Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã

Logo Vinacorp

  • VN-Index 819.43 -1.52 (-0.19%)
  • HNX-Index 109.30 0.00 (0.00%)
  • UPCOM-Index 54.32 0.00 (0.00%)
Kinh tế đầu tư
Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động
Đăng 09/01/2017 | 17:40 GMT+7  |   BizLive
Theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (gọi tắt là ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nội khối giảm từ mức 40% trong năm 2016 xuống còn 30% trong năm 2017.
Đây là mức cắt giảm thuế suất khá cao trong cơ cấu giá thành của mặt hàng ôtô CBU. Theo tính toán, việc giảm thuế từ 40% xuống còn 30% sẽ tác động trực tiếp giúp giá bán lẻ của mỗi chiếc xe giảm khoảng 7% so với trước thời điểm giảm thuế.
Thời điểm này, tỷ lệ ôtô CBU nhập khẩu từ các nước ASEAN, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia, đang là khá lớn và sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ cộng dồn 11 tháng năm 2016 đạt 94.365 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 1,96 tỷ USD. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt đến 34.114 chiếc và giá trị kim ngạch đạt xấp xỉ 613 triệu USD. Trong đó, riêng lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 30.372 chiếc và giá trị kim ngạch đạt trên 569 triệu USD.
Với tỷ lệ trên dưới 1/3 trong tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU xét cả về lượng lẫn giá trị tính đến hết tháng 11/2016 và chắc chắn còn tăng mạnh khi bước sang năm 2017, rõ ràng tác động của việc giảm thuế lên thị trường ôtô nhập khẩu là rất lớn.
Vì lý do đó, trước thời điểm bước sang năm mới, người tiêu dùng đã rất chờ đợi sẽ có một đợt giảm giá bán lẻ ôtô trên diện rộng. Tuy nhiên, khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ khu vực ASEAN đã giảm xuống còn 30% được gần 2 tuần lễ, giá bán lẻ ôtô vẫn đang bất động.
Tính đến thời điểm này, mới chỉ có duy nhất Honda Việt Nam áp dụng mức giá bán lẻ mới dành cho mẫu xe Accord nhập khẩu từ Thái Lan với mức giảm 80 triệu đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng. 
Câu hỏi đặt ra là tại sao các hãng xe vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ tiến hành giảm giá bán lẻ cho dù thuế nhập khẩu đã giảm?
Nếu xét đơn thuần trên những con số, với tỷ lệ xe nhập khẩu từ ASEAN chiếm đến hơn 1/3 tổng lượng ôtô nhập khẩu, lẽ ra hoạt động giảm giá phải rất sôi nổi.
Thế nhưng, một điểm cần lưu ý là trong các loại ôtô nhập khẩu từ ASEAN, nhất là Thái Lan, thì loại hình xe bán tải chiếm tỷ lệ không hề nhỏ. Đây lại là loại hình xe đã hưởng mức thuế suất ưu đãi 5% từ năm 2006 và sẽ chỉ giảm xuống mức 0% vào năm 2018. Vì vậy, đương nhiên là giá xe bán tải chưa thể giảm theo thuế và nếu có, sẽ chỉ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể.
Điểm thứ 2, đại diện một số nhà nhập khẩu và phân phối cho rằng, việc giảm thuế ATIGA không hoàn toàn đồng nghĩa sẽ kéo giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống.
Trên thực tế, theo hiệp định ATIGA, điều kiện để được hưởng các mức cắt giảm thuế theo lộ trình, nhất là mức thuế suất 0% từ năm 2018, là ôtô phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực ít nhất 40%.
Do đó, mặc dù hiện nay số lượng xe được các doanh nghiệp nhập khẩu từ ASEAN là khá lớn song số xe được hưởng thuế suất mới lại không nhiều.
Điều kiện này cũng kéo theo một thực tế nữa khiến giá bán lẻ ôtô chưa giảm theo thuế mới. Đó là với tỷ lệ xe được hưởng thuế mới không lớn, các nhà nhập khẩu và phân phối buộc phải tính toán, “san sẻ” chi phí và lợi nhuận giữa các loại xe khác nhau.
Chẳng hạn, với những điều chỉnh về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ đầu năm 2016 và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, các loại ôtô có dung tích xi-lanh lớn đã phải chịu tỷ lệ tăng giá thành không hề nhỏ. Để đảm bảo kinh doanh ổn định, ngay từ đầu năm 2016, nhiều hãng xe đã buộc phải giảm tỷ suất lợi nhuận, thậm chí chấp nhận hòa hoặc lỗ với các loại xe đó. 
“Cho nên, việc giảm thuế đối với một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN cũng chỉ coi như là một lợi thế để bù đắp cho các loại xe khác đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt”, đại diện một nhà phân phối ôtô lớn chia sẻ.
Cũng theo vị doanh nhân này, nếu tình hình thị trường ổn định và sáng sủa trong thời gian tới, rất có thể nhiều hãng xe sẽ tiến hành giảm giá bán lẻ ôtô nhập khẩu ASEAN. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm chắc chắn sẽ không thể tương ứng theo cách tính thông thường dựa trên mức giảm thuế.

Theo VnEconomy


Kinh tế đầu tư

Thị trường đồ ăn nhẹ các nước Đông Nam Á

Kinh tế đầu tư  |   Vinacorp  |   19 giờ trước

Trong số 10 nước Đông Nam Á (ASEAN), Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Malaysia và Việt Nam (sau đây gọi là nhóm TIPMV) là các nước đông dân nhất, chiếm 85% tổng dân số toàn khu vực. Nhóm các quốc gia này cũng sở hữu thị trường đồ ăn nhẹ (snack) trị giá 3,5 tỷ đô với tốc độ tăng trưởng 11% trong năm 2013.  

Tại sao các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Miniso ngày càng được người tiêu dùng “ưu ái”?

Kinh tế đầu tư  |   BizLive  |   22 giờ trước

Trong vòng chưa đầy một năm qua, hơn 100 chuỗi cửa hàng tiêu dùng hướng tới phong cách hiện đại, thời trang…đã đổ bộ khắp các đô thị trên cả nước, mang đến làn gió mua sắm mới mẻ cho không chỉ người trẻ, giới văn phòng mà còn cả các hộ gia đình Việt. Chia sẻ

NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
AHLH Khách sạn Asean Hạ Long 10,000
SABECO Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn 168,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
ALPME CTCP Alphanam Cơ điện 22,200
AGRTT CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam 10,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTXC CTCP Vận tải Đa phương thức (VIETRANSTIMEX) 10,000
VTPO CTCP Bưu chính Viettel 56,580
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGREXIM CTCP Nông sản Agrexim 15,200
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
XD5HN CTCP Xây dựng số 5 Hà Nội 9,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 16,700
AGRISECO CTCP Chứng khoán Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 27,000
ACBGF Quỹ đầu tư tăng trưởng ACB 13,000
ACC244 Công ty Cổ phần ACC - 244 8,500
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
AGRINCO Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Kỹ thuật Cơ điện 37,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,800
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
VTTC CTCP Du lịch và Thương mại Vinacomin 34,100
WACO CTCP Nước và Môi trường 12,000
WSTN CTCP Cấp thoát Nước Trà Nóc 10,000
PVIFINANCE CTCP Đầu tư Tài Chính Bảo hiểm Dầu khí 3,000,000
PVIFINANCE CTCP Đầu tư Tài Chính Bảo hiểm Dầu khí 3,000,000
VTFI CTCP Thương mại và Đầu tư VINATABA 10,000
HUD2 CTCP Đầu tư Phát triển Nhà HUD2 20,000
VTIE CTCP Xuất nhập khẩu Việt Trang 5,000
YBMS CTCP Khoáng sản Yên Bái 10,000
BEPHARCO CTCP Dược phẩm Bến Tre 15,000
ALTC Công ty Cổ phần Âu Lạc - ASC 12,000
BITAHACO CTCP Dịch vụ Sản xuất XNK Bình Tây 15,500
BIMICO CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương 75,000
AGJC Tổng Công ty Cổ phần Vàng Agribank Việt Nam - AJC 20,750
ALCII CTCP Cho thuê Tài chính II Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 15,300
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 8,000
ALSC Công ty CP giao nhận và kho vận Hàng Không 70,000
NAGACO CTCP May Nam Định 13,000
COFICO CTCP Xây dựng số 1 40,000
YPHARCO CTCP Dược phẩm Yên Bái 15,500
YENVIET CTCP Yến Việt 4,505,000
YBCC3 CTCP Xây dựng số 3 tỉnh Yên Bái 10,500
VTPIC CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát 8,111
VTUPC CTCP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu 10,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2016 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.