Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 907.72 +6.77 (+0.75%)
  • HNX-Index 131.14 +1.93 (+1.50%)
  • UPCOM-Index 60.77 +0.18 (+0.30%)
Kinh tế đầu tư
TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm?
Đăng 14/02/2020 | 09:24 GMT+7  |   VietStock
Theo ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM, đường phố ban ngày xe dày đặc, đi ra đường gặp ùn tắc di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu. Do đó, cần phải có đề án kinh tế về đêm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm?

Theo ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM, đường phố ban ngày xe dày đặc, đi ra đường gặp ùn tắc di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu. Do đó, cần phải có đề án kinh tế về đêm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

* TP.HCM hạn chế vận chuyển hàng hóa ban ngày, xây dựng đề án kinh tế đêm

* Kinh tế đêm: Cuộc giằng co trong bóng tối

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm? - Ảnh 1.
Rất nhiều xe tải chở hàng thường xuyên tập trung ở khu vực ngã tư Bình Triệu, TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Một trong những điểm nhấn đề án này được lãnh đạo TP.HCM gợi ý là chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm.

Lãng phí nhiều triệu giờ/năm

Một chuyên gia giao thông cho biết đến nay TP.HCM có tới 28 điểm nguy cơ ùn tắc, kẹt xe tập trung tại các khu vực nội thành, cửa ngõ sân bay và cảng Cát Lái. Tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ làm người dân mệt mỏi, tốn thời gian di chuyển, mà còn làm ô nhiễm không khí.

Báo cáo tóm tắt đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tại TP đề cập tới một kết quả khảo sát từ Uber cùng Công ty Audience Project cho thấy: có tới 76% người dân TP chịu cảnh kẹt xe 30 phút/ngày, 13% kẹt xe 2 giờ mỗi ngày. Tính toán sơ bộ, mỗi năm toàn TP.HCM lãng phí khoảng 160 triệu giờ, gây thiệt hại về kinh tế trên 1 tỉ USD/năm.

Cũng theo chuyên gia này, nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết Manila (Philippines) là thành phố tắc nghẽn nhất trên 278 thành phố ở châu Á. Còn giao thông ở TP.HCM có chỉ số tắc nghẽn đứng thứ 10/278 thành phố. Tắc nghẽn xảy ra khi nhu cầu đi lại vượt quá khả năng đáp ứng của mạng lưới giao thông. Trung bình, người dân TP.HCM phải tốn thêm khoảng 48% thời gian để đi lại trong giờ cao điểm so với cung giờ bình thường.

Tại các buổi làm việc về tình hình giao thông mới đây, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh: cần nghiên cứu bổ sung thêm đề án kinh tế về đêm, từ đó điều chỉnh giờ giấc vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm để không ùn tắc, nâng cao chất lượng đời sống của người dân TP. 

Theo ông Hoan, hoạt động vận tải hàng hóa tập trung về đêm thì kinh tế đêm cũng sẽ phát triển. Đương nhiên khi triển khai, các vấn đề liên quan phải nghiên cứu kỹ, thực hiện có lộ trình.

"Đề án sẽ có tác động không nhỏ, khiến cho chi phí lao động tăng lên. Nhưng về tổng thể, sẽ có hàng loạt yếu tố tích cực đạt được như: giảm chi phí xã hội, nâng cao đời sống của người dân" - ông Hoan nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về đề án trên, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, sở sẽ tiến hành nghiên cứu và đánh giá tác động về vấn đề này.

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm? - Ảnh 2.
Đồ họa: TUẤN ANH

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Theo Sở Giao thông vận tải TP, trong năm 2019, sản lượng vận tải hàng hóa đạt 460 triệu tấn, tăng 5% so với năm trước, hàng hóa thông qua cảng biển đạt 130,4 triệu tấn, tăng 14%. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cũng cho biết các doanh nghiệp trong hiệp hội có khoảng 6.000 xe, còn tổng số xe thường xuyên lưu hành qua địa bàn TP khoảng 12.000 xe tải các loại...

Đánh giá về đề xuất chuyển vận tải hàng hóa về đêm, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng thực trạng ùn tắc không phải chỉ do vận tải hàng hóa gây ra mà nó thuộc về vấn đề quy hoạch. 

Muốn xe tải không chạy xuyên nội đô, TP.HCM cần có quy hoạch di dời các cơ sở, bến xe và điều chỉnh dân cư giãn ra ngoại thành... "Tôi đi vào buổi sáng tại các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc chỉ thấy toàn xe cá nhân, trong khi có rất ít xe tải lưu thông" - ông Quản nêu.

Theo ông Quản, vận tải hàng hóa là mạch máu của nền kinh tế. Do đó, việc hạn chế vận chuyển hàng hóa vào ban ngày sẽ có tác động rất lớn. Cụ thể, phía doanh nghiệp vận tải chấp nhận chạy ban đêm nhưng liệu các đối tác có bố trí người để giải phóng hàng? 

"Tài xế chạy đêm đến nơi không có ai dỡ hàng phải nằm lại qua ngày sau mới dỡ. Dỡ xong phải chờ tới đêm mới chạy thì bao nhiêu ngày mới được một chuyến xe? Từ đó, làm ngày một đồng, làm đêm tốn tới 10 đồng, chi phí sẽ đội lên rất cao" - ông Quản phân tích. "Nếu đề án không đánh giá tác động cẩn trọng có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải trả giấy phép lưu hành, bán xe thôi" - ông Quản nói.

Còn ông Quang - chủ doanh nghiệp vận tải xe đầu kéo ở Q.9 (TP.HCM) - nhận định: giao thông TP đang ùn tắc nhưng muốn hạn chế vận tải hàng hóa ban ngày cần phải làm đồng bộ từ doanh nghiệp vận chuyển đến các đơn vị nhận hàng. 

Chủ doanh nghiệp xe đầu kéo đánh giá khi chuyển đổi vận chuyển hàng hóa từ ngày sang đêm, chi phí phụ thu sẽ tăng cao. "Hiện nay một cuốc xe chở hàng vị chi khoảng 6 triệu. Khi làm ban đêm, doanh nghiệp sẽ thêm tiền cho tài xế 500.000-1 triệu đồng phụ thu" - ông Quang nói.

Chia sẻ về đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP - cho biết lãnh đạo UBND TP đã đề nghị Sở Giao thông vận tải từ nay đến tháng 6 phải xây dựng đề án để trình UBND TP xem xét. 

Trước mắt, sở sẽ xây dựng đề án, sau đó tiếp thu các góp ý, đảm bảo đúng quy định và thực hiện làm sao cho phù hợp với tình hình của TP.HCM. "Tôi cho rằng phương án này phù hợp với tình hình tại TP.HCM hiện nay. Mình có thể tận dụng ban đêm để có điều kiện di chuyển thông thoáng hơn" - ông Tường nói.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ


Kinh tế đầu tư

Không có doanh thu, doanh nghiệp du lịch vô phương trả lãi vay ngân hàng

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Trong đó, đề xuất cho doanh nghiệp lùi thời hạn trả lãi suất vay ngân hàng đến tháng 12-2021 vì hiện tại doanh nghiệp trong ngành không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 9,500
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 15,500
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,200
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,400
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 33,500
ACC CTCP Bê Tông Becamex 19,200
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 15,750
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 3,800
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 13,400
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 5,100
ANV CTCP Nam Việt 19,500
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 21,700
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 8,150
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,210
BBC CTCP Bibica 50,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 7,900
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 20,150
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 41,250
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 11,000
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 25,700
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 61,500
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 10,550
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 14,400
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 35,050
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 49,050
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 25,700
C47 CTCP Xây Dựng 47 10,350
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 14,700
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 7,900
CDC CTCP Chương Dương 26,550
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 18,750
CLC CTCP Cát Lợi 27,600
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 1,250
CLL CTCP Cảng Cát Lái 28,400
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 24,000
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 35,100
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 7,500
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 13,100
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 16,800
CNG CTCP CNG Việt Nam 21,900
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 47,200
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 15,800
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 73,700
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 26,150
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 14,600
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 67,800
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 7,080
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 20,800
DHA CTCP Hóa An 39,900
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 46,250
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 22,100
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 16,000
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 10,600
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 2,900
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 16,500
AME CTCP Alphanam E&C 7,000
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 17,800
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 9,400
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 3,300
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 2,800
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 16,800
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,400
B82 CTCP 482 400
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 9,600
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,300
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 10,800
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 33,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 7,000
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 1,200
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 5,500
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 12,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 11,700
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 10,900
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,600
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 11,200
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 18,000
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 3,900
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 26,000
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 32,700
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 40,000
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 7,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 17,500
CKV CTCP COKYVINA 13,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 4,600
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,200
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,200
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 15,500
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 24,000
CT6 CTCP Công Trình 6 3,900
CTA CTCP Vinavico 300
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 31,400
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,000
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 7,500
CVN CTCP Vinam 17,800
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 8,600
D11 CTCP Địa Ốc 11 19,700
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 14,600
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 14,500
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 47,000
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 14,300
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 31,000
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 3,300
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 2,900
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 1,800
HDO CTCP Hưng Đạo Container 300
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 26,400
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 500
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,300
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 900
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 4,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 45,100
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 3,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 33,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 26,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 22,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 31,000
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 5,500
BVN CTCP Bông Việt Nam 11,700
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 4,700
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 300
CFC CTCP Cafico Việt Nam 23,000
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 3,700
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 6,100
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 33,000
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 17,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 28,000
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 13,100
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 56,300
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 37,500
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 18,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 9,400
DPP CTCP Dược Đồng Nai 17,000
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 17,100
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 35,600
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 3,500
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 21,100
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 5,000
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 1,000
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 35,000
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 4,700
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 19,000
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 13,200
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 37,400
HDM CTCP Dệt May Huế 14,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2020 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp