TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị
Kỳ họp 17 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất thông qua Nghị quyết về chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Chính thức khai thác cát biển mở rộng thí điểm làm nền đường cao tốc
Cát biển khai thác trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng sẽ được phục vụ cho việc thi công mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Sáng 29-6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với BQL dự án Mỹ Thuận tổ chức lễ khởi công khai thác cát biển trên vùng biển Sóc Trăng. Đơn vị được quyền khai thác Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.
![]() Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha; độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển. Ảnh: LÊ ĐÌNH
|
Trước đó, ngày 21-6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp Bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Một tuần sau, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau. Theo đó, khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha; độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển.
Số cát biển này sẽ được phục vụ cho việc thi công mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Cụ thể, dùng đắp nền đường cho phạm vi tuyến chính thuộc địa bàn huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau). Cạnh đó, sử dụng cho đoạn tuyến nối Cà Mau thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước (tỉnh Cà Mau).
Dự kiến đến ngày 1-7, sẽ vận chuyển cát biển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. |
![]() Ông Lâm Văn Mẫn (thứ hai từ trái qua), Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu (bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tham dự lễ khởi công. Ảnh: LÊ ĐÌNH
|
Theo lãnh đạo BQL dự án Mỹ Thuận việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang và sắp được triển khai trong khu vực.
Đại diện BQL dự án Mỹ Thuận cũng đề nghị Bộ GTVT và UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án. Từ đó, góp phần để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Thời hạn được giao khu vực biển từ nay đến hết ngày 21-12, số tiền sử dụng khu vực biển phải nộp và hình thức nộp là 7,3 triệu đồng /ha/năm. |
CHÂU ANH
Kỳ họp 17 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất thông qua Nghị quyết về chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 16-7, Sở Công Thương TP HCM tổ chức tọa đàm "Báo cáo kết quả chuyên đề và trao đổi, góp ý Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động chợ truyền thống TP HCM đến năm 2030".
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, thể chế hóa thời gian thực hiện các bước, thủ tục điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm tính khả thi, kịp thời, phù hợp.
Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 ngàn tỷ đồng).
Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá tình hình, những mặt tích cực, kết quả đạt được, những mặt chưa được, tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, những vướng mắc, "điểm nghẽn", làm rõ tại sao cùng một cơ chế, chính sách, có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt.
Từ đầu năm 2024 đến nay tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đổi mới cơ chế, chính sách nhằm xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, đa dạng hoá hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh; áp dụng giá thị trường với mọi loại hình năng lượng; thúc đẩy đầu tư, khai thác điện gió, điện mặt trời và các dạng năng lượng tái tạo khác.
Ngày 12/07, Ban Chỉ đạo chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần tỉnh Quảng Trị quyết định thành lập một loạt Tổ giúp việc nhằm thực hiện việc chuyển đổi một số đơn vị sự nghiệp công lập khu vực huyện, tỉnh.
Theo Bloomberg, tỷ phú Gautam Adani – người đàn ông giàu thứ 2 châu Á đang lên kế hoạch xây dựng một cảng tại Việt Nam, nằm trong kế hoạch phát triển các cơ sở hạ tầng tại nước ngoài để nắm bắt các cơ hội giao thương.