Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế đầu tư
TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm?
Đăng 14/02/2020 | 09:24 GMT+7  |   VietStock
Theo ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM, đường phố ban ngày xe dày đặc, đi ra đường gặp ùn tắc di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu. Do đó, cần phải có đề án kinh tế về đêm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm?

Theo ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM, đường phố ban ngày xe dày đặc, đi ra đường gặp ùn tắc di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu. Do đó, cần phải có đề án kinh tế về đêm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

* TP.HCM hạn chế vận chuyển hàng hóa ban ngày, xây dựng đề án kinh tế đêm

* Kinh tế đêm: Cuộc giằng co trong bóng tối

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm? - Ảnh 1.
Rất nhiều xe tải chở hàng thường xuyên tập trung ở khu vực ngã tư Bình Triệu, TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Một trong những điểm nhấn đề án này được lãnh đạo TP.HCM gợi ý là chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm.

Lãng phí nhiều triệu giờ/năm

Một chuyên gia giao thông cho biết đến nay TP.HCM có tới 28 điểm nguy cơ ùn tắc, kẹt xe tập trung tại các khu vực nội thành, cửa ngõ sân bay và cảng Cát Lái. Tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ làm người dân mệt mỏi, tốn thời gian di chuyển, mà còn làm ô nhiễm không khí.

Báo cáo tóm tắt đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tại TP đề cập tới một kết quả khảo sát từ Uber cùng Công ty Audience Project cho thấy: có tới 76% người dân TP chịu cảnh kẹt xe 30 phút/ngày, 13% kẹt xe 2 giờ mỗi ngày. Tính toán sơ bộ, mỗi năm toàn TP.HCM lãng phí khoảng 160 triệu giờ, gây thiệt hại về kinh tế trên 1 tỉ USD/năm.

Cũng theo chuyên gia này, nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết Manila (Philippines) là thành phố tắc nghẽn nhất trên 278 thành phố ở châu Á. Còn giao thông ở TP.HCM có chỉ số tắc nghẽn đứng thứ 10/278 thành phố. Tắc nghẽn xảy ra khi nhu cầu đi lại vượt quá khả năng đáp ứng của mạng lưới giao thông. Trung bình, người dân TP.HCM phải tốn thêm khoảng 48% thời gian để đi lại trong giờ cao điểm so với cung giờ bình thường.

Tại các buổi làm việc về tình hình giao thông mới đây, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh: cần nghiên cứu bổ sung thêm đề án kinh tế về đêm, từ đó điều chỉnh giờ giấc vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm để không ùn tắc, nâng cao chất lượng đời sống của người dân TP. 

Theo ông Hoan, hoạt động vận tải hàng hóa tập trung về đêm thì kinh tế đêm cũng sẽ phát triển. Đương nhiên khi triển khai, các vấn đề liên quan phải nghiên cứu kỹ, thực hiện có lộ trình.

"Đề án sẽ có tác động không nhỏ, khiến cho chi phí lao động tăng lên. Nhưng về tổng thể, sẽ có hàng loạt yếu tố tích cực đạt được như: giảm chi phí xã hội, nâng cao đời sống của người dân" - ông Hoan nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về đề án trên, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, sở sẽ tiến hành nghiên cứu và đánh giá tác động về vấn đề này.

TP.HCM nên chuyển vận tải hàng hóa từ ngày sang đêm? - Ảnh 2.
Đồ họa: TUẤN ANH

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Theo Sở Giao thông vận tải TP, trong năm 2019, sản lượng vận tải hàng hóa đạt 460 triệu tấn, tăng 5% so với năm trước, hàng hóa thông qua cảng biển đạt 130,4 triệu tấn, tăng 14%. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cũng cho biết các doanh nghiệp trong hiệp hội có khoảng 6.000 xe, còn tổng số xe thường xuyên lưu hành qua địa bàn TP khoảng 12.000 xe tải các loại...

Đánh giá về đề xuất chuyển vận tải hàng hóa về đêm, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng thực trạng ùn tắc không phải chỉ do vận tải hàng hóa gây ra mà nó thuộc về vấn đề quy hoạch. 

Muốn xe tải không chạy xuyên nội đô, TP.HCM cần có quy hoạch di dời các cơ sở, bến xe và điều chỉnh dân cư giãn ra ngoại thành... "Tôi đi vào buổi sáng tại các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc chỉ thấy toàn xe cá nhân, trong khi có rất ít xe tải lưu thông" - ông Quản nêu.

Theo ông Quản, vận tải hàng hóa là mạch máu của nền kinh tế. Do đó, việc hạn chế vận chuyển hàng hóa vào ban ngày sẽ có tác động rất lớn. Cụ thể, phía doanh nghiệp vận tải chấp nhận chạy ban đêm nhưng liệu các đối tác có bố trí người để giải phóng hàng? 

"Tài xế chạy đêm đến nơi không có ai dỡ hàng phải nằm lại qua ngày sau mới dỡ. Dỡ xong phải chờ tới đêm mới chạy thì bao nhiêu ngày mới được một chuyến xe? Từ đó, làm ngày một đồng, làm đêm tốn tới 10 đồng, chi phí sẽ đội lên rất cao" - ông Quản phân tích. "Nếu đề án không đánh giá tác động cẩn trọng có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải trả giấy phép lưu hành, bán xe thôi" - ông Quản nói.

Còn ông Quang - chủ doanh nghiệp vận tải xe đầu kéo ở Q.9 (TP.HCM) - nhận định: giao thông TP đang ùn tắc nhưng muốn hạn chế vận tải hàng hóa ban ngày cần phải làm đồng bộ từ doanh nghiệp vận chuyển đến các đơn vị nhận hàng. 

Chủ doanh nghiệp xe đầu kéo đánh giá khi chuyển đổi vận chuyển hàng hóa từ ngày sang đêm, chi phí phụ thu sẽ tăng cao. "Hiện nay một cuốc xe chở hàng vị chi khoảng 6 triệu. Khi làm ban đêm, doanh nghiệp sẽ thêm tiền cho tài xế 500.000-1 triệu đồng phụ thu" - ông Quang nói.

Chia sẻ về đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP - cho biết lãnh đạo UBND TP đã đề nghị Sở Giao thông vận tải từ nay đến tháng 6 phải xây dựng đề án để trình UBND TP xem xét. 

Trước mắt, sở sẽ xây dựng đề án, sau đó tiếp thu các góp ý, đảm bảo đúng quy định và thực hiện làm sao cho phù hợp với tình hình của TP.HCM. "Tôi cho rằng phương án này phù hợp với tình hình tại TP.HCM hiện nay. Mình có thể tận dụng ban đêm để có điều kiện di chuyển thông thoáng hơn" - ông Tường nói.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ


Kinh tế đầu tư

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   1 ngày trước

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày 24/04/2024. Chủ tịch FPT cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội to lớn để gia nhập ngành bán dẫn. Tuy nhiên, thời gian khá gấp rút.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   1 ngày trước

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi nhân lực ngành bán dẫn là “đột phá của đột phá”, cần đặc biệt chú trọng.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 4,620
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,500
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 21,400
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 54,400
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 46,600
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,700
BBC CTCP Bibica 48,200
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 17,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 109,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,100
CLC CTCP Cát Lợi 40,300
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 31,300
DHA CTCP Hóa An 43,000
DHG CTCP Dược Hậu Giang 114,100
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 66,600
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 29,450
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 20,900
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,550
FPT CTCP FPT 123,200
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 32,200
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 9,150
GMD CTCP Gemadept 84,200
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,660
HAS CTCP Hacisco 9,220
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,300
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 7,640
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 11,800
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 50,000
CAG CTCP Cảng An Giang 13,400
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 32,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,700
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 17,900
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,300
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 54,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 19,900
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,000
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,300
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 27,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 30,600
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 50,100
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,300
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 23,500
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,400
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,600
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 8,700
VGP CTCP Cảng Rau Quả 25,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 8,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,850
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,400
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 35,400
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,700
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 22,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 24,400
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,800
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 14,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,000
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 10,000
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,300
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp