Thủ tướng kỳ vọng Hưng Yên góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng"
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng", Hưng Yên phải tích cực trong việc triển khai, cụ thể hóa quy hoạch.
700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online
Trong các kênh bán hàng tại Việt Nam thì kênh online đang phát triển mạnh mẽ.
Trong chương trình làm việc tháng 7, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lộ trình chuyển đổi số hướng đến thị trường”.
Theo các chuyên gia bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy có những doanh nghiệp, TMĐT đóng góp 30% tổng doanh thu. Qua đó, cho thấy nhiều DN lớn đã đầu tư nguồn lực để phát triển trên kênh bán hàng tiềm năng này.
Năm 2025 quy mô nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 32 tỉ USD. Trong đó tỉ trọng TMĐT đóng góp vào nền kinh tế số 65% và hiện nay kênh TMĐT tăng trưởng 37%/năm.
Với tốc độ tăng trưởng lớn như vậy, TMĐT đóng góp 7,5% tăng trưởng trong tất cả các kênh bán hàng của Việt Nam.
![]() |
Ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về TMĐT và chuyển đổi số hệ thống phân phối cho biết, tại Việt Nam có ba kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh gồm cửa hàng tạp hóa- chợ, siêu thị- cửa hàng tiện ích và kênh online.
Trong đó, kênh truyền thống với 700.000 cửa hàng tạp hóa, trong 20 năm qua tốc độ tăng trưởng vẫn chỉ khoảng 5%. Riêng kênh siêu thị chiếm 20% thị phần, tăng trưởng 10%.
Đáng lưu ý là kênh online tại Việt Nam dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng tăng trưởng đến 30%-45%/năm.
Theo ông Sơn, mặc dù tăng trưởng thấp nhưng hiện nay các chủ cửa hàng tạp hóa ngày càng năng động, nắm bắt xu hướng công nghệ 4.0. Theo đó dần chuyển đổi với mô hình như siêu thị, cửa hàng tiện tích.
Trong khi đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích lại bán sỉ cho cửa hàng truyền thống.
“Sự năng động quá mức của kênh bán hàng cũng gây nên rắc rối trên thị trường. Tuy nhiên, cho thấy kênh truyền thống vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình”- ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, làm thế nào số hoá kênh phân phối để tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng hiệu quả đòi hỏi DN cần xác định rõ kênh bán hàng của mình ở đâu, số hóa ở khâu phân phối nào và mức chiết khấu nào là hợp lý nhất.
Chẳng hạn, trước đây để đưa hàng hóa vào siêu thị, DN chấp nhận chiết khấu 20%- 30% tùy ngành hàng và mỗi năm nhà bán lẻ không ngừng yêu cầu tăng thêm.
Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển kênh online, siêu thị cũng biết mình không phải là người duy nhất. Do đó, trong quá trình đàm phán DN cần chủ động yêu cầu nhà bán lẻ đưa ra những đề nghị hợp lý.
“Chúng ta dễ dàng nhận thấy nếu mức chiết khấu quá cao dẫn đến chi phí bán hàng tại kênh siêu thị gấp đôi kênh truyền thống ”- ông Sơn nói.
Ông Sơn cho biết thêm, đối với khuyến mãi, thì DN hiện nay đang đầu tư nhiều nhưng nhu cầu thị trường không tăng. Hàng hóa cạnh tranh lẫn nhau, những sản phẩm nào không có khuyến mãi bị đẩy hàng vào những vị trí khuất, không bán được. Điều này tạo nên sự méo mó trên thị trường, dẫn đến hệ lụy hàng hóa đẩy ra bên ngoài nhà phân phối, trở thành “Tay trái đánh tay phải, tay phải đánh tay trái”.
Lúc đó chủ cửa hàng tạp hóa không bán được hàng sẽ nghỉ hợp tác, nhân viên cũng sale bị thiệt thòi. Do vậy, đòi hỏi DN cần quản lý tốt các kênh phân phối, cần có tầm nhìn tổng thể.
“Đồng thời, trong ba yếu tố đầu tư cho chủ cửa hàng tạp hóa, đầu tư cho kênh hiện đại, đầu tư cho sàn TMĐT và đầu tư cho khuyến mãi, tôi cho rằng DN sản xuất nên tăng đầu tư cho kênh truyền thống, chủ tạp hóa để họ cạnh tranh phát triển bởi hiện nay chi phí cho chủ tạp hóa chỉ từ 6%-10%”- ông Sơn chia sẻ.
TÚ UYÊN
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng", Hưng Yên phải tích cực trong việc triển khai, cụ thể hóa quy hoạch.
Với các cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua, Đà Nẵng sẽ là điểm đến đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Hiện đã khởi tố 14 bị can liên quan đến vụ án Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chức năng sẽ có thêm nhiều giải pháp mới về công nghệ để kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm về thương mại điện tử.
Bình Dương hiện vẫn là địa phương đứng thứ ba cả nước về thu hút FDI, với 4.322 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 41 tỉ USD.
Qua 50 ngày triển khai, Quận 1 (TPHCM) ghi nhận 290 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố với tổng số phí đăng ký là 1 tỷ đồng.
Các tập đoàn nước ngoài như Samsung, Intel, LG,... đến Việt Nam khảo sát đầu tư, nhưng rồi lại quyết định rót tiền đầu tư các dự án tỷ USD tại quốc gia khác.
Do mức dự phòng công suất, điện năng thời điểm cuối mùa khô thường ở mức thấp nên miền Bắc vẫn có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số thời điểm.
Chiều ngày 4/7, Bộ Công thương đã đưa ra báo cáo đánh giá, ghi nhận tích cực về bức tranh xuất khẩu hàng hoá, hoạt động bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2024. Kết quả này tạo đà cho sự phục hồi phát triển của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2024.
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp đóng góp hơn 31% GDP toàn ngành nông nghiệp và hơn 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% lượng trái cây, 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu. Thời gian qua, nhiều mô hình liên kết theo ngành, cụm ngành hàng nông sản đã hình thành giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai các mô hình liên kết này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần có giải pháp tháo gỡ.
Tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ, đại biểu chất vấn gay gắt về hiệu quả xúc tiến đầu tư. Dù tổ chức nhiều đoàn công tác, thành phố vẫn thiếu vắng dự án mới.
Tính đến cuối tháng 6/2024, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc liên quan tới công tác phòng vệ thương mại đồng thời áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu.