Cảng biển Việt Nam sẵn sàng đón những siêu tàu thế giới
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời ở 13 bến cảng; cải tạo nâng cấp kết cấu cầu cảng ở 59 bến cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Khó tìm nhà đầu tư tham gia nâng cấp chợ
Ngày 16-7, Sở Công Thương TP HCM tổ chức tọa đàm "Báo cáo kết quả chuyên đề và trao đổi, góp ý Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động chợ truyền thống TP HCM đến năm 2030".
Thông tin tại tọa đàm, Sở Công Thương TP HCM cho biết hệ thống chợ là một bộ phận quan trọng trong tổng thể kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, không chỉ là nơi giao thương, mua bán hàng hóa mà còn là nơi lưu trữ các giá trị truyền thống - văn hóa - lịch sử của thành phố.
Tính đến ngày 30-6, trên địa bàn TP HCM có 233 chợ gồm 3 chợ đầu mối, 14 chợ hạng nhất, 54 chợ hạng 2 và 162 chợ hạng 3. Hầu hết các chợ được xây dựng trên đất công; các điểm kinh doanh chỉ đạt trung bình 2 - 2,5 m2, chưa đạt theo chuẩn quy định là 3 m2; không có kho chứa hàng riêng mà tận dụng các điểm kinh doanh làm kho chứa hàng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết đa số chợ truyền thống được hình thành từ lâu đời, cơ sở vật chất xuống cấp, ảnh hưởng thương nhân và người dân đến mua sắm. Đồng thời, sự phát triển nhanh của hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… đã ảnh hưởng đến mãi lực chợ, từ đó khó thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn tham gia xây dựng, sửa chữa, nâng cấp chợ.
![]() Chợ Bến Thành không chỉ là nơi mua sắm mà còn là biểu tượng lâu đời của văn hóa - du lịch TP HCM |
Tình trạng mua bán tự phát dưới nhiều hình thức tại khu vực xung quanh chợ cũng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các thương nhân trong chợ; chưa kể các vấn đề về giao thông, an ninh - trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… Từ đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa quy trình vận hành và tiến đến chuyển đổi số trong mô hình hoạt động của các chợ truyền thống. "Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của chợ truyền thống tại TP HCM được xây dựng nhằm rà soát, đánh giá tổng thể hoạt động của các chợ trên địa bàn. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở cho những chính sách phát triển, nâng cấp hay chuyển đổi công năng chợ trong thời gian tới" - ông Phương cho biết.
Bộ tiêu chí được Trường Đại học Kinh tế - Luật chủ trì, phối hợp Sở Công Thương thực hiện, bao gồm 7 nhóm tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động chợ truyền thống về: kinh tế, an sinh xã hội, mức độ đáp ứng 7Ps (một mô hình marketing), văn hóa - du lịch, pháp lý, mức độ đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về chợ kinh doanh thực phẩm và mức độ cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ khác.
Góp ý tại tọa đàm, một số chuyên gia đề xuất bên cạnh những tiêu chí được tổ xây dựng đề án đưa ra, cần có thêm tiêu chí về tuổi đời, kiến trúc của chợ bởi đây là 2 yếu tố làm nên giá trị của chợ truyền thống - gắn với đời sống, văn hóa của địa phương.
Đại diện một số HTX quản lý chợ cho rằng hiện nay mô hình chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn, tiểu thương bị cạnh tranh khốc liệt, nếu không kịp thời có giải pháp thì chợ truyền thống khó tồn tại được.
Bài và ảnh: Thanh Nhân
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời ở 13 bến cảng; cải tạo nâng cấp kết cấu cầu cảng ở 59 bến cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, thể chế hóa thời gian thực hiện các bước, thủ tục điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm tính khả thi, kịp thời, phù hợp.
Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 ngàn tỷ đồng).
Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá tình hình, những mặt tích cực, kết quả đạt được, những mặt chưa được, tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, những vướng mắc, "điểm nghẽn", làm rõ tại sao cùng một cơ chế, chính sách, có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt.
Từ đầu năm 2024 đến nay tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đáng lưu ý, Sở GTVT đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng – Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đổi mới cơ chế, chính sách nhằm xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, đa dạng hoá hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh; áp dụng giá thị trường với mọi loại hình năng lượng; thúc đẩy đầu tư, khai thác điện gió, điện mặt trời và các dạng năng lượng tái tạo khác.
Ngày 12/07, Ban Chỉ đạo chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần tỉnh Quảng Trị quyết định thành lập một loạt Tổ giúp việc nhằm thực hiện việc chuyển đổi một số đơn vị sự nghiệp công lập khu vực huyện, tỉnh.
Theo Bloomberg, tỷ phú Gautam Adani – người đàn ông giàu thứ 2 châu Á đang lên kế hoạch xây dựng một cảng tại Việt Nam, nằm trong kế hoạch phát triển các cơ sở hạ tầng tại nước ngoài để nắm bắt các cơ hội giao thương.
Để đạt mục tiêu, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đồng thời chú trọng duy trì thị trường truyền thống như Mỹ, EU do sức mua và dung lượng thị trường lớn.