xem tiếp)
Hàng Nhật từ lọ mì chính tới gói mì tôm
Anh Trần Văn Toàn, chủ một cửa hàng tiện ích ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, dân Việt giờ chuộng mua hàng Nhật chẳng kém gì hàng Hàn hay hàng Thái.
Theo anh Toàn, trước kia nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản luôn là hàng cao cấp, giá đắt đỏ, chỉ dành cho những người có thu nhập cao. Thế nhưng, thực tế hiện nay, ngoài những dòng sản phẩm cao cấp dành cho nhà giàu thì hàng Nhật bình dân cũng tràn ngập, chất lượng vượt trội.
Ví dụ, cửa hàng tiện lợi của anh có hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm các loại, trong đó, dòng cao cấp giá từ 250.000-700.000 đồng/sản phẩm (chiếm chỉ khoảng 15%), dòng trung bình giá trên 100.000 đồng, chiếm chiếm hơn 30%. Các sản phẩm có giá dưới 100.000 đồng chiếm khoảng trên 50%. Nhiều sản phẩm chỉ có giá hơn 20.000-30.000 đồng. (Xem tiếp)
Ông Lê Văn Sơn, thương lái chuyên thu mua trái cây ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, giá vú sữa Lò Rèn đang xuống thấp kỷ lục trong nhiều tuần liên tiếp. Hiện giá mua tại vườn đối với loại đặc biệt (4 trái một kg) dao động khoảng 32.000 đến 35.000 đồng, thấp hơn gần 10.000 đồng so với năm trước. Tuy nhiên, số lượng trái đạt chuẩn này chỉ khoảng 10% tổng sản lượng.
Theo một số nhà vườn chuyên canh vú sữa tại xã Vĩnh Kim, ước tính sản lượng giảm hơn 80% nhưng không có hiện tượng thương lái tranh nhau mua. (Xem tiếp)
Thách thức của Heineken khi đặt cược vào Việt Nam và Đông Nam Á
Cùng với Việt Nam, Heineken cũng đã mở một liên doanh sản xuất tại Myanmar vào giữa năm 2015 và đang lên kế hoạch tương tự cho thị trường Đông Timor với thương hiệu riêng là Regal Seven. Tại Philippines, Heineken cùng Asia Brewery (thuộc LT Group) thành lập AB Heineken Philippines. Liên doanh này trực tiếp cạnh tranh với San Miguel Brewery, hãng bia đang chiếm tới 90% thị phần tại đây.
Chia sẻ trên Nikkei Asia Review, Chủ tịch Heineken khu vực châu Á Thái Bình Dương nhận định: "Châu Á là động lực tăng trưởng chính và tương lai của Heineken sẽ phụ thuộc vào khu vực này". Lý do chính dẫn đến quyết định xoay trục sang châu Á của hãng bia Hà Lan, theo các chuyên gia, là việc bị cạnh tranh mạnh ở các thị trường truyền thống châu Âu, vốn ít tăng trưởng những năm gần đây. (Xem tiếp)
HÀ OANH
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (15/03/2017)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (15/03/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (15/03/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (15/03/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (15/03/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (15/03/2017)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (15/03/2017)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (15/03/2017)
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (15/03/2017)